Quảng Ninh: Can thiệp nút mạch bảo tồn tử cung cho bệnh nhân có khối thông động tĩnh mạch

Một bệnh nhân bị rong kinh kéo dài do khối thông động tĩnh mạch tử cung hiếm gặp đe dọa tính mạng đã được các Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) điều trị kịp thời.
09/04/2022 10:11
41

Bác sĩ tiến hành nút mạch cầm máu cho bệnh nhân

Bệnh nhân L.T.H. (32 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) vào viện trong tình trạng đau bụng hạ vị, rong huyết trên 10 ngày.

Kết quả thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy hình ảnh ổ dị dạng thông động tĩnh mạch trong cơ tử cung, kích thước khoảng 41x36mm. Bệnh nhân được chẩn đoán khối dị dạng thông động tĩnh mạch tử cung/sảy thai sớm.

Nhận định khối thông động tĩnh mạch tử cung điều trị nội khoa không có hiệu quả, có thể gây nguy cơ băng huyết nghiêm trọng đe dọa tính mạng bệnh nhân. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện nút mạch tử cung nhằm cầm máu tức thời và bảo tồn toàn bộ tử cung cho bệnh nhân.

Dưới hướng dẫn của hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA, ê-kíp can thiệp đã định vị và đánh giá chính xác khu vực tổn thương, bơm hóa chất làm tắc mạch cấp máu nuôi dưỡng khối thông động tĩnh mạch tử cung. Sau gần 1h can thiệp, bệnh nhân đã hết tình trạng rong kinh.

40

Kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân sau can thiệp

Bác sĩ Tô Thị Kim Quy, Trưởng Khoa Sản cho biết: Trường hợp bệnh nhân có khối thông động tĩnh mạch tử cung tương đối hiếm gặp trong sản khoa. Nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời bệnh nhân có thể tử vong do băng huyết, sốc mất máu. Việc can thiệp nạo hút sẽ gây nguy cơ vỡ cao, chảy máu ồ ạt nên cắt bỏ tử cung là phương pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến.

Tuy nhiên, phương pháp nút mạch tử cung là can thiệp ít xâm lấn, có độ an toàn, hiệu quả cao hơn, không gây mất máu và ít đau đớn, giúp bảo tồn toàn bộ tử cung. Do đó, đây là giải pháp tối ưu đặc biệt phù hợp với những phụ nữ mong muốn có con.

Không chỉ thành công với nút mạch tử cung điều trị băng huyết do khối thông động tĩnh mạch, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý sản khoa phức tạp, nguy kịch như rau cài răng lược, u buồng trứng, u xơ tử cung kích...

Theo VTV

comment Bình luận

largeer