Quảng Ninh: Cứu sống 1 bệnh nhân nữ 40 tuổi bị viêm tụy cấp hoại tử

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cứu sống một trường hợp người bệnh nữ 40 tuổi (Uông Bí) bị viêm tụy cấp hoại tử bằng phương pháp lọc máu liên tục.
10/01/2024 15:08

Trước đó người bệnh có đi khám tại 1 bệnh viện với chẩn đoán viêm tụy cấp, đã được truyền dịch và kháng sinh nhưng không đỡ. Sau đó người bệnh đã đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, nôn, khó thở, bụng chướng căng. Trên kết quả xét nghiệm chỉ số bạch cầu tăng cao, men tụy tăng cao, kết quả siêu âm và CT. Scanner ổ bụng có hình ảnh viêm tụy cấp hoại tử trên nền người bệnh thiếu máu.

Nhanh chóng người bệnh được chuyển Khoa Hồi sức cực nội để điều trị. Xét thấy đây là trường hợp nặng, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, duy trì kháng sinh, đặt dẫn lưu ổ bụng và tiến hành lọc máu liên tục. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã theo dõi, điều trị tích cực, điều chỉnh thuốc để kiểm soát tình trạng sức khỏe cho người bệnh. 

web_350fc24a616fca31937e

Người bệnh được tiến hành chăm sóc tích cực

Sau 10 ngày điều trị tích cực, các chỉ số của người bệnh dần được kiểm soát, người bệnh được chuyển để điều trị nội khoa và đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Theo các bác sĩ Bệnh viện cho biết, Viêm tụy cấp là tổn thương cấp tính của tụy, bệnh thường xảy ra đột ngột với những triệu chứng lâm sàng đa dạng, phức tạp từ viêm tụy cấp nhẹ đến mức độ nặng với các biến chứng suy đa tạng nặng, tỉ lệ tử vong cao. Viêm tụy cấp chủ yếu được điều trị nội khoa. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm, tụy tổn thương nặng, người bệnh sẽ được phẫu thuật để làm sạch ổ bụng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer