Quảng Ninh không để bị động trong mọi tình huống khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Ngày 12/6, Đoàn công tác số 2, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác chuẩn bị kỳ thi.
13/06/2023 08:21

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Quảng Ninh, năm nay toàn tỉnh có 16.024 thí sinh đăng ký dự thi tại 37 điểm thi với tổng số 701 phòng thi, tăng 11 phòng thi so với năm ngoái.

Với số lượng hơn 3.000 nhân sự được huy động tham gia ở tất cả các khâu của kỳ thi, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh Quảng Ninh đã được xây dựng và đang tiến hành triển khai thực hiện theo kế hoạch. Công tác tổ chức thi tại tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, toàn diện, hiệu quả, có sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của các cấp, sở, ban, ngành từ trung ương đến địa phương.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh giao trách nhiệm từng cá nhân để nhận diện, dự báo sát tình hình thực tế, những khó khăn, vướng mắc có thể nảy sinh trong quá trình tổ chức thi tại địa phương để chủ động phương án xử lý, giải quyết kịp thời, đảm bảo tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, minh bạch, khách quan, đúng quy chế, không để bị động trong mọi tình huống.

Song song với việc ban hành các văn bản chuẩn bị, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi, Sở GDĐT đã tổ chức tập huấn, quán triệt, phổ biến Quy chế thi đến các thành phần tham gia, nắm vững các nội dung liên quan đến từng đối tượng, từng nội dung công việc thực hiện.

Đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị tại Điểm thi Trường THPT Hòn Gai. Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục

Đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị tại Điểm thi Trường THPT Hòn Gai. Ảnh: Trung tâm truyền thông giáo dục

Để thông tin về kỳ thi được tuyên truyền, lan tỏa đến toàn xã hội, Sở GDĐT đã phối hợp, cung cấp cho Trung tâm Truyền thông các cấp địa phương đưa tin, bài trên các ấn phẩm truyền thông, các loại hình truyền thông, kênh truyền thông vào trước, trong và sau kỳ thi.

Nhằm bảo đảm được tính an toàn, nghiêm túc, công bằng của kỳ thi, Sở GDĐT đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng các phương án bảo vệ nghiêm ngặt trong tất cả các khâu của kỳ thi từ chuẩn bị thi, in sao đề thi, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi, tổ chức thi, chấm thi… theo đúng Quy chế thi, tránh xảy ra bất kỳ sai sót nào dù nhỏ nhất.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND cấp huyện chịu trách nhiệm xây dựng các phương án cụ thể kịp thời hỗ trợ các thí sinh, các cán bộ, giáo viên, giảng viên ở điểm thi trong các tình huống bất thường. Những địa điểm có nguy cơ mưa bão, lũ lụt cao, phải chủ động phương án cho học sinh ở lại khu vực an toàn để có thể đi đến điểm thi mà không bị cản trở bởi mưa bão, lũ lụt. Trong mọi tình huống phải đảm bảo không có bất kỳ thí sinh nào không đến được điểm thi do bị mưa bão, lũ lụt hay các trở ngại khách quan khác ảnh hưởng đến việc đi lại.

Báo cáo về những khó khăn trong quá trình tổ chức kỳ thi, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Thúy cho hay: Đặc điểm địa bàn tỉnh Quảng Ninh trải rộng phức tạp về vị trí địa lý nên một số Điểm thi phải đặt tại vùng hải đảo, xa trung tâm. Do đó, công tác vận chuyển đề thi, bài thi còn nhiều hạn chế, khó khăn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.

Ngoài ra, hiện nay, các phương tiện công nghệ cao có nguy cơ gây gian lận thi cử được lưu hành trên thị trường, khó kiểm soát. Việc kiểm tra, phát hiện ra những thiết bị thu phát hiện đại không được phép mang vào phòng thi đối với cán bộ coi thi còn gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, để đảm bảo an ninh, an toàn của kỳ thi, Công an tỉnh đã phối hợp và tham gia trực tiếp vào Ban chỉ đạo Kỳ thi cấp tỉnh, bố trí, hướng dẫn cán bộ ở tất cả các khâu. Đặc biệt, Công an tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn cán bộ coi thi nhận diện, phát hiện các phương tiện công nghệ cao gian lận trong kỳ thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác số 2, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã lưu ý, trao đổi với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Quảng Ninh về các vấn đề liên quan đến an toàn in sao, vận chuyển đề thi; an toàn tại điểm thi; truyền thông, thông tin về kỳ thi; lưu ý về y tế, phối hợp hỗ trợ kỳ thi; phát hiện các thiết bị gian lận trong kỳ thi… để đảm bảo một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, cẩn trọng ở tất cả các khâu.

Đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh Quảng Ninh trong công tác triển khai tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý tất cả các thành viên tham gia vào tổ chức kỳ thi phải đọc lại những yêu cầu của kỳ thi, đặc biệt nhấn mạnh về an toàn, bảo mật đề thi, bài thi. Đối với đề thi, việc bảo mật phải đặt lên hàng đầu, tuyệt đối và bất cứ chi tiết nào của đề thi bị phát tán đều gây ảnh hưởng rất lớn.

Về công tác an ninh, an toàn trong cả kỳ thi, Thứ trưởng yêu cầu cần rà soát, thanh tra, kiểm tra để đảm bảo theo đúng quy trình, Quy chế, công bằng, minh bạch của kỳ thi.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Ninh làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành để thí sinh được an tâm bước vào kỳ thi. Muốn làm được điều đó, cần chuẩn bị kỹ bằng việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, kỹ năng xử lý các tình huống khác nhau. Những quy trình bình thường đã có quy định, nhưng đối với tình huống bất ngờ, phát sinh phải được chuẩn bị và xử lý chặt chẽ, đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Trước đó, Đoàn công tác số 2 đã kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại hai điểm thi Trường THPT Chuyên Hạ Long và Trường THPT Hòn Gai và khu vực in sao đề thi của tỉnh.

Trung tâm Truyền thông giáo dục

comment Bình luận

largeer