Quảng Ninh: Một bệnh nhân nhiễm trùng đường mật do sán lá gan

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa nội soi mật tụy ngược dòng điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm sán lá gan.
26/05/2022 11:12
356

Nội soi gắp sán lá gan trong ống mật chủ

Trước nhập viện 3 ngày, bệnh nhân N.M.D. (sinh năm 1969, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) xuất hiện đau bụng thượng vị âm ỉ vùng hạ sườn phải, vàng da.

Bệnh nhân được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, xét nghiệm có hội chứng nhiễm trùng, siêu âm và CT scanner ổ bụng có giãn đường mật trong và ngoài gan, nốt tăng tỷ trọng ví trí cơ Oddi ống mật, sỏi túi mật.

Sau hội chẩn, các bác sĩ kết luận tình trạng viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường mật, tắc ống mật chủ nghi do sỏi và tiến hành nội soi mật tụy ngược dòng điều trị bệnh.

Quá trình chụp nội soi đường mật, các bác sĩ đã phát hiện sán lá gan trong ống mật chủ và gắp bỏ qua nội soi, lấy sỏi ống mật chủ, đặt stent đường mật.

Sau khi bơm rửa lại đường mật kiểm tra thấy dịch mật thoát ra tốt. 24 giờ sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được điều trị chống nhiễm trùng và điều trị đặc hiệu diệt sán lá gan.

357

Sán lá gan trong ống mật của bệnh nhân

Theo các bác sĩ, sán lá gan là một trong các nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật như sỏi mật, sỏi gan, ung thư đường mật. Một số trường hợp ấu trùng sán sinh sôi có thể xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu trong cơ thể như não, tim, phổi… đe dọa tính mạng người bệnh.

Trong đường mật, miệng hút của sán bám sâu vào thành đường mật gây tình trạng viêm loét đường mật, tắc mật, viêm loét, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật. Nhiễm trùng đường mật có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng… dẫn đến tử vong.

Không chỉ trường hợp bệnh nhân trên mà nhiều trường hợp nhập viện với biểu hiện của nhiễm trùng đường mật do nhiễm sán lá gan như đau bụng, chướng bụng, khó tiêu, nôn, sốt… cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy đã được thăm khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời với kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng ERCP.

Bác sĩ Trần Đức Cảnh, Khoa Nội Tiêu hóa cho biết: Bệnh lý ống mật chủ và ống tụy có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ và đặt dẫn lưu đường mật, phẫu thuật nội soi hoặc nội soi tiêu hóa can thiệp. Với xu thế phát triển can thiệp ít xâm lấn, kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) hiện đại có thể điều trị lấy sỏi ống mật chủ (OMC) qua nội soi, nong và đặt stent OMC hoặc ống tụy.

Can thiệp qua nội soi tiêu hóa có giá trị tương đương với phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp, hời gian phục hồi sức khỏe nhanh, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bệnh nhân không phải trải qua phẫu thuật nên hạn chế được nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ….

Các bác sĩ khuyến cáo: Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý như đau bụng, sốt, vàng da, người dân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer