Quảng Ninh: Nội soi gây mê lấy dị vật là một pin cúc trong mũi một cháu bé hơn 3 tuổi

Chiều ngày 22/10/2024, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa tiến hành nội soi gây mê lấy dị vật là một pin cúc trong mũi một cháu bé hơn 3 tuổi.
22/10/2024 16:21

Bé trai hơn 3 tuổi được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên thăm khám trong tình trạng đau mũi, chảy nước mũi, khó thở. Các bác sĩ đã tiến hành soi tai mũi họng, phát hiện có dị vật tại mũi phải.

Ngay sau đó, cháu bé được chỉ định tiến hành nội soi gây mê lấy dị vật trong mũi ra. Dị vật lấy ra từ mũi trái cháu bé là 1 pin cúc có đường kính gần 1 cm.

464224760_1097093682418058_6201898950587723739_n

Dị vật được gắp ra khỏi mũi trẻ hơn 3 tuổi

Được biết, tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên, các bác sĩ từng thực hiện lấy rất nhiều dị vật khác nhau trong tai - mũi - họng của trẻ có thể kể tới như: hạt đỗ/ngô, hạt muồng, hạt của các loại đồ chơi, mảnh bông gòn, cục phấn, cục tẩy hay các loại côn trùng như kiến, muỗi… và nguy hiểm nhất là pin cúc...

Tác hại của pin cúc là rất nguy hiểm vì tổn thương thường gây bỏng loét, hoại tử tổ chức tại vị trí pin mắc lại, thậm chí có thể phá hủy lớp niêm mạc làm thủng vách ngăn mũi, thủng màng nhĩ… Sau khi pin được lấy bỏ thì cần chăm sóc theo dõi tổn thương chặt chẽ để tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Qua đây, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên khuyến cáo: Các bậc phụ huynh cần đặc biệt cẩn trọng khi chăm sóc trẻ nhỏ. Không nên cho trẻ chơi những đồ chơi sử dụng pin cúc, trẻ dễ tháo rời rồi nuốt hoặc nhét vào tai, mũi gây nguy hiểm tới sức khoẻ của trẻ. Nếu thấy trẻ quấy khóc, có dịch lạ như máu, mủ từ mũi, tai chảy ra thì nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện dị vật rơi vào trong tai - mũi - họng của trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý lấy dị vật cho trẻ tại nhà vì có thể đẩy dị vật vào sâu hơn khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn và sẽ gây khó khăn cho quá trình trị liệu về sau.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer