Phú Thọ: Cấp cứu bé trai 13 tuổi nhiễm toan ceton nặng do đái tháo đường tuýp 1

Vừa qua, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã cấp cứu thành công và điều trị trường hợp toan ceton nặng do đái tháo đường tuýp 1 (biến chứng cấp tính của bệnh đái tháo đường) cho bé Đ.P.B (13 tuổi) có địa chỉ tại xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.
21/10/2024 15:11

Theo chia sẻ của gia đình: Khoảng hơn 1 tháng nay, bé thường xuyên kêu mệt mỏi, uống rất nhiều nước và buồn ngủ. Trong 1 tháng bé sút mất 10kg. Cách khoảng 10 ngày trước khi vào viện bé có đi xe máy tự ngã, sau ngã bé đau vùng đầu và vai hai bên. Cùng ngày vào viện bé xuất hiện nôn, đau đầu, đau âm ỉ vùng thượng vị, người mệt mỏi. Thấy vậy gia đình đã nhanh chóng đưa bé tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ).

Ngay khi tiếp nhận trường hợp của bé B, các y bác sĩ khoa Nhi nhanh chóng thăm khám, chỉ định các cận lâm sàng cần thiết để kiểm tra.

phong_cap_cuu_co_chuc_nang_gi_trong_benh_vien_3_b25e912e6b

(Ảnh minh họa)

Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy bé có biểu hiện lơ mơ, chỉ số đường máu của bé tăng rất cao (34,7 mmol/L) so với ngưỡng bình thường, có tình trạng toan máu nặng pH máu: 7,2, thể cetonic niệu :4+ Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và Chống độc đưa ra chẩn đoán bệnh lý toan ceton do đái tháo đường. Bé được chuyển tới khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và Chống độc, đặt catheter bù dịch và điện giải, duy trì insulin nhanh để kiểm soát đường huyết và điều chỉnh toan ceton.

Sau 7 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bé đã ổn định và có thể xuất viện.

Nhiễm toan ceton là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường, xảy ra khi cơ thể bệnh nhân sản sinh quá nhiều axit trong máu (được gọi là ceton). Tình trạng này xuất hiện khi cơ thể người bệnh không sản xuất đủ insulin, gây ra những rối loạn nặng trong chuyển hoá protid, lipid và carbohydrate.

BS Hà Thị Hằng, Khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và Chống độc cho biết: Nhiễm toan ceton do tiểu đường bao gồm các rối loạn sinh hóa nguy hiểm là: Tăng glucose máu, nhiễm ceton, nhiễm toan kèm theo các rối loạn điện giải. Trẻ nhỏ khi bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường có thể biến chứng nguy hiểm như hôn mê, phù não, shock giảm thể tích do mất nước, thậm chí tử vong, cần phải được điều trị tích cực, kịp thời bằng truyền dịch, insulin và điều chỉnh các rối loạn điện giải cùng các yếu tố nguy cơ.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo nếu các phụ huynh thấy trẻ có triệu chứng ăn nhiều, uống nước nhiều, tiểu nhiều, sụt cân phải đưa ngay đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm đến tình mạng trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh lý tiểu đường ở trẻ nhỏ, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cho trẻ hợp lý, hạn chế đồ ngọt, đồ ăn nhanh, tránh tình trạng thừa cân, béo phì...

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer