Quảng Ninh: Phẫu thuật lấy thành công khối sỏi san hô lớn cùng nhiều viên sỏi nhỏ cho 1 người bệnh nữ 48 tuổi

Mới đây, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật lấy thành công khối sỏi san hô lớn cùng nhiều viên sỏi nhỏ tại thận phải cho một người bệnh nữ 48 tuổi.
25/04/2024 11:41

Được biết, khoảng 27 năm trước, người bệnh từng phẫu thuật lấy khối sỏi san hô tại thận trái.

Sau khi tiến hành chụp Xquang, CTScanner phát hiện khối sỏi thận phải lớn kích thước khoảng 5x3 cm. Do khối sỏi kích thước lớn nên các bác sĩ không thể sử dụng phương pháp tán sỏi qua da hoặc phẫu thuật nội soi để can thiệp điều trị.

ve

Khối sỏi san hô sau khi được lấy ra ngoài

Vì vậy, kíp phẫu thuật đã quyết định mổ mở bể thận nhu mô để lấy sỏi và bảo tồn chức năng thận cho người bệnh. Sau 1 giờ thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ được khối sỏi ra khỏi cơ thể người bệnh. Hiện sức khỏe người bệnh hồi phục tốt.

Theo các bác sĩ, với người bệnh có sỏi san hô, nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận, gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo: Đối với các trường hợp có tiền sử sỏi thận cần thường xuyên thăm khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh. Khi bị đau vùng thắt lưng hoặc tiểu máu, tiểu buốt người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra, không nên tự ý dùng thuốc tại nhà. Siêu âm thận, chụp X-quang ổ bụng là phương pháp cận lâm sàng cơ bản giúp phát hiện sỏi đường tiết niệu.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer