Nghệ An: Phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời trường hợp bệnh nhân thai ngoài tử cung đoạn kẽ phải

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời trường hợp bệnh nhân thai ngoài tử cung đoạn kẽ phải.
23/04/2024 16:46

Bệnh nhân N.T.H (43 tuổi, trú tại Thanh Chương, Nghệ An) đã sinh 3 người con. Bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vì lý do trễ kinh hơn 1 tháng, thử thai tại nhà cho kết quả dương tính nhưng bệnh nhân chủ quan không đi khám, kèm đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, ra ít máu vùng âm đạo.

Thăm khám lâm sàng ghi nhận tử cung kích thước bình thường, cạnh trái tử cung có khối kích thước khoảng 3-4 cm, ấn tức. Siêu âm đường âm đạo cho thấy đoạn kẽ trái tử cung, không liên tục với niêm mạc có 1 túi thai, kích thước 33x34 mm; CRL 11mm, tim thai 144 lần/phút. Ekip bác sĩ Khoa Phụ ngoại đã thực hiện hội chẩn, chỉ định phẫu thuật nội soi xử trí khối chửa.

b

(Ảnh minh họa)

Trong quá trình phẫu thuật, quan sát thấy rõ đoạn kẽ trái vòi tử cung có khối phình to khoảng 4x5 cm, bề mặt căng, lớp cơ bao phủ bên ngoài túi thai giãn mỏng. Nhận thấy nếu không xử trí kịp thời, khối chửa có thể vỡ gây ngập máu ổ bụng, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. 

Kíp mổ đã thực hiện phương pháp phẫu thuật khâu miệng túi bao quanh, cắt và xử trí khối chửa. Sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện về nhà.

ThS.BS Nguyễn Hữu Hoài, Phó Trưởng Khoa Phụ ngoại cho biết: Thai đoạn kẽ chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 4% tổng số thai ngoài tử cung và là dạng mang thai ngoài tử cung nguy hiểm nhất vì khó chẩn đoán được sớm, gây mất máu nhiều và nhanh khi thai vỡ, ảnh hưởng nhiều đến khả năng có thai sau này.

Bác sĩ Hoài khuyến cáo: Dấu hiệu của thai ngoài tử cung có thể thường thấy đó là chậm kinh, đau bụng dưới, ra máu âm đạo. Khi có một trong các dấu hiệu trên, các chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm lâm sàng, siêu âm tử cung, buồng trứng để phát hiện và điều trị sớm, tránh tình trạng thai ngoài tử cung vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer