Quảng Ninh: Phẫu thuật thành công và điều trị ung thư đại tràng sigma biến chứng bán tắc ruột cho 1 bệnh nhân 76 tuổi

Người bệnh Nguyễn Thị M. (76 tuổi), quê tại xã Tràng An, Đông Triều, Quảng Ninh, vừa được các bác sĩ Khoa Phẫu trị - Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) phẫu thuật thành công điều trị ung thư đại tràng sigma biến chứng bán tắc ruột, viêm quanh u, u buồng trứng phải trên nền người bệnh tăng huyết áp, thiếu máu, xơ vữa hẹp động mạch chi dưới hai bên.
12/01/2024 11:07

Mặc dù đối diện với nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy đến trong cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên với kỹ thuật ngoại khoa và gây mê hồi sức tiên tiến cùng sự hội chẩn liên khoa phối hợp chặt chẽ, người bệnh được phẫu thuật thành công. Sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh ổn định.

Theo Ths. Bs. Phạm Đức Tuấn - Khoa Phẫu trị- Xạ trị & Y học hạt nhân cho biết: người bệnh nhập viện do thay đổi thói quen đại tiện (khoảng 3 tháng nay), thay đổi về khuôn phân, phân nhày máu, cảm giác đầy bụng, chậm tiêu, chán ăn, gầy sút cân.

Ngày vào viện, người bệnh đau tức bụng hố chậu trái, mệt mỏi. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán Ung thư đại tràng sigma biến chứng bán tắc ruột, viêm quanh u, u buồng trứng phải trên nền tăng huyết áp, thiếu máu, xơ vữa hẹp động mạch chi dưới hai bên.

Xác định đây là một trường hợp cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền nặng và phải tiến hành phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể xảy ra trước, trong và sau phẫu thuật như: nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi, đột quỵ, mất máu, suy tim cấp… đe dọa tính mạng, thậm chí người bệnh có thể tử vong ngay trên bàn phẫu thuật.

face_web_-20190330145219255

(Ảnh minh hoạ)

Cuộc hội chẩn liên khoa diễn ra để đưa tìm phương án điều trị tối ưu nhất cho người bệnh M. Bởi phải điều trị tốt nhất đảm bảo về ung thư học, nhưng cũng phải an toàn nhất, trên nền người bệnh cao tuổi, có nhiều bệnh nền phối hợp. Các bác sĩ đã lên phương án kỹ càng, cẩn trọng để thời gian gây mê không quá lâu, phẫu thuật nhanh chóng, chính xác, loại bỏ hoàn toàn tổn thương, đảm bảo hiệu quả điều trị và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Sau gần 3 giờ, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng, cắt đoạn hồi tràng do u đại tràng sigma xâm lấn, nạo vét hạch, lập lại lưu thông tiêu hoá: nối hồi tràng - hồi tràng, nối đại tràng trái - trực tràng, cắt buồng trứng phải. Kết quả giải phẫu bệnh khối ung thư đại tràng sigma xâm lấn đến đoạn hồi tràng, 52/52 hạch âm tính, khối u buồng trứng phải lành tính. Sức khỏe người bệnh ổn định, sau phẫu thuật người bệnh tiếp tục được điều trị theo phác đồ.

Hiện nay có một thực tế nhiều gia đình có người thân cao tuổi mà phát hiện bệnh ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Tuy nhiên, theo Ths.BS. Phạm Đức Tuấn cho biết, tuổi cao là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng không nên vì thế mà vội từ bỏ. Tuổi cao không phải là chống chỉ định phẫu thuật và nếu trong điều kiện cho phép, bảo đảm kỹ thuật, thì kể cả khi phát hiện ung thư ở người tuổi cao (trên 60 tuổi), nhiều bệnh nền như trường hợp vừa nêu ở trên, thì gia đình nên phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa về ung thư để không bỏ lỡ cơ hội chữa bệnh tốt nhất.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer