Quảng Ninh: Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 96 tuổi

Cụ bà Bùi Thị D (96 tuổi, An Sinh, Đông Triều) bị ngã gãy cổ xương đùi phải đã được các bác sĩ Trung tâm Y tế Đông Triều (Quảng Ninh) phẫu thuật thay khớp háng thành công. Hiện tại sức khỏe cụ bà đã ổn định. Đây là ca phẫu thuật thay khớp háng thành công lớn tuổi nhất từ trước đến nay tại đây.
05/09/2024 14:15

Theo người nhà kể lại, cách đây 2 tháng cụ bà cũng đã bị ngã do tai nạn sinh hoạt và phải thay khớp háng bên trái, nay bà ở nhà bị ngã đập chân phải xuống nền cứng, sau ngã thấy đau nhiều, hạn chế vận động vào viện khám và điều trị. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà bị gãy liên mấu chuyển xương đùi phải, cần được tiến hành phẫu thuật thay khớp háng ngay, nếu không sẽ dẫn đến viêm loét, nguy cơ viêm phổi, sức khỏe suy kiệt...

458444164_1122378636234317_2242929680397543855_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ca mổ diễn ra thuận lợi trong vòng 1 tiếng. Sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, cụ bà có thể xoay trở và vận động chi tốt sau 5 ngày phẫu thuật.

Người cao tuổi hay bị gãy cổ xương đùi là do các yếu tố thuận lợi như: loãng xương, ít vận động, bị bệnh phối hợp trước đó như tai biến mạch máu não, yếu 1/2 người, hậu quả của cơn thiếu máu não thoáng qua gây mất tri giác tức thời và ngã…

Trong thời gian qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Trung tâm Y tế Đông Triều đã tiến hành thay khớp háng nhân tạo thành công cho nhiều bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau. Việc phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân cao tuổi là một tiến bộ của y học bởi kỹ thuật này đòi hỏi tính chính xác cao và quá trình chăm sóc hồi sức hậu phẫu phải tốt. Bệnh nhân lớn tuổi thường có nhiều bệnh lý mạn tính kèm theo như thiếu máu, suy thận, bệnh lý về tim mạch,… gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật vì nguy cơ tử vong trong và sau mổ rất cao. Tuy nhiên, với sự phối hợp tốt giữa các chuyên khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức và Ngoại, phẫu thuật thay khớp háng cho các cụ cao tuổi tại Trung tâm vẫn đạt kết quả khả quan.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer