Quốc gia đầu tiên trên thế giới dừng tiêm vaccine COVID-19

Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tiên dừng chương trình tiêm chủng COVID-19 vì virus đã được kiểm soát.
29/04/2022 11:15
1

Đan Mạch có tỉ lệ miễn dịch cộng đồng cao nhờ tiêm chủng và nhiều người đã nhiễm bệnh trong làn sóng biến thể Omicron. Ảnh: AFP

Vẫn tiêm được vaccine COVID-19 nếu có nhu cầu

Cơ quan y tế Đan Mạch thông báo trong tuần này rằng: “Mùa xuân đã đến, tỉ lệ bao phủ vaccine trong dân số Đan Mạch cao và dịch bệnh đã đảo ngược”.

"Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia đang kết thúc các nỗ lực tiêm chủng rộng rãi ngừa COVID-19 cho mùa này" - thông cáo nêu rõ. 

Theo cơ quan y tế Đan Mạch, người dân sẽ không được mời tiêm vaccine COVID-19 kể từ ngày 15.5 dù tất cả mọi người đã tiêm vaccine này vẫn có thể hoàn tất liệu trình tiêm chủng của mình. 

Chiến dịch tiêm chủng COVID-19 của Đan Mạch bắt đầu ngay sau Giáng sinh năm 2020. Khoảng 4,8 triệu công dân nước này đã được tiêm vaccine COVID-19, với hơn 3,6 triệu người được tiêm nhắc lại. 

Bên cạnh đó, nhiều người Đan Mạch đã mắc COVID-19 khi biến thể Omicron trở thành chủng virus chiếm ưu thế, có nghĩa là tỉ lệ miễn dịch cộng đồng cao.

2

Nhà khoa học Đan Mạch nghiên cứu vaccine COVID-19 trong phòng thí nghiệm. Ảnh: AFP

“Chúng ta đang ở một nơi tốt đẹp. Chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh, dường như dịch bệnh đang lắng xuống. Tỉ lệ nhập viện ổn định và chúng tôi cũng dự đoán tỉ lệ này sẽ sớm giảm xuống. Do đó, chúng tôi đang hoàn tất chương trình tiêm chủng đại trà chống COVID-19" - CNBC dẫn lời ông Bolette Soborg lãnh đạo tại Ủy ban Y tế Quốc gia Đan Mạch. 

Ông Soborg nhấn mạnh, công chúng vẫn có thể tiêm vaccine COVID-19 trong suốt mùa xuân và mùa hè nếu muốn và các điểm tiêm chủng sẽ vẫn mở trên toàn quốc.

Quan chức Đan Mạch nói thêm, việc tiêm chủng vẫn được khuyến nghị cho những người có nguy cơ trở nặng do COVID-19 như những người trên 40 tuổi và phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng.

“Chúng tôi cũng tiếp tục khuyến nghị các bạn nên hoàn tất liệu trình tiêm chủng đã bắt đầu của mình" - ông nói. 

Chương trình tiêm chủng có thể nối lại

Động thái dừng chương trình tiêm chủng của Đan Mạch được triển khai trong bối cảnh tình hình COVID-19 trên khắp thế giới vẫn còn phức tạp.

Châu Âu và Mỹ đã từ bỏ hầu hết các quy định ngừa COVID-19 nhưng Trung Quốc vẫn đang áp đặt hoặc cân nhắc phong tỏa khi virus lây lan ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn chương trình tiêm chủng trên thực tế chưa thể thực hiện. Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch lưu ý, có thể sẽ cần phải tiêm vaccine COVID-19 vào mùa thu khi virus tiếp tục đột biến.

Các biến thể mới đã xuất hiện trong quá trình diễn tiến của đại dịch COVID-19 và hiện thế giới đã bước sang năm thứ ba của dịch bệnh.

Những điều này ảnh hưởng tới thời gian công hiệu của vaccine COVID-19 vốn được phát triển trong thời gian kỷ lục vào năm 2020 dù các liều vaccine được phép sử dụng vẫn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh nặng, nhập viện và tử vong COVID-19. 

Với việc chương trình tiêm chủng có thể sẽ bắt đầu lại sau một vài tháng nữa, các chuyên gia y tế của Đan Mạch sẽ xem xét ai nên tiêm vaccine, khi nào nên tiêm và loại vaccine nào nên được sử dụng.

Cơ quan Y tế và Dược phẩm Đan Mạch cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và sẵn sàng khởi động lại các nỗ lực tiêm chủng nếu có nhu cầu tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 cho các nhóm đối tượng trước mùa thu.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer