Rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể gây tử vong

Các nhà nghiên cứu tiết lộ, những người bị mất ngủ và ngưng thở khi ngủ có thể bị các vấn đề về tim mạch và có khả năng tử vong so với những người không mắc một trong hai chứng bệnh này.
20/12/2021 15:26

Tiến sĩ Bastien Lechat từ Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Flinders cho biết: “Mất ngủ và chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là hai chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 10 đến 30% dân số, nhưng mọi người thường có thể bị cả hai chứng bệnh này cùng một lúc.

“Trước đây, người ta biết rất ít về tác động của chứng mất ngủ kèm theo bệnh lý và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (COMISA) nhưng những gì chúng tôi biết là đối với những người mắc cả hai tình trạng này, kết quả sức khỏe luôn tồi tệ hơn so với những người không mắc bệnh hoặc những người chỉ có một trong hai tình trạng đó”, Lechat nói thêm.

Hiện các nhà nghiên cứu của Đại học Flinders đã nghiên cứu một tập dữ liệu lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ với hơn 5.000 người để hiểu những rủi ro của COMISA.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những người tham gia, khoảng 60 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu và 52% là nữ, được theo dõi trong khoảng 15 năm với 1.210 người chết trong thời gian đó.

Kết quả cho thấy những người tham gia COMISA có nguy cơ bị huyết áp cao gấp hai lần và 70% nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những người tham gia không bị mất ngủ hoặc ngừng thở khi ngủ.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người tham gia COMISA tăng 47% nguy cơ tử vong (vì bất kỳ lý do gì) so với những người tham gia không bị mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ, ngay cả khi các yếu tố khác được cho là làm tăng tỷ lệ tử vong đã được tính đến.

Tiến sĩ Lechat, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá nguy cơ tử vong ở những người tham gia mắc bệnh mất ngủ và ngưng thở khi ngủ.

“Do những người này có nguy cơ gặp phải các kết quả xấu về sức khỏe cao hơn, điều quan trọng là những người đang kiểm tra một chứng rối loạn cũng nên được tầm soát chứng rối loạn kia,” Lechat nói thêm.

Trong khi nghiên cứu thêm là cần thiết để điều tra những gì có thể gây ra nguy cơ tử vong cao hơn cho những người mắc COMISA, các nhà nghiên cứu cho biết cũng cần điều tra thêm để đảm bảo các phương pháp điều trị đang hoạt động hiệu quả.

Tiến sĩ Lechat cho biết: “Các phương pháp điều trị cụ thể có thể cần thiết cho những người mắc các chứng rối loạn đồng thời xảy ra, vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi phải kiểm tra hiệu quả của các phương pháp điều trị chứng mất ngủ và ngưng thở khi ngủ ở nhóm dân số cụ thể này.

Viện Sức khỏe Giấc ngủ Adelaide tại Đại học Flinders đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân khiến chứng mất ngủ và ngưng thở khi ngủ thường xuyên xảy ra, đồng thời phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer