Vaccine qua đường mũi có thể tạo ra khả năng bảo vệ virus rộng hơn so với tiêm

Nghiên cứu tiền lâm sàng mới do các nhà khoa học từ Đại học Yale dẫn đầu đã phát hiện ra rằng việc tiêm vaccine qua đường mũi có thể hiệu quả hơn nhiều trong việc tạo miễn dịch chống lại một số loại virus đường hô hấp so với việc tiêm vaccine thông thường.
13/12/2021 15:47

Đại dịch COVID-19 đã khơi dậy mối quan tâm lớn đến việc cung cấp vaccine qua đường xịt mũi hít . Hệ thống phân phối vaccine này không chỉ dễ sử dụng hơn nhiều mà trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã giả thuyết rằng nó có khả năng hiệu quả hơn trong việc chống lại các bệnh nhiễm trùng ban đầu tồn tại ở đường hô hấp trên.

Tác giả cấp cao của nghiên cứu mới, Akiko Iwasaki giải thích: “Biện pháp bảo vệ miễn dịch tốt nhất xảy ra ở cổng, bảo vệ chống lại virus cố gắng xâm nhập.

Kháng thể Immunoglobulin A (IgA) là một trong những chiến binh tuyến đầu của hệ thống miễn dịch. Các kháng thể này chủ yếu được tiết ra bởi các bề mặt niêm mạc trong cơ thể, chủ yếu được thấy ở mũi, ruột và phổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ý tưởng đằng sau vaccine mũi là nó có thể huấn luyện trực tiếp các màng nhầy trong mũi cách nhắm vào một số tác nhân gây bệnh trong không khí để có thể tạo ra phản ứng miễn dịch ngay khi virus xâm nhập vào cơ thể người. Nghiên cứu mới này hứa hẹn tiết lộ vaccine mũi không chỉ tạo ra phản ứng IgA hiệu quả mà còn có thể thúc đẩy khả năng miễn dịch rộng rãi chống lại nhiều loại virus đơn lẻ trong vaccine.

Nghiên cứu báo cáo về một loạt các thí nghiệm trên chuột so sánh tác dụng của vaccine cúm được tiêm qua đường mũi và truyền thống hơn qua đường tiêm. Các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột tiếp xúc với một số chủng cúm khác nhau ngoài chủng loại vaccine được thiết kế để nhắm mục tiêu. Kết quả cho thấy những con vật được tiêm vắc-xin qua đường mũi được bảo vệ tốt hơn nhiều khỏi nhiều loại cúm so với những con chuột được tiêm.

Tập trung vào các phản ứng IgA, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vaccine mũi không chỉ tạo ra phản ứng IgA trong màng nhầy mũi mà còn phát hiện được mức độ tiết IgA đáng kể trong phổi.

Iwaskai giải thích trên Twitter: “Khi bạn nhìn vào bên trong phổi của những con chuột được mồi qua đường mũi và qua đường tiêm 5 tuần sau đó, những con chuột được mồi qua đường mũi chứa hàng tấn tế bào huyết tương tiết ra IgA bên dưới biểu mô và IgA đang tắm trong lòng phổi. “Các tế bào tiết IgA này ở 5 tuần sau nguyên phát chủ yếu là các tế bào cư trú ở mô (nghĩa là chúng nằm trong phổi và không di chuyển xung quanh).”

Và đáng kể nhất, những phản ứng IgA ở mũi và phổi này không được thấy ở những động vật được tiêm vaccine bằng đường tiêm. Chỉ tiêm vaccine qua đường mũi mới tạo ra loại phản ứng miễn dịch này.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện đang tiến hành các thử nghiệm tương tự trên động vật với vaccine COVID-19 trên động vật. Iwasaki cho biết những phát hiện này cho thấy vaccine mũi có thể hiệu quả hơn trong việc tạo ra khả năng miễn dịch có khả năng bảo vệ rộng rãi chống lại nhiều biến thể của một loại virus riêng lẻ.

Bà cho biết thêm: “Những kết quả này chỉ ra rằng vắc-xin mũi tạo ra IgA và thúc đẩy khả năng miễn dịch bảo vệ chéo tốt hơn chống lại các biến thể của virus, đồng thời cho thấy tiện ích của nó trong việc chống lại các biến thể COVID-19.

Một số loại vaccine COVID-19 dạng hít qua đường mũi hiện đang được phát triển và một số loại đã trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu trên người. Nhưng việc phát triển vaccine mũi hiệu quả đã tỏ ra đầy thách thức, với một số nghiên cứu đã kết thúc trong nhiều thập kỷ qua cho thấy nhiệm vụ này có thể nói dễ hơn làm.

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer