Ruồi cắn chết người?

Một số loài ruồi đốt người có thể khiến da nổi mẩn, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí bị lây nhiễm bệnh và có thể tử vong.
06/11/2020 14:32

IjMất trí nhớ, tử vong sau khi bị ruồi cắn

Một người đàn ông 59 tuổi (Anh) rơi vào tình trạng viêm não một tình trạng tổn thương não nặng nề do nhiễm virus herpes, mất trí nhớ hoàn toàn sau khi bị một loại ruồi hút máu người cắn.

Gary được đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng co giật. Bốn ngày sau đó, ông được chẩn đoán bị viêm não sau khi thực hiện thủ thuật chọc dò tủy sống. Gary được điều trị bằng kháng sinh và nằm viện ba tuần, nhưng từ lúc đó ông đã hoàn toàn mất trí nhớ về vợ và gia đình mình.

mat tri nho

Và năm 2013, một người đàn ông 48 tuổi tên là Andy Batty đã đột ngột tử vong sau do một con ruồi trâu cắn khi giúp con gái chăm sóc ngựa. 

Tiến sĩ Ewan tại bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge - chuyên nghiên cứu về động vật học cho biết: "Con người bị ruồi trâu cắn rất phổ biến vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, ruồi trâu cắn thường chỉ xảy ra các nhiễm trùng thứ cấp, nó sẽ tạo ra những vết sưng đỏ và dần phát triển. Tất cả các trường hợp đều có đủ thời gian để chưa trị và qua khỏi. Vì vậy, việc sốc phản vệ của ông Andy là trường hợp chưa từng có trên thế giới và rất bất thường".

Ruồi cắn thường ít lây truyền bệnh, mặc dù vậy, vết cắn của chúng có thể gây tổn thương và một số người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với nước bọt của chúng.

TS Rosmarie Kelly - Một nhà côn trùng học y tế công cộng thuộc Bộ Y tế Công cộng Georgia ở Atlanta (Mỹ) cho biết: "Ruồi bay qua lại trước mặt thường không gây hại cho con người. Ruồi cắn thường ít lây truyền bệnh, mặc dù vậy, vết cắn của chúng có thể gây tổn thương và một số người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với nước bọt của chúng".

Những loại ruồi cắn người

Ruồi xê xê hay ruồi tse-tse: tên khoa học là Glossina là một loài ruồi vùng nhiệt đới châu Phi thuộc Họ Glossinidae trong liên họ Hippoboscoidea, trong đó chỉ có một chi bao gồm các loài ruồi xê rê ở châu Phi mang và truyền bệnh, đặc biệt là chứng ngủ thiếp khi châm vào người và động vật.

ruoi xe xe

Ruồi tsetse mang kí sinh trùng mang mầm bệnh ngủ ở người và bệnh magana ở động vật. Động vật mắc bệnh magana sẽ có triệu chứng sốt, yếu ớt và sụt cân khiến vật nuôi sẽ suy yếu đến chết.

Đối với con người, sau khi bị ruồi tsetse đốt, nạn nhân có thể sẽ mắc một căn bệnh gọi là bệnh ngủ do ký sinh trùng Trypanosoma lây lan từ vết đốt. Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường có triệu chứng sốt, đau đầu, đau ngứa cơ, khớp.

Sau vài tuần người bệnh sẽ rơi vào trạng thái lú lẫn, rối loạn giấc ngủ, hôn mê rồi tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Ruồi trâu: Khi bị ruồi trâu cắn, bạn có thể bị nổi mẩn đỏ hoặc ngứa phát ban. Loại phản ứng này thường không cần điều trị, mặc dù một loại kem kháng histamine có thể làm dịu một số vết chích. Tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm của bạn đối với nước bọt của ruồi trâu, bạn cũng có thể bị chóng mặt và trở nên yếu ớt, bắt đầu thở khò khè, hoặc sưng lên ở các phần khác nhau của cơ thể. Đây là một phản ứng dị ứng cần được điều trị.

ruoi trau

Ruồi cát: Những vết ruồi cắn có thể gây mụn nước, xuất hiện vảy đỏ nhỏ, luôn cảm thấy ngứa và sưng. Các loại kem sát trùng nhẹ có thể giảm ngứa và ngăn ngừa nhiễm trùng phát triển.Trong những trường hợp hiếm hoi, ruồi cát có thể truyền bệnh ký sinh trùng gọi là leishmaniasis, có thể gây loét da. 

Ruồi xám: chúng có miệng giống như dao cạo, có thể gây ra đau đớn và chảy máu giống ruồi trâu khi cắn. Một số người sẽ có phản ứng dị ứng với nước bọt khi ruồi cắn, có thể dẫn đến các triệu chứng như nổi mề đay hoặc thở khò khè. Đôi khi, loại ruôi này cũng truyền bệnh tularemia hoặc "sốt thỏ"

Ruồi đen: Triệu chứng khi bị ruồi đen cắn thường là những vết sưng đỏ ngứa và thường sưng lên. Một số người phản ứng với một tập hợp các triệu chứng được gọi là "sốt ruồi đen", có thể liên quan đến nhức đầu, buồn nôn, sốt và sưng hạch bạch huyết.

Ruồi dĩn: Dĩn cắn trông rất giống muỗi đốt với các triệu chứng: Vết thương nhỏ, đỏ, xuất hiện cục u ngứa hoặc đôi khi xuất hiện vết rộp đỏ. Loài côn trùng này không lây bệnh sang người, mặc dù chúng có thể lây nhiễm sang vật nuôi.

 Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer