Rượu cốt gừng giúp chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Từ xa xưa ông bà ta đã dùng rượu gừng rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Rượu gừng gồm hai thành phần rượu và gừng. Rượu có tác dụng đi vào tâm, can, phế, vị, giúp thông kinh khai vị.
04/07/2023 09:43

Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng thông kinh hoạt lạc. Rượu được coi là chất dẫn giúp gừng phát huy tác dụng, để dẫn chất ôn ấm đi vào từng tế bào. Trong Y học cổ truyền dùng rượu là một chất dẫn thuốc, tăng tác dụng của gừng.

Dùng điều độ và hợp lý rượu gừng có tác dụng vô cùng to lớn:

- Rượu gừng giúp chữa đau xương khớp: Đau nhức xương khớp là một phần tà khí xâm nhập vào cơ thể, luồng khí lạnh đi vào cơ thể khiến các mạch máu bị co lại, dịch khớp đông đặc khiến các khớp không hoạt động được trơn tru. Khi dùng rượu gừng xoa bóp hơi ấm của gừng sẽ tỏa ra, giúp mạch máu dễ lưu thông vì thế mà khỏi đau nhức xương khớp. Trong đông y rượu gừng được sử dụng rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh đau nhức xương, thoái hóa khớp.

51

(Ảnh minh họa: Long Châu)

- Rượu gừng phòng ngừa cảm cúm, cảm lạnh: Dùng rượu gừng xoa bóp trực tiếp lên vùng thái dương, cổ lưng, lòng bàn tay bàn chân – các vị trí dễ bị cảm lạnh nhất để làm ấm nóng cơ thể, tránh hàn lạnh từ bên ngoài xâm nhập vào gây cảm lạnh.

- Rượu gừng còn có tác dụng trong việc làm đẹp, giảm mỡ bụng cho bà đẻ sau sinh. Gừng được coi là một thảo dược tự nhiên, vì có tính nóng nên khi tiếp xúc với da sẽ sinh ra nhiệt lượng. Nhiệt lượng này sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy mỡ, tiêu hao mỡ nhanh chóng, nên dân gian vẫn dùng rượu gừng để giảm cân.

- Rượu gừng đặc biệt tốt với phụ nữ sau sinh, giúp giữ ấm cơ thể, tránh gió phòng các bệnh hậu sản. Nhiều chị em phụ nữ sau sinh luôn lưu cất rượu gừng trong nhà sử dụng để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

- Rượu gừng chữa trị hôi nách: Có thể xoa đều rượu gừng vùng nách trước khi đi ngủ, và hôm sau rửa lại bằng nước ấm. Tuần 2-3 lần, nếu bị hôi nách nặng có thể dùng đều đặn thường xuyên.

- Đặc biệt vào những ngày trời mưa lạnh, một chút rượu gừng dùng hòa vào nước để tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ giúp phòng ngừa cảm cúm và cảm lạnh.

Cách chế biến:

- Chọn củ gừng già, không bị dập, nát, rửa sạch sẽ với nước lọc sau đó ngâm nước muối 10 phút rồi vớt ra để ráo nước, không nên cạo vỏ của gừng sẽ mất tác dụng của gừng.

- Sau đó có thể đập dập, thái mỏng hoặc ép lấy nước gừng. Cho gừng vào hũ hủy tinh và đổ rượu vào gừng theo tỉ lệ 1:2 (1kg gừng /2l rượu), đậy nắp bảo quản nơi thoáng mát để tránh rượu gừng lên bọt hay chuyển màu. Sau ngâm 3 tháng có thể sử dụng được.

- Ngoài ra muốn sử dụng được luôn có thể pha nước cốt gừng đã ép và rượu theo tỉ lệ 1:1 (1 lít rượu/1 lít nước cốt gừng).

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer