Sau 18 ngày sinh con, sản phụ qua đời do Covid-19

Một sản phụ 33 tuổi người Mỹ đã tức tưởi qua đời sau khi sinh con 18 ngày. Cô thậm chí còn chưa kịp bế con đã phải thở máy.
09/12/2020 15:47

Erika Becerra xét nghiệm dương tính nCoV khi mang bầu 8 tháng. Cô sốt, tức ngực và đau nhức toàn thân. Chồng của Becerra, Diego, gọi xe cấp cứu khi thấy vợ khó thở. Trước đó cô hoàn toàn khỏe mạnh.

Ba ngày sau nhập viện, cô sinh bé trai tại bệnh viện Detroit. Bé khỏe mạnh, trong khi sức khỏe của Becerra xấu đi rất nhanh, buộc phải đặt ống nội khí quản và hỗ trợ thở máy trong suốt 18 ngày.

Becerra qua đời ngày 3/12. Người thân gồm bố mẹ và anh trai, vội vã từ miền đông Los Angeles bay đến từ biệt.

Claudia Garcia, mẹ đỡ đầu của Becerra, nói: "Tôi không thể thốt lên lời. Đây là một cú sốc lớn. Tôi đang cố gắng vực dậy sau tin dữ".

san phu

Erika Becerra biết kết quả dương tính với nCoV hôm 7/11. Cô sinh bé trai Diego 8 ngày sau đó. Ảnh: NY Times

Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa phụ nữ mang thai vào danh sách nguy cơ mắc Covid-19 nặng, bao gồm cả nguy cơ tử vong cao. Kết luận rút ra sau một nghiên cứu từ hơn 400.000 phụ nữ có triệu chứng, độ tuổi 15-44, dương tính với nCoV, trong đó hơn 23.000 người đang mang thai.

Nghiên cứu cho thấy 70% nguy cơ dẫn đến tử vong ở nhóm mang thai so với nhóm phụ nữ còn lại, cùng khởi phát triệu chứng. Nguy cơ nguy kịch cần chăm sóc tích cực ở phụ nữ mang thai cũng cao hơn.

Bác sĩ sản phụ khoa Cynthia Gyamfi - Bannerman làm việc tại Bệnh viện Presbyterian New York và Trung tâm y khoa Irving thuộc Đại học Columbia, cho biết: "Phụ nữ mang thai khó thở hơn bởi hormone thay đổi và tử cung phát triển chèn ép cơ hoành. Bệnh hô hấp sẽ khiến tình trạng này nặng hơn".

Bác sĩ Gyamfi - Bannerman cho rằng cái chết của sản phụ Becerra như một lời nhắc về tầm quan trọng của biện pháp phòng tránh dịch Covid-19, gồm giữ khoảng cách trong cộng đồng, đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài đối với phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, bà cho rằng các bác sĩ nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về những nguy cơ xảy ra ở phụ nữ mang thai nhiễm nCoV. Theo nghiên cứu của CDC, nguy cơ tử vong ở đối tượng này thấp hơn so với thai phụ nhiễm virus H1N1.

Nghiên cứu được công bố hôm 19/11 trên JAMA Network Open, cho thấy 95% phụ nữ mang thai dương tính nCoV không có biến cố bất lợi. Gyamfi - Bannerman nói: "Phần lớn bệnh nhân Covid-19 mang thai có kết quả điều trị tốt".

Garcia cho biết Becerra không kể với gia đình về việc mình mắc Covid-19. Người thân đoán cô bắt đầu nhiễm virus từ đầu tháng 11, trong lúc đi khám kỳ cuối thai sản bởi những cơn co thắt nhẹ bắt đầu xuất hiện. Ngày 7/11, Becerra có kết quả dương tính với nCoV.

Chồng của Becerra chăm bé trai sơ sinh và cô con gái một tuổi Erika. Cả ba cha con đều âm tính với nCoV.

Bà Garcia kể rằng Becerra đã rất vui mừng khi biết mình mang bầu bé trai. Cô háo hức được ngắm nhìn đứa trẻ cùng chị gái lớn lên.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer