Sau đợt lũ lụt nghiêm trọng đã có hàng loạt dịch bệnh bùng phát tại Pakistan

Điều kiện sống thiếu vệ sinh, nước sạch đã tạo môi trường cho dịch bệnh bùng phát và lây lan tại Pakistan sau đợt lũ lụt nghiêm trọng.
12/09/2022 14:22

Một khu trại tạm bợ ở phía Nam Pakistan là nơi hàng trăm người dân địa phương trú ẩn tránh những trận lũ lụt kinh hoàng đã khiến gần 1/3 đất nước chìm trong biển nước. Bao trùm xung quanh là mùi hôi thối của những cây trồng ngập nước, thức ăn thừa, rác thải, cũng như chất thải của cả người lẫn gia súc tập trung ở đó.

Bệnh viện thành phố Dadu cho biết, họ đã tiếp nhận hơn 72.000 bệnh nhân trong những ngày gần đây, hầu hết bị tiêu chảy và bệnh dạ dày, từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xung quanh.

Bác sĩ Allah Bux Korejo, bệnh viện Dadu, cho biết: "Do lũ lụt, các ca bệnh tiêu chảy, sốt rét và bệnh dạ dày đã gia tăng ở Dadu. Chúng tôi ghi nhận khoảng 100 bệnh nhân bị tiêu chảy và khoảng 5 - 6 ca sốt rét mỗi ngày. Số người bị tiêu chảy tăng là do nước bẩn tích tụ".

Lũ lụt đã khiến hàng nghìn trung tâm y tế tại miền Nam Pakistan bị hư hại nặng nề, khiến những bệnh viện khác rơi vào tình trạng quá tải. Các bệnh viện chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

23

Phụ nữ và trẻ em được hỗ trợ y tế tại một trại cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt ở Pakistan

Các chuyên gia nhấn mạnh, ngoài việc gia tăng số ca bệnh sau lũ như tiêu chảy, sởi, sốt rét…, dịch COVID-19 và bệnh bại liệt cũng có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và suy dinh dưỡng cấp tính nặng có nguy cơ gia tăng do gián đoạn các dịch vụ y tế.

Chị Shaheen Bibi, tỉnh Sindh, Pakistan nói: "Chúng tôi đến từ vùng lũ. Tôi và con tôi không có nước uống, đành phải uống nước bẩn, nên con tôi bị ốm. Cháu nôn mửa rồi bị tiêu chảy. Hiện cháu đã nhập viện, được các bác sĩ chăm sóc nên sức khỏe của cháu cũng đỡ hơn".

Tổ chức Y tế Thế giới đã chuyển khoản hỗ trợ trị giá 1,5 triệu USD cho Pakistan gồm thuốc men và các nguồn dự trữ khẩn cấp, trong đó có lều trại, dụng cụ lọc nước và gói bù nước qua đường uống. Cơ quan này đang kêu gọi các nhà tài trợ ủng hộ 19 triệu USD cho Pakistan, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát sau lũ.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer