Shark Việt nhận lỗi vụ chung cư Intracom 1 Trung Văn: Phải xử lý thật nghiêm

Ông Nguyễn Thanh Việt (hay còn gọi là Shark Việt) - Chủ tịch HĐQT Công ty Intracom đã lên tiếng nhận lỗi về vụ việc chung cư Intracom 1 Trung Văn.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
23/06/2021 13:28

Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Shark Việt đăng dòng trạng thái nhận lỗi về vụ sai phạm tại chung cư Intracom 1 kèm bức ảnh: 'Có những sai lầm phải trả giá bằng 10 năm và hơn thế nữa'.

Shark Việt đăng dòng trạng thái nhận lỗi về vụ sai phạm tại chung cư Intracom 1 kèm bức ảnh: "Có những sai lầm phải trả giá bằng 10 năm và hơn thế nữa".

Hô biến 33 căn hộ "ma" để bán Shark Việt nhận sai

Vụ việc sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) làm chủ đầu tư đầu tư vừa được Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận là có nhiều sai phạm, đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân ông Nguyễn Thanh Việt (hay còn gọi là Shark Việt) - Chủ tịch HĐQT Công ty Intracom bất ngờ nhận lỗi về vụ này.

Shark Việt trần tình: "Dự án chung cư Intracom 1 tại phường Trung Văn là dự án chung cư đầu tiên của Intracom, được triển khai nhiều năm trước. Các công tác xây dựng, bàn giao, quản lý vận hành đã có những sai sót. Trong nhiều năm qua, Intracom đã ý thức sâu sắc những điều này và không ngừng nỗ lực khắc phục để mang lại cuộc sống ổn định cho cư dân sinh sống tại đây".

Theo ông Việt, từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiểm tra và công ty đã chấp hành các nội dung xử phạt và thực hiện các giải pháp khắc phục. "Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, một số giải pháp của chúng tôi vẫn chưa nhận được sự đồng thuận với một số cư dân dẫn đến việc khiếu nại vẫn tiếp tục”, Shark Việt cho hay.

Shark Việt khẳng định, để xảy ra những việc như vậy cũng là do lỗi của tôi trong công tác điều hành, quản lý.

Hiện các cơ quan chức năng cũng đã thanh, kiểm tra lại một lần nữa và đưa ra kết luận, hướng dẫn giải pháp để giải quyết dứt điểm các nội dung này. Intracom sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương để xử lý các vướng mắc còn lại trong thời gian sớm nhất.Tôi nói ra ở đây không phải để biện minh mà muốn khẳng định rằng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng”, Shark Việt thông tin.

Cần phải xử lý nghiêm

Vụ việc Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) của Shark Việt hô biến 33 căn hộ sai phạm để bán lấy lời khiến dư luận bức xúc.

Đáng nói, những sai phạm tương tự cũng từng xảy ra tại một số dự án trên địa bàn TP Hà Nội, điển hình như vụ việc từng xảy ra Tập đoàn Mường Thanh nên nhiều người đặt câu hỏi và yêu cầu phải xử lý nghiêm.

Bởi trong khi vụ việc xảy ra tại Mường Thanh với tính chất tương tự thì cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đại gia Lê Thanh Thản về tội "Lừa dối khách hàng".

Hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án chung cư Intracom 1 Trung Văn của Shark Việt. (Ảnh: Vietnamnet).

Hàng loạt sai phạm xảy ra tại dự án chung cư Intracom 1 Trung Văn của Shark Việt. (Ảnh: Vietnamnet).

Trước đó, theo kết luận, việc xây dựng công trình tòa nhà Intracom 1 Trung Văn sai Giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 28/7/2011 do Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp. Cụ thể là: tự ý chuyển đổi công năng sử dụng tại các tầng KT, M và tầng T thành 33 căn hộ đế bán; tự ý thay đổi chiều cao xây dựng các tầng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt; công tác tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu còn nhiều tồn tại, hạn chế nên không đạt được sự đồng thuận của các cư dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà.

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ kết luận, việc quản lý vận hành nhà chung cư từ năm 2014 đến năm 2019 nhưng không đảm bảo các quy định của pháp luật về năng lực thực hiện. Từ năm 2019 đến nay đã thực hiện ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ Sudico để quản lý, vận hành tòa nhà nhưng thiếu công khai trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ. Mặt khác, chưa thông báo tới Ban đại diện của tòa nhà về các khoản thu, chi quỹ bảo trì 02% và việc sử dụng các khoản thu phí và lệ phí của các cư dân.

Chính vì vậy, trong phần kết luận và xử lý, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, đối với Công ty Intracom, phải xem xét tính lại phần diện tích căn hộ trong các hợp đồng mua bán nhà, chung cư, thỏa thuận với công dân đế đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng do các yếu tố sau: Chiều cao căn hộ giảm so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, diện tích căn hộ thể hiện trong hợp đồng không được tính theo diện tích sử dụng (đối với 80 hợp đồng ký sau ngày 8/4/2014); trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thì có quyền khởi kiện tại Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (theo Điều 14 của hợp đồng mua bán căn hộ).

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ phối hợp chặt chẽ với UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội trong việc vận động, thuyết phục các hộ dân để tố chức hội nghị nhà chung cư lần đầu bầu ra Ban quản trị tòa nhà đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan. Thời gian thực hiện là trước ngày 30/6/2021.

Mặt khác, Intracom phải thông báo công khai việc thu chi các khoản phí, lệ phí và quỹ bảo trì tới tất cả các hộ dân trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Sau khi bầu ra Ban quản trị tòa nhà, Công ty Intracom có trách nhiệm phối hợp cùng Ban quản trị trong việc thực hiện kiểm toán và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Intracom phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, rà soát lại các điều kiện đảm bảo an toàn an ninh, trật tự và an toàn phòng, chống cháy nổ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các cư dân tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ và đề nghị, báo cáo kết quả thực hiện tới cơ quan này trước ngày 30/7/2021.

Từ khóa Từ khóa:
chung cư hà nội
comment Bình luận

largeer