Siêu biến thể có thể xuất hiện ở các nước kém phát triển

Ngày 26/8, Chủ tịch Hội đồng Khoa học ước tính rằng sự chậm trễ trong việc tiêm chủng ở các nước kém phát triển, có thể tiết lộ một biến thể kháng với các loại vaccine hiện đang được sử dụng để chống lại đại dịch COVID-19.
26/08/2021 17:08

Chủ tịch Hội đồng Khoa học Jean-François Delfraissy là khách mời của Hội nghị châu Âu vào ngày 26/8/2021. Ông đã xem xét các lựa chọn hiện có để chống lại đại dịch COVID-19.

Nó đặc biệt cảnh báo về việc tiêm chủng toàn cầu hai tốc độ giữa các quốc gia giàu và nghèo có thể cho phép sự xuất hiện của một siêu biến thể.

Các biến thể mới có thể đặt ra câu hỏi về chính sách tiêm chủng

“Chúng tôi đã tiêm khoảng 80% khả năng miễn dịch trong dân số, như vậy là đủ với virus ban đầu hoặc biến thể Anh”, ông nhớ lại. Nhưng ông ấy tin rằng các biến thể mới là một câu hỏi.

jean-francois-delfraissy-est-le-president-du-conseil_5234219_676x422p

Chủ tịch Hội đồng Khoa học Jean-François Delfraissy

Về khả năng nhìn thấy COVID-22 xuất hiện, Chủ tịch Hội đồng Khoa học cho rằng có hai loại biến thể, loại gây lây nhiễm nhiều hơn và loại thoát miễn dịch. “Có thể có một biến thể siêu kháng vaccine không?” Đã có một vài trường hợp, ông lưu ý trước khi nói thêm: “Về ngắn hạn thì tôi không tin, về trung hạn chúng ta không thể loại bỏ nó bởi vì chúng ta sẽ kết thúc với việc thế giới bị cắt đôi giữa các quốc gia có thế mạnh tiêm chủng và một phần khác trên thế giới. Nó xứng đáng được giám sát cực kỳ mạnh mẽ”.

Hướng tới các loại thuốc chống COVID-19 trước năm 2022?

Jean-François Delfraissy chỉ ra rằng cho đến nay, chúng ta chưa có thuốc kháng virus trực tiếp, nhưng giờ đây sẽ có hy vọng với các loại thuốc có chứa các enzym có thể chống lại sự nhân lên của virus.

Ông nói thêm rằng loại thuốc này cho thấy kết quả phù hợp với các biến thể. “Cá nhân tôi tin rằng chúng tôi sẽ có khả năng vào cuối năm nay một loại thuốc có thể ngăn chặn sự phát triển của một dạng nghiêm trọng và điều đó sẽ hạn chế sự lây nhiễm của những người khác”, ông hy vọng.

Tuy nhiên, ông nói thẳng rằng điều này sẽ đi kèm với chính sách tiêm chủng.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer