10 triệu trẻ em ở Afghanistan cần được hỗ trợ nhân đạo

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng hàng triệu người ở Afghanistan có thể chết đói nếu không có viện trợ nước ngoài do sự kết hợp của hạn hán, đại dịch COVID-19 và sự tiếp quản của Taliban khiến đất nước rơi vào tình trạng thiếu lương thực.
26/08/2021 14:49

David Beasley - Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới, nói với Reuters ngày 24/8, kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị hành động nhanh chóng và gọi chuỗi sự kiện này là một "cơn bão hoàn hảo".

WFP đang hy vọng sẽ nâng cao 200 triệu $ trong vài tuần tới để Afghanistan có thể qua mùa đông, theo báo cáo. Tổ chức lo ngại rằng nếu không có thêm kinh phí, đất nước có thể cạn kiệt bột mì vào tháng 10.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 23/8 cho biết dòng cung cấp khẩn cấp bao gồm thực phẩm đến Afghanistan đã ngừng lại khi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Thủ đô Kabul của Afghanistan đóng cửa cho các chuyến bay thương mại để tạo điều kiện cho việc sơ tán. Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết có khoảng 38 triệu người đang cần viện trợ.

"Trong khi trọng tâm chính trong những ngày qua là các hoạt động không quân lớn để sơ tán người dân quốc tế và những người Afghanistan dễ bị tổn thương, nhu cầu nhân đạo khổng lồ mà đa số dân chúng phải đối mặt không nên - và không thể - bị bỏ qua", WHO viết trong tuyên bố.

Tiến sĩ Richard Brennan -  Giám đốc khẩn cấp của WHO về Đông Địa Trung Hải, đã yêu cầu các máy bay trống đang bay đến Afghanistan để sơ tán người dân trước tiên phải chuyển hướng đến kho của tổ chức ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, để lấy hàng, theo một tuyên bố qua email của The Guardian.

6125c626de5f560019e89a2e

Các binh sĩ thuộc Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tại Afghanistan hỗ trợ điều phối việc sơ tán người tị nạn. Ảnh: Aykut Karadag / Anadolu Agency qua Getty Images

Ngày 23/8, UNICEF đưa ra một tuyên bố nói rằng 10 triệu trẻ em ở Afghanistan cần được hỗ trợ nhân đạo để tồn tại. Khoảng 1 triệu người được dự đoán sẽ bị suy dinh dưỡng trong năm nay và có thể tử vong nếu không được điều trị.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em đã là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở Afghanistan trong nhiều năm. Nó có hại cho trí tuệ, sức khỏe tổng thể và năng suất lao động sau này của trẻ . Afghanistan có 41% tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi - một trong những tỷ lệ cao nhất trên thế giới - ở trẻ em dưới 5 tuổi, một dấu hiệu cho thấy chúng thường xuyên bị thiếu ăn trong những giai đoạn phát triển quan trọng, theo UNICEF.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer