Số ca mắc Covid-19 tại Hong Kong (Trung Quốc) tăng vọt trở lại

Ngày 17/2, số ca mắc Covid-19 tại Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng vọt trở lại với 16 trường hợp, khiến nhiều chuyên gia cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tại đây chưa kết thúc.
18/02/2021 08:37

Tại buổi họp báo chiều 16/2, Cục trưởng Y tế và thực phẩm Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) - Trần Triệu Thủy (Sophia Chan) cho biết, bắt đầu từ ngày mùng 7 Tết Tân Sửu (tức ngày 18/2), chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong sẽ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội bao gồm các cửa hàng ăn uống sẽ được mở cửa tới 22h đêm, mỗi bàn ăn cũng được phép tăng tối đa lên con số 04 người, các trường tiểu học, trung học và mẫu giáo sẽ mở cửa đón học sinh trở lại.

Tuy nhiên, thời gian lên lớp không được quá nửa ngày, đồng thời sẽ giới hạn số lượng học sinh tại trường. Một số trung tâm thể thao trong nhà và ngoài trời, phòng tập, cơ sở làm đẹp, công viên, rạp chiếu phim... cũng được phép mở cửa trở lại có giới hạn.

hong_kong_dan_deo_khau_trang_covid_tan_hoa_xa_ipxo

Từ ngày 22/2, các dịch vụ phúc lợi xã hội cũng sẽ được khôi phục như dịch vụ chăm sóc người già, dịch vụ gia đình, thanh thiếu niên. Tuy nhiên, các dịch vụ này cần phải có lịch hẹn trước, đồng thời đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu về vệ sinh và y tế nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, trong hai ngày 15 và 16/2, số ca mắc Covid-19 tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đều giảm xuống 1 con số (lần lượt là 9 và 8 trường hợp), con số thấp nhất của làn sóng dịch lần thứ 4 vốn đang hoành hành tại Đặc khu này trong 3 tháng qua.

Đây được coi là cơ sở quan trọng để chính quyền Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) tuyên bố nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên, ngày 17/2, số ca mắc Covid-19 đã tăng vọt trở lại với 16 trường hợp, khiến nhiều chuyên gia cho rằng, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 tại đây chưa kết thúc.

Chuyên gia về các bệnh đường hô hấp Lương Tử Siêu nhận định, số ca mắc Covid-19 liên tục giảm là do có liên quan mật thiết với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp kết thúc, chỉ có những người hoạt động trong các lĩnh vực ăn uống, dịch vụ... mới có nhu cầu làm xét nghiệm axit nucleic để có thể đi làm trở lại, do đó số lượng các ca nhiễm mới được phát hiện giảm là do số lượng xét nghiệm giảm, trong khi đó các ca bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng vẫn chưa được phát hiện.

Ông Đường Tiến Thăng - Phó Hội trưởng Hiệp hội quản lý bác sỹ Hong Kong (Trung Quốc) cho rằng, số lượng người xét nghiệm, số nhân viên tại các trung tâm xét nghiệm đều giảm mạnh do đó số lượng các ca mắc Covid-19 được ghi nhận cũng giảm, tuy nhiên 2 tuần kể từ sau mùng 8 Tết sẽ là khoảng thời gian quan trọng để có thể khẳng định dịch tại đây đã thật sự suy yếu hay sẽ tái bùng phát trở lại./.

Theo vov.vn

comment Bình luận

largeer