Tình trạng thiếu kim tiêm vaccine Covid-19 tại Nhật Bản
Giới chức đưa ra yêu cầu bổ sung nguồn cung khẩn cấp, nhưng các công ty thiết bị y tế đang vật lộn để tăng cường sản xuất đủ nhanh. Điều này khiến Thủ tướng Yoshihide Suga quan ngại và cũng ảnh hưởng đến độ tín nhiệm của người dân đối với ông.
"Chúng tôi vẫn cố gắng đảm bảo lượng kim tiêm đặc biệt", Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato phát biểu.

Nhân viên y tế Tokyo kiểm tra nhiệt độ của lô vaccine Pfizer chuyển đến Nhật Bản ngày 16/2. Ảnh: Reuters
Đợt tiêm phòng của Nhật Bản được triển khai cùng với các nước thuộc nhóm G7. Đối tượng ưu tiên ban đầu là 40.000 nhân viên y tế. Sau đó, chính phủ tập trung vào người từ 65 tuổi trở lên có bệnh nền và lao động tại các cơ sở dưỡng lão. Giám đốc Taro Kono cho biết đợt chủng ngừa sẽ kéo dài một năm. Ông gọi vaccine là "quân bài quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19".
"Tôi hy vọng nhiều người được tiêm phòng trong khi hiểu đúng về lợi ích và rủi ro của vaccine", ông nói thêm.
Tiêm chủng nhanh chóng là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Nhật Bản vẫn quyết tâm tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo vào mùa hè năm nay sau khi hoãn sự kiện vì đại dịch. Với 126 triệu dân, nước này đã mua 314 triệu liều vaccine từ Pfizer, AstraZeneca và Moderna, đủ dùng cho 157 triệu người.
Theo Pfizer, một lọ vaccine dùng được 6 liều, song cần có các ống tiêm đặc biệt để giữ lượng dung dịch thấp trong liều cuối cùng. Loại bơm kim tiêm thông thường chỉ có thể lấy được 5 liều. Khi được hỏi vào tuần trước, ông Kato không trực tiếp trả lời về vấn đề này. Song hôm 16/2, ông thừa nhận nếu thiếu bơm tiêm chuyên dụng, vaccine sẽ bị lãng phí. Phát ngôn viên của Pfizer chi nhánh Nhật Bản và giới chức y tế nước này đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết hơn.
Trong nỗ lực tránh bỏ phí vaccine trong lọ, chính phủ yêu cầu công ty thiết bị y tế tăng cường sản xuất lượng bơm kim tiêm chuyên biệt, song còn nhiều lo ngại về tốc độ. Số ca nhiễm ngày ở Nhật Bản giảm dần sau khi đạt đỉnh hồi đầu tháng 1. Tokyo và 9 tỉnh khác vẫn trong tình trạng khẩn cấp do Covid-19.
Theo VnExpress

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm