Số người mắc COVID-19 trên thế giới tăng sốc

Mới đây của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới: "Có thể chúng ta đã mệt mỏi vì virus corona nhưng con virus này vẫn chưa hề mệt mỏi vì chúng ta". Do đó, cả thế giới tiếp tục chật vật vì COVID-19.
13/11/2020 10:01
Người mắc COVID-19 trên thế giới tăng sốc - Ảnh 1.

 

Các nhân viên y tế đang chờ tại một trung tâm y tế ở Brussels, Bỉ để vận chuyển người bệnh COVID-19 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AP, chỉ riêng trong tuần qua, trung bình cứ 433 người Mỹ lại có 1 người dương tính với virus corona. Cũng chỉ trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 theo ngày ở Mỹ đã tăng từ 104.000 lên hơn 145.000 ở ngày 11-11, lập kỷ lục cao nhất trước nay. Cùng với số ca mắc mới tăng cao, số người chết trong một ngày cũng tăng lên 1.549, mức cao nhất kể từ 14-5.

Mỹ hơn 145.000 ca mắc mới một ngày

Thống kê của Covid Tracking Project, một tổ chức tình nguyện theo dõi đại dịch COVID-19 ở Mỹ, cho biết trong ngày 10-11, cùng lúc có hơn 60.000 người Mỹ đang nằm viện điều trị COVID-19, con số cao kỷ lục so với mọi thời điểm trong đại dịch. Trung bình mỗi ngày nước Mỹ có từ 1.600 - 1.700 ca mới phải nhập viện.

Số ca bệnh tăng lên gần như trên toàn nước Mỹ, nhưng tăng nhiều tại các bang miền Trung như Illinois, Wisconsin và Texas. Trong ngày 10-11, cả ba bang này đều ghi nhận số ca tăng thêm cao kỷ lục trong 24 giờ. Tuần này, Texas trở thành bang đầu tiên của Mỹ vượt qua mốc 1 triệu ca COVID-19 từ đầu dịch tới nay. California cũng đang trong xu hướng tiến đến con số u ám đó.

Dịch bệnh trong mùa thu năm nay ở Mỹ diễn ra nghiêm trọng nhất tại hai bang North Dakota và South Dakota, cũng là những nơi không áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn bang. Các bệnh viện của North Dakota đã chật kín người bệnh, nhiều tới mức thống đốc bang này cho biết sẽ phải để mọi nhân viên y tế tiếp tục làm việc ngay cả khi họ dương tính với virus corona. South Dakota đang là bang có tỉ lệ dương tính với virus corona cao ở mức khó tin: 54% theo tạp chí Vox.

Châu Âu hơn 300.000 người chết

Các nước trên toàn châu Âu hiện cũng chứng kiến số ca COVID-19 tăng trở lại sau giai đoạn kiểm soát thành công làn sóng dịch bệnh đầu tiên. Theo trang Euronews, lúc này đáng lo hơn khi phần lớn các nước châu Âu đều ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao hơn so với giai đoạn làn sóng đầu tiên. Thống kê của Hãng tin Reuters cho biết tổng số người đã chết vì COVID-19 tại châu Âu tới nay đã vượt qua 300.000 người, chiếm gần 1/4 tổng số người chết toàn cầu vì đại dịch.

Mới nhất, theo Đài CGTN, Ý đã trở thành nước Tây Âu thứ ba vượt qua 1 triệu ca COVID-19 sau khi ghi nhận thêm 32.961 ca mắc mới trong vòng 24 giờ tính tới 11-11.

Các vùng Tuscany, Umbria, Basilicata, Liguria và Abruzzo của Ý đều phải nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên màu vàng sau khi số ca bệnh tăng cao gần đây. Kể từ 12-11, các nhà hàng, quán bar tại những khu vực này cũng sẽ phải đóng cửa và người dân không được phép đi ra ngoài khu vực thị trấn hay thành phố của họ.

Tại Đông Âu, Chính phủ Slovakia sẽ kéo dài thời hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh cho tới hết năm. Tại Trung Âu, Thủ tướng Hungary Viktor Orban công bố áp dụng lệnh phong tỏa có giới hạn từ sáng 11-11, theo đó các trường trung học đóng cửa, thực hiện giờ giới nghiêm từ 20h tới 5h, cấm mọi hình thức tụ tập đông người.

Campuchia cấm mọi sự kiện nhà nước

Chính quyền Campuchia ngày 11-11 công bố cấm mọi sự kiện cấp nhà nước tổ chức tại thủ đô Phnom Penh và một tỉnh kế cận thủ đô trong hai tuần để phòng lây lan dịch bệnh COVID-19. Theo Đài Channel News Asia, quyết định được ban hành sau khi một số người có liên quan tới chuyến thăm của quan chức Hungary đã dương tính với virus corona. Ngày 3-11 vừa qua, Thủ tướng Hun Sen đã tiếp đón Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tại Phnom Penh.

Bộ Nội vụ Campuchia không nói chi tiết về lệnh cấm với các sự kiện, hội họp của chính phủ, tuy nhiên cơ quan này đã đóng cửa trường học, hộp đêm, quán bia và rạp phim ở Phnom Penh và tỉnh Kandal.

Theo Tuổi trẻ

Từ khóa Từ khóa:
covid 19 corona virus
comment Bình luận

largeer