Sốc phản vệ khi ăn món đuông dừa 'vạn người mê'

Đuông dừa là món khoái khẩu của nhiều người dân tại nhiều vùng Tây Nam Bộ, tuy nhiên vừa qua, một người đàn ông đã suýt mất mạng sau khi ăn món đặc sản này.
09/09/2019 08:41

Vừa qua, Khoa cấp cứu Bệnh viện Xuyên Á – Vĩnh Long đã tiếp nhận một trường hợp cấp cứu khẩn cấp của bệnh nhân nam B.V.T. (32 tuổi, trú tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) trong tình trạngtình trạng tím toàn thân, mẫn nổi khắp người và gây ngứa, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Sau khi thăm khám kết luận bệnh nhân bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa, ngay lập tức các bác sĩ tiến hành chống sốc cho bênhj nhân trên.

Các bác sĩ Bệnh viện Xuyên Á – Vĩnh Long cho biết: Đuông dừa là loại côn trùng họ bọ vòi voi sinh sống ở các vùng nhiệt đới thuộc Châu Á. Ấu trùng của loại bọ này sinh sống ở thân cây dừa, cây cau, cây trà là...

duong dua

duong-duaĐuông dừa là loại ấu trùng đặc sản vùng Tây Nam Bộ

Tuy nhiên, trong đuông dừa có thể có một số chất gây Dị ứng ở một số người có cơ địa không hợp với một chất nào đó có trong đuông dừa hoặc có một số các bào tử nấm độc trong môi trường sinh sống của con đuông có thể nhiễm vào con đuông và các bào tử này trở thành nấm có độc tính cao.

Biểu hiện của dị ứng sau khi ăn đuông dừa là nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc khắp người gây ngứa, người nôn nao khó chịu, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở, nếu nặng có thể gây sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ngộ độc thức ăn có nguồn gốc là côn trùng, nếu còn tỉnh táo, cần tự gây nôn. Trường hợp nặng, khó thở và thở yếu cần hô hấp nhân tạo tùy theo các biểu hiện của nạn nhân. Sau khi sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới các cơ sở y tế để được xử trí và điều trị kịp thời.

Để đề phòng ngộ độc do ăn con đuông nói riêng, côn trùng nói chung người dân không nên ăn côn trùng lạ hoặc chưa từng ăn. Những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi thưởng thức các món ăn này.

Đuông dừa được biết đến là món ăn đặc sản khoái khẩu và được chế biến với nhiều món khác nhau nhờ giá trị dinh dưỡng cao, nhất là hàm lượng đạm; 100g đuông dừa có thể cung cấp đến 13gram protein, canxi, muối khoáng…

PV

 
comment Bình luận

largeer