Tuyệt đối không dùng thuốc theo toa kê cho người khác tránh sốc phản vệ nguy hiểm tính mạng

Các bác sĩ khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ vừa cấp cứu hai bệnh nhân bị sốc phản vệ do sử dụng thuốc không phù hợp, trong đó một trường hợp tự ý dùng thuốc theo toa của người khác.
14/09/2020 07:51
Tuyệt đối không dùng thuốc theo toa kê cho người khác - Ảnh 1.

 

Bệnh nhân N.T.H.L. đang được theo dõi tại khoa hồi sức tích cực - chống độc - Ảnh: T.LŨY

Nữ bệnh nhân N.T.H.L. (29 tuổi, ở TP Cần Thơ) được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, tay chân lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, mặt sưng nề. Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại. Êkip cấp cứu nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, chuyển đến khoa hồi sức tích cực - chống độc điều trị tích cực. Sau điều trị theo phác đồ sốc phản vệ, hiện tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Theo người nhà bệnh nhân, do thấy đau lưng, chị L. đã tự ý lấy thuốc (của mẹ) uống với mục đích giảm đau lưng. Tuy nhiên sau khi sử dụng thuốc, da chị L. bị nổi nhiều mẩn đỏ, ngứa… Chị L. tiếp tục mua 2 liều thuốc chống dị ứng uống. Khi mới uống liều thứ nhất khoảng 30 phút, bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tím tái được người nhà đưa đi cấp cứu ngay trong đêm.

BS CKII Dương Thiện Phước - trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - cho biết: "Sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn, có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp. Trường hợp bệnh nhân L. là sốc phản vệ do dùng thuốc, đây là nhóm nguyên nhân rất thường gặp.

Đã có nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc, bị kích ứng phải nhập viện, thậm chí có thể gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Lời khuyên là tuyệt đối không dùng thuốc theo đơn kê cho người khác, vì mỗi cơ thể đều khác nhau, cho dù là huyết thống. Đây là thói quen khá phổ biến trong cộng đồng của chúng ta, cần phải bỏ".

comment Bình luận

largeer