Sơn La: Cấp cứu 1 sản phụ mang thai 9 tháng chấn thương phần bụng do không may bị ngã trong khi đang làm ruộng

Ngày 22/6/2024, ê-kip trực của Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vừa cấp cứu 1 sản phụ mang thai 9 tháng chấn thương phần bụng do không may bị ngã trong khi đang làm ruộng.
02/07/2024 10:21

Bệnh nhân V.T. T, 17 tuổi (địa chỉ xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều, niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh, huyết áp thấp, shock mất máu nguy kịch đến tính mạng. Sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, sản phụ được chẩn đoán vỡ tử cung/thai 9 tháng tim thai âm tính tiên lượng nặng. Bệnh nhân được hồi sức và nhanh chóng chuyển lên khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức để mổ cấp cứu khẩn cấp.

449681916_878920890929344_5839646043640878320_n

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân

Ê-kip phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cắt tử cung bán phần do tử cung vỡ rất phức tạp, không thể bảo tồn. Trong mổ, các bác sĩ lấy ra từ ổ bụng bệnh nhân thai nhi nặng 2.900 gram tim thai âm tính và hút ra từ ổ bụng khoảng 2.500ml máu loãng lẫn máu cục. Nhờ sự phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng giữa các bác sĩ khoa Sản, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, ca phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân may mắn được cứu sống.

Sau mổ, bệnh nhân được truyền máu, điều trị kháng sinh, chăm sóc đặc biệt và từng bước vượt qua giai đoạn nguy kịch. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định và chuẩn bị được ra viện.

Theo BSCKII. Nguyễn Thị Thuý Nga, Phó Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, trưởng ê-kip phẫu thuật cho biết vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng cả mẹ lẫn thai nhi. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới vỡ tử cung trong thai kỳ, thai càng phát triển lớn thì khi tử cung vỡ càng gây mất máu nhiều và tính mạng sản phụ cũng sẽ gặp nguy hiểm hơn. Do vậy, trong suốt thai kỳ, sản phụ cần được nghỉ ngơi chăm sóc thai nghén, hạn chế tối đa những công việc nặng nhọc và cẩn trọng trong sinh hoạt, lao động hằng ngày. Đặc biệt, sản phụ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt việc theo dõi, khám thai định kỳ, nếu xuất hiện các cơn đau hay có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer