Sốt xuất huyết có 3 giai đoạn cần lưu ý

Sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở nước ta, dễ bùng phát vào mùa mưa và có nguy cơ gây thành dịch. Khi mắc bệnh, nếu người bệnh chủ quan, lơ là cho rằng sốt virus thông thường sẽ khiến bệnh trở nặng và gây nhiều biến chứng.
16/11/2022 09:38

Sốt xuất huyết thường trải qua ba giai đoạn, bao gồm: Giai đoạn sốt, Giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi. Trong đó giai đoạn thứ 2 là giai đoạn nguy hiểm nhất. Quá trình tiến triển của bệnh qua từng giai đoạn cụ thể như sau.

1. Giai đoạn sốt

Giai đoạn sốt thường trong 3 ngày đầu của bệnh với những biểu hiện như sau:

- Bệnh nhân xuất hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ C.

base64-16659958842031243101034

(Ảnh minh họa)

- Mệt mỏi, đau đầu, đau nhức hốc mắt, đau các khớp, đau mỏi người, có thể có viêm long đường hô hấp trên.

- Chán ăn, cảm giác buồn nôn và nôn.

- Da xung huyết, có thể có biểu hiện những chấm xuất huyết dưới da.

2. Giai đoạn nguy hiểm (hay gọi là giai đoạn xuất huyết)

Giai đoạn nguy hiểm thường vào ngày thứ 3 - 7 của bệnh. Biểu hiện sốt có thể giảm hoặc vẫn còn sốt, xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết từ nhẹ đến nặng, có những biểu hiện xuất huyết rất đa dạng (do giảm tiểu cầu trong máu), là giai đoạn nhiều biến chứng xảy ra.

- Nhẹ nhất là hiện tượng xuất huyết dưới da: Các điểm xuất huyết dưới da thường kèm theo cảm giác ngứa da. Chảy máu cam, chảy máu chân răng, phụ nữ có thể chảy máu âm đạo không liên quan tới chu kỳ kinh hay rong kinh. Xuất huyết đường tiêu hóa với biểu hiện: Đi ngoài phân đen, đi ngoài phân lẫn máu hay nôn ra máu tươi hoặc máu đông.

- Xuất huyết nặng hơn có thể là dấu hiệu xuất huyết não, xuất huyết trong ổ bụng nguy hiểm đến tính mạng. Do hiện tượng cô đặc máu nếu không bù đủ dịch bệnh nhân có thể bị hạ huyết áp, nặng hơn sốc do giảm khối lượng tuần hoàn. Bệnh nhân thường tử vong trong giai đoạn này.

Giai đoạn hồi phục

Giai đoạn hồi phục: Bệnh nhân hết sốt trên 48 giờ, đỡ mệt, tổng thể khỏe lên, thèm ăn và tiểu tiện nhiều hơn, Xét nghiệm tiểu cầu bắt đầu tăng.

Khi bệnh nhân đã rơi vào giai đoạn nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết, sự chăm sóc và theo dõi của người nhà là vô cùng quan trọng vì người bệnh cần được theo dõi kỹ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bệnh trở nặng hoặc tình trạng bệnh không được cải thiện. Lúc này cần đưa ngay bệnh nhân tới cơ sở y tế.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

comment Bình luận

largeer