Sử dụng chất béo đúng cách để phòng tránh các bệnh về tim mạch

Nhiều quan điểm cho rằng, chất béo là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch. Do đó, nhiều người dân lựa chọn việc loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc loại bỏ chất béo ra khỏi bữa ăn hàng ngày đồng nghĩa với việc bạn loại bỏ nguồn cung cấp năng lượng quan trọng.
28/03/2022 17:32

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các bệnh về tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Không còn là bệnh của người lớn tuổi, các bệnh về tim mạch ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Tại Việt Nam, các chuyên gia chỉ ra, có tới 7 bệnh tim mạch có tỷ lệ mắc cao nhất gồm: bệnh mạch vành, đột quỵ, bệnh tim bẩm sinh, thiếu máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch ngoại biên. Trong đó, bệnh mạch vành chiếm tỷ lệ cao nhất. Nguyên nhân được cho là do sự tăng lên các cholesterol bám trên thành mạch, gọi là xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa làm lòng mạch máu hẹp lại khiến cơ tim không nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết.

benh-tim-mach-thuong-gap

Do chế độ sinh hoạt và ăn uống không hợp lý mà tỉ lệ người dân mắc xơ vữa động mạch ngày càng cao

Trước tác hại khôn lường của tình trạng tăng cholesterol trong máu mà chất béo trở thành “kẻ thù” của sức khỏe trong suy nghĩ của nhiều người dân. Nhiều người quan niệm, loại bỏ chất béo ra khỏi chế độ dinh dưỡng là cách giúp hạn chế tối đa lượng cholesterol nạp vào cơ thể. Thực tế, cơ thể chúng ta không thể sống thiếu cholesterol bởi nó là phần chất béo thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong cấu tạo màng tế bào. Có đến 75% lượng cholesterol trong cơ thể do gan sản xuất, 25% còn lại do thức ăn từ bên ngoài.

Cholesterol được vận chuyển trong máu nhờ gắn với hai lipoprotein chính: cholesterol gắn lipoprotein tỉ trọng thấp (LDL cholesterol hay còn được gọi là cholesterol xấu) và cholesterol gắn lipoprotein tỉ trọng cao (HDL cholesterol và được gọi là cholesterol tốt). Trong đó, LDL cholesterol (LDL đưa cholesterol đến các mạch máu) nếu ở tỷ lệ cao sẽ  là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mỡ máu cao, xơ vữa động mạch. HDL cholesterol (HDL đưa cholesterol quay trở lại gan để loại bỏ ra khỏi cơ thể) có tỷ lệ cao sẽ làm giảm nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch, giảm tình trạng mỡ máu.

Cholesterol HDL - Cholesterol LDL

Cholesterol HDL làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch trong khi Cholesterol LDL là tăng tình trạng này

Theo các chuyên gia, loại bỏ hoàn toàn chất béo trong chế độ ăn là việc làm sai lầm bởi nếu ở mức độ vừa phải, chất béo là nguồn dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của cơ thể. Ngoài ra, chất béo giúp cơ thể hấp thụ được các vitamin không tan trong dầu như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K…

Có 4 loại chất béo: chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa được coi là chất béo xấu, có hại cho sức khỏe nếu được nạp quá nhiều vào cơ thể. Hai loại chất béo này, đặc biệt là chất béo chuyển hóa được khuyến cáo hạn chế sử dụng bởi làm tăng làm lượng LDL cholesterol và giảm HDL cholesterol trong máu, là tác nhân gây ra tình trạng mỡ máu, xơ vữa động mạch. Chất béo bão hòa có trong mỡ động vật, hạt ca cao và thường ở trạng thái rắn khi ở nhiệt độ thường. Chất béo chuyển hóa có trong các loại thực phẩm đã qua chế biến. 

Chất béo không bão hòa đơn (hay còn được gọi là MUFA) và chất béo không bão hòa đa (hay còn được gọi là PUFA) là hai chất béo tốt có khả năng làm tăng HDL cholesterol và giảm LDL cholesterol. Từ đó giúp cơ thể nạp đủ năng lượng cho hoạt động sống. Đồng thời ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh về tim mạch. Chất béo không bão hòa đơn đến từ các loại dầu thực vật như dầu oliu, bơ, dầu lạc…Chất béo không bão hòa đa có trong dầu thực vật và các loại hải sản.

chat beo co loi

Một số loại thực phẩm chứa chất béo có lợi

Như vậy, thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi bữa ăn hàng ngày, người dân có thể lựa chọn các loại thực phẩm có chứa chất béo tốt giúp cơ thể cung cấp đủ năng lượng, hấp thu tối đa một số chất dinh dưỡng cần thiết và đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bên cạnh việc bổ sung chất béo đúng cách thông qua các loại thực phẩm, người dân có thể sử dụng sữa bột có thành phần chất béo, Mufa và Pufa. Đây là phương pháp hoàn toàn hữu ích bởi giúp tối ưu thời gian và cung cấp chất dinh dưỡng cách hợp lý. Sữa bột là thực phẩm dinh dưỡng chứa đầy đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của cơ thể đã được kiểm định chặt chẽ, rõ ràng. Sử dụng sữa bột mỗi ngày không những cung cấp đủ hàm lượng chất béo cho cơ thể mà còn bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện chức năng hoạt động của một số hệ cơ quan.

Thực phẩm dinh dưỡng Codoca Gold Camilk là sản phẩm được sản xuất dựa trên nhu cầu dinh dưỡng dành cho người từ 18 tuổi chứa sữa bột, hỗn hợp chất béo thực vật (Giàu PUFA và MUFA, Omega 3,6,9), các chất xơ hòa tan cùng với Vitamin K2 (MK7) tạo thành công thức hoàn chỉnh dành cho người gầy yếu, người mới ốm dậy, người cần hồi phục sức khỏe và tăng cường sức khỏe.

Codoca Gold Camilk

 Codoca Gold Camilk - sản phẩm dành cho người cần phục hồi thể chất, người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp

Sữa dinh dưỡng Codoca Gold Camilk giúp:

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, vitamin, khoáng chất, giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe

- Hàm lượng Protein chất lượng cao, hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ

- Bổ sung Canxi hữu cơ, Phospho kết hợp với Vitamin D3 và Vitamin K2 (MK7) giúp tăng cường hấp thu Canxi một cách tối ưu, gắn kết canxi vào xương, tạo hệ xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

- Sữa non chứa thành phần IgG và các chất chống Oxy hóa (Beta Glucan, Glutathion, Vitamin C, Selen) giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm, bảo vệ cơ thể.

- Bổ sung chất béo Omega 3,6,9, Pufa, Mufa cùng với Vitamin K1 làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

- Choline, Taurin giúp cải thiện trí nhớ.

Sản phẩm được phân phối bởi: Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn 

Khánh Phượng

comment Bình luận

largeer