Sử dụng đông trùng hạ thảo cho người ung thư thế nào thì tốt?

Đông trùng hạ thảo – C. sinensis là dược liệu quý hiếm mọc trên cao nguyên (độ cao trên 3000m) và đã được sử dụng ở Trung Quốc trong hàng nghìn năm. Theo dược điển Trung Quốc, C. sinensis có vị ngọt, tính êm, đi vào kinh phổi và thận, có tác dụng nhuận phổi, bổ thận, cầm máu, tiêu đờm. Với nhiều tác dụng bồi bổ cơ thể, vậy sử dụng đông trùng hạ thảo cho người ung thư như thế nào cho tốt?
10/05/2022 09:57

Tại sao đông trùng hạ thảo tốt cho bệnh nhân ung thư?

Tế bào bình thường được lập trình chết theo chương trình (quá trình apoptosis) khi tế bào bị tổn thương. Quá trình này sẽ kiểm soát số lượng các tế bào được sinh ra. Khi quá trình apoptosis không được diễn ra hoặc bị gián đoạn, các tế bào sẽ tăng sinh không kiểm soát. Đây là một trong các cơ chế hình thành ung thư. Vì vậy các tác nhân gây chết tế bào được sử dụng rộng rãi trong hóa trị để điều trị ung thư. Caspase là một yếu tố quan trọng trong quá trình apoptosis. Khi Caspase khai mào được hoạt hóa nó sẽ kích hoạt các Caspase phản ứng thực hiện phân giải protein. Đây là một phần của quá trình apoptosis. 

Trong những năm gần đây, với tỷ lệ mắc bệnh ung thư trên thế giới ngày càng tăng. tại Trung Quốc từ nhiều năm nay đông trùng hạ thảo đã được sử dụng rộng rãi cho bệnh nhân ung thư vì tác dụng bồi bổ của nó. 

Sự quan tâm của cộng đồng đối với thuốc có nguồn gốc thảo dược đã tăng lên trên toàn thế giới, do các ứng dụng rộng rãi của nó trong phòng ngừa và điều trị ung thư. Cordycepin là một trong những loại thuốc bổ sung, thay thế phổ biến và quan trọng nhất. Cordycepin đã được sử dụng rộng rãi như một hợp chất chống khối u, được phát hiện có tác dụng kháng nguyên, chống di căn và chống tăng sinh, cũng như gây ra quá trình chết rụng. Cordycepin ức chế sự phát triển của khối u thông qua việc điều chỉnh quá trình apoptosis của khối u, gây ra quá trình bắt giữ chu kỳ tế bào và nhắm mục tiêu vào các tế bào gốc ung thư (CSC). Cordycepin điều chỉnh vi môi trường khối u thông qua việc ngăn chặn các con đường liên quan đến di căn của khối u. Do đó, Cordycepins có thể là một trong những loại thuốc bổ sung hoặc thay thế thuốc quan trọng trong điều trị ung thư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Đại học Ewha Womans – Hàn Quốc 2018: Việc điều trị các tế bào ung thư khác nhau bằng cordycepin có hiệu quả gây chết tế bào và làm chậm các đặc tính ung thư của chúng. Đặc biệt, cordycepin được cho là có khả năng chống ung thư. Ví dụ, nó đã được chứng minh là gây ra hiệu ứng apoptotic ở các tế bào ung thư vú, gan và bệnh bạch cầu bằng cách tăng caspase-3 và caspase-9. Ngoài cảm ứng apoptotic, tác dụng chống tăng sinh và ngăn chặn chu kỳ tế bào của cordycepin cũng được hiển thị trong ung thư phổi và u nguyên bào thần kinh đệm. Theo nghiên cứu trùng thảo có thể được sử dụng tốt trong một số bệnh ung thư như: gan, đại tràng, bàng quang, thận, phổi, vú, bệnh bạch cầu, u nguyên bào đệm, u nguyên bào thần kinh…

- Cordycepin cho thấy tác dụng chống ung thư thông qua việc kích thích thụ thể adenosine A3, tiếp theo là kích hoạt glycogen synthase kinase (GSK) -3β và ức chế cyclin D1. Cordycepin cũng cho thấy tác dụng chống nguyên bào nuôi thông qua việc ức chế sự kết tập tiểu cầu do tế bào ung thư gây ra và ngăn chặn sự xâm lấn của tế bào ung thư thông qua việc ức chế hoạt động của ma trận metalloproteinase (MMP) -2 và MMP-9 , và tăng tốc bài tiết chất ức chế mô của metalloproteinase(TIMP) -1 và TIMP-2 từ tế bào ung thư. Tóm lại, cordycepin, một thành phần tích cực của đông trùng hạ thảo, tương lai có thể trở thành ứng cử viên chống ung thư.

- Trong thời hiện đại, ảnh hưởng của Đông trùng hạ thảo về điều biến miễn dịch và việc sử dụng nó cùng với các tác nhân hóa trị liệu hiện đại, vừa để nâng cao lợi ích điều trị vừa để kiểm soát các tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, kém ăn, rụng tóc, mất ngủ, loãng xương… đã được nghiên cứu rộng rãi. Cordycepin một trong những thành phần hoạt tính, đã được chứng minh là có nhiều hoạt tính dược lý bao gồm kích thích miễn dịch, và tác dụng chống vi khuẩn, chống vi rút, chống oxy hóa chống viêm và chống khối u. Nó có thể có lợi cho hỗ trợ bệnh nhân ung thư và những người sống sót sau điều trị ung thư. Bằng chứng hiện có cho thấy rằng hiệu quả của C. sinensis như một tác nhân điều trị chống ung thư có liên quan đến vai trò như một chất kích hoạt các phản ứng miễn dịch bẩm sinh.

- Vai trò của C. sinensis trong việc ức chế sự di căn và lan tràn của khối ung thư chủ yếu liên quan đến khả năng ức chế hình thành mạch. Khối u muốn phát triển về kích thước chúng cần tăng sinh mạch máu để tăng lượng nuôi dưỡng. Các mạch máu này cũng chính là con đường để các tế bào ung thư di chuyển đến các vùng, cơ quan khác trên cơ thể. 

Hơn nữa, một ưu điểm khác của Cordycepin là tác dụng phụ không đáng kể trong quá trình ức chế sự phát triển và tiến triển của tế bào ung thư. Do đó, Cordycepin có thể được coi là một trong những ứng cử viên thuốc tuyệt vời để điều trị ung thư.

Cách dùng, liều lượng dùng đông trùng hạ thảo cho người ung thư

Không có hướng dẫn chung cho việc sử dụng thích hợp đông trùng hạ thảo hoặc sản phẩm chứa đông trùng hạ thảo.

- Nếu là các sản phẩm chứa đông trùng hạ thảo đã chế biến, đóng gói sẵn thì nên dùng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Nếu dùng dạng đông trùng hạ thảo khô có thể dùng liều từ 1-3g/ngày. Tuy nhiên liều chính xác khác nhau ở mỗi người. 

Đông trùng hạ thảo, giống như nhiều loại nấm dược liệu khác, theo truyền thống được nấu thành súp ở châu Á vì các đặc tính bổ dưỡng và bổ sung của nó. Giống như các loại nấm dược liệu khác, đông trùng hạ thảo rất giàu polysaccharide, vitamin và khoáng chất. Nó có thể được coi như một loại siêu thực phẩm đồng thời có tác dụng chữa bệnh.

- Đông trùng hạ thảo tốt nhất nên được chiết xuất dưới dạng trà hoặc súp hoặc bột chất lượng cao có thể được trộn vào nước trái cây hoặc bánh, hoặc thậm chí vào sữa chua hoặc nước sốt trong các món ăn.

- Để tiện lợi và đảm bảo kiểm soát tốt liều lượng, người bệnh ung thư có thể sử dụng các dạng bào chế sẵn của đông trùng hạ thảo như dạng dung dịch, dạng viên nang, viên nén…

Điều quan trọng là phải có được sản phẩm Đông trùng hạ thảo chất lượng cao, được sơ chế và chế biến đúng cách để đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất từ trùng thảo. 

Sau khi sử dụng nếu gặp các bất thường về sức khỏe dù là nhỏ nhất vẫn nên liên hệ với nhà sản xuất, đơn vị cung cấp đông trùng hạ thảo và bác sĩ gia đình của bạn để được tư vấn và xử lý. Trong trường hợp đến viện hoặc gặp bác sĩ bạn nên chủ động mang theo sản phẩm, nhãn mác bao bì… để hỗ trợ chẩn đoán điều trị cho bác sĩ.

Một số cách sử dụng đông trùng hạ thảo cho người ung thư đem lại hiệu quả cao

Cách dùng đông trùng hạ thảo cho người ung thư không có nhiều khác biệt với các đối tượng người dùng khác. Tuy nhiên người bị ung thư không nên dùng đông trùng ngâm rượu. Nếu dùng đông trùng hầm canh người bệnh ung thư nên chọn hầm thịt gà, thịt lợn, chim câu… không nên hầm với thịt bò.

Cách ăn trực tiếp:

- Thường mỗi lần ăn từ 1- 3g khô

- Ngâm đông trùng hạ thảo khô trong nước nóng 60 độ. Sau 3 – 10 phút có thể lấy đông trùng hạ thảo ra nhai.

Hãm trà:

- Có thể dùng 1-3g đông trùng hạ thảo khô hoặc bột đông trùng hạ thảo pha vào 250ml nước nóng 60 độ. Sau 3-5 phút có thể uống nước.

Chế biến món ăn

- Có thể dùng dạng nguyên “con” để hầm gà, chim câu…

- Có thể tán bột để làm bánh hoặc cho vào các món sinh tố

Cách ngâm mật ong

- 10g khô ngâm với 1 lít mật ong. Ngâm ít nhất 7 ngày. mỗi lần uống khoảng 20ml pha với nước trước ăn sáng.

Theo Thaythuocvietnam.vn

comment Bình luận

largeer