Các loại đông trùng hạ thảo và tác dụng của từng loại

Đông trùng hạ thảo vốn là loại thực phẩm và vị thuốc quý hiếm và đắt đỏ bậc nhất trong các sản phẩm dành cho sức khỏe. Đông trùng hạ thảo tự nhiên là sự diệu kì của thiên nhiên khi nó là kết quả của một quá trình “biến hình” khó tin của 1 loại nấm. Mặc dù vậy trữ lượng tự nhiên của đông trùng hạ thảo ngày càng cạn kiệt trong khi nhu cầu của thị trường ngày càng lớn.
03/05/2022 16:55

Có những loại đông trùng hạ thảo nào?

Có nhiều cách để phân loại đông trùng hạ thảo. Các loại đông trùng hạ thảo có thể khác nhau ở loại nấm ký sinh, loại vật chủ mà nấm kí sinh… ước tính có khoảng 600 loại có cấu trúc và mô hình cấu tạo giống như đông trùng hạ thảo mà chúng ta vẫn biết. Trong số đó chỉ có số ít có ứng dụng trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Nhưng để đơn giản chúng tôi tạm thời phân loại đông trùng hạ thảo dựa vào nguồn gốc hình thành và môi trường sinh trưởng của chúng. và các loại đông trùng này là những loại ứng dụng trong y học và thực phẩm.

Đông trùng hạ thảo tự nhiên

Tên khoa học: Ophiocordyceps sinensis – Ophiocordyceps sinensis

Phải nói ngay rằng đây là loại đông trùng hạ thảo tiêu chuẩn, đắt nhất, hiếm nhất trong 3 loại đông trùng hạ thảo. Mỗi kilogam đông trùng hạ thảo tự nhiên có giá hàng tỷ đồng và số lượng không có nhiều. 

Loại đông trùng hạ thảo này hình thành, sinh trưởng và phát triển 100% ngoài tự nhiên. Nó là kết quả của quá trình kí sinh của nấm Ophiocordyceps sinensis trên một loại ấu trùng sâu bướm thuộc chi Thitarodes Viette.

Quá trình phát triển của đông trùng hạ thảo

Quá trình phát triển của đông trùng hạ thảo

Loại đông trùng hạ thảo tự nhiên được nhắc đến nhiều nhất, nổi tiếng nhất có lẽ là đông trùng hạ thảo trên các vùng núi cao Tây Tạng. Trùng thảo sống trên những cao nguyên có độ cao trên 3000m và được thu hoạch thủ công bởi người dân du mục. Ngoài Tây Tạng, đông trùng hạ thảo tự nhiên cũng xuất hiện ở Thanh Hải, Tứ Xuyên, Vân Nam… của Trung Quốc, Bhutan, Ấn Độ, Nepal….

Đông trùng hạ thảo nhân tạo

Đông trùng hạ thảo nhân tạo là loại đông trùng hạ thảo được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Toàn bộ thời gian hình thành, sinh trưởng và phát triển đều diễn ra trong phòng thí nghiệm. Loại trùng thảo nhân tạo chất lượng nhất hiện nay là Cordyceps Militaris. 

Đông trùng hạ thảo bán tự nhiên

Đây là một khái niệm mới. Một loại đông trùng hạ thảo được con người nuôi trồng trong môi trường tự nhiên, có điều kiện khí hậu tương đồng với loại đông trùng hạ thảo tự nhiên. Hiện tại Việt Nam loại đông trùng hạ thảo này chỉ có tại Dược Quý Đường, được nuôi trồng trên vùng núi Hà Giang.

Đông trùng hạ thảo bán tự nhiên

Đông trùng hạ thảo bán tự nhiên

Con giống vẫn là loại Cordyceps Militaris được nhập khẩu từ Nhật Bản. Được cấy vào giá thể gạo lứt hoặc ký chủ nhộng tằm. Đến giai đoạn sinh trưởng, nấm đông trùng hạ thảo sẽ được đưa ra ngoài tự nhiên, đất có chứa xơ dừa. Khí hậu Hà Giang mưa nhiều, độ cao gần 2500m, thời gian chiếu sáng ít chỉ khoảng 5-6 tiếng/ ngày. Nó khá tương đồng với môi trường tự nhiên mà đông trùng tự nhiên sinh trưởng. 

Sự khác nhau giữa các loại đông trùng hạ thảo

dtht

Tác dụng của từng loại đông trùng hạ thảo

Cho dù là loại đông trùng hạ thảo nào thì tác dụng của chúng cũng tương đồng nhau. Khác nhau ở mức độ của tác dụng vì phụ thuộc vào hàm lượng các hoạt chất sinh học. Nhìn chung các loại đông trùng hạ thảo đều có công dụng:

- Bổ sung các chất dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể

- Bảo vệ tim mạch, gan, thận và hệ hô hấp. Giúp hạ huyết áp, hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết và dự phòng các biến chứng tiểu đường, chống rối loạn nhịp tim, hỗ trợ điều trị viêm phế quản, hen….

- Chống viêm, chống oxy hóa mạnh, làm chậm quá trình lão hóa.

- Tăng cường sinh lý

- Hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư. Giảm tác dụng phụ do hóa trị, xạ trị. Đồng thời ức chế sự di căn của một số loại ung thư.

- Điều hòa miễn dịch, nhiều hoạt chất liên quan đến tăng cường miễn dịch.

- Cải thiện chức năng não bộ

- Tăng tuần hoàn, chống huyết khối

Để đánh giá loại đông trùng hạ thảo nào tốt hơn chúng ta cần dựa vào hàm lượng dược chất của các thành phần có hoạt tính sinh học. Trước khi mua đông trùng hạ thảo, hãy kiểm tra các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như tỷ lệ và hàm lượng dược chất trong đó quan trọng nhất là adenosin và cordycepin. Loại này chứng minh được hàm lượng cao các hoạt chất này thì có nghĩa loại đông trùng hạ thảo đó có được tác dụng tốt hơn với sức khỏe. 

Thaythuocvietnam.vn

comment Bình luận

largeer