Sử dụng nước hợp lý vì sức khỏe bản thân và gia đình

Nước rất cần thiết để duy trì sự sống. Hãy sử dụng nước hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, đồng thời góp phần giải quyết những thách thức hiện hữu hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về tài nguyên nước trên toàn cầu.
22/03/2024 16:32

Nước rất cần thiết để duy trì sự sống và phải có nguồn cung cấp thỏa đáng (đầy đủ, an toàn và dễ tiếp cận) cho tất cả mọi người. Con người sử dụng nước cho nhiều mục đích khác nhau, nước dùng trong ăn uống, nấu nướng, tắm giặt, vệ sinh, nước dùng cho công nghiệp chủ yếu phục vụ các ngành sản xuất giấy, xăng dầu, hóa chất và luyện kim, nước dùng để tưới tiêu trong nông nghiệp và ngoài ra còn dùng cho một số mục đích khác như chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, vận chuyển, sản xuất điện trong các nhà máy thủy điện và dùng trong quá trình làm lạnh. Cung cấp nước đầy đủ và an toàn là một trong những yếu tố cơ bản để duy trì sự sống, phát triển và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

nuoc

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên nước không phải là vô tận, tài nguyên nước đang bị đe dọa nghiêm trọng do dân số tăng nhanh, nhu cầu càng ngày càng lớn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực trong việc cung cấp nước sạch, đảm bảo 100% người dân được tiếp cận nước sạch. Tuy nhiên, hiện nay một số hộ dân vẫn còn sử dụng nước dưới đất tự khai thác cho mục đích sinh hoạt. Việc khai thác nước dưới đất không hợp lý dẫn đến cạn kiệt tài nguyên nước, sụt lún nền đất, gia tăng nguy cơ ngập úng. Mặt khác, chất lượng nước do hộ dân tự khai thác không qua quy trình xử lý, không đảm bảo chất lượng dùng cho mục đích sinh hoạt, có khả năng gây ra các bệnh viêm da, đường ruột, tiêu hóa; độc tố có trong nguồn nước ngầm tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư.

Trước bối cảnh nguồn tài nguyên ngày càng suy thoái và ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, cơ quan quản lý cũng đã có nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch để tiết kiệm và bảo tồn tài nguyên nước, nhưng cần thiết nhất vẫn là nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc khai thác nước ngầm quá mức, tạo thói quen sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Mỗi người một hành động nhỏ sẽ góp phần giải quyết những thách thức hiện hữu hướng đến giải quyết cuộc khủng hoảng về tài nguyên nước trên toàn cầu.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer