Lai Châu tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại

UBND tỉnh Lai Châu ban hành công văn số 977/UBND-VX về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại.
20/03/2024 14:47

Theo thông tin của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình bệnh dại gia tăng đột biến với 22 trường hợp tử vong, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do dại trên người là do người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo, tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm vaccine phòng dại còn thấp.

Tại Lai Châu từ đầu năm 2024 đến ngày 14/3/2024, toàn tỉnh ghi nhận 483 trường hợp bị chó mèo nghi mắc bệnh dại cắn, tăng 63 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023, tiêm vaccine phòng bệnh dại cho 476 trường hợp, không ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh dại.

lc

(Ảnh: Laichau.gov)

Thực hiện công văn số 1208/BYT-DP ngày 15/3/2024 của Bộ Y tế về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dại; để tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện đầy đủ, hiệu quả Kế hoạch Phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2022-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh. Bố trí kinh phí để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh Dại trên người và động vật theo nhiệm vụ được giao.

Tăng cường công tác phối hợp liên ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bị động vật nghi dại cắn.

Sở Y tế có biện pháp đảm bảo đầy đủ để tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các địa phương, khu vực có nguy cơ cao; bố trí mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm, đối với các huyện địa bàn rộng, đi lại khó khăn hơn, bố trí thêm điểm tiêm phòng.

Các cơ quan thông tin truyền thông, cơ quan chức năng và các địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại; kịp thời chia sẻ thông tin để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và vận động người dân kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, nhất là tại các địa phương có trường hợp tử vong do dại và có tỷ lệ tiêm phòng trên chó, mèo thấp.

Tăng cường truyền thông trong trường học cho trẻ em, học sinh; truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp và truyền thông qua hệ thống tuyên truyền cơ sở tại vùng sâu, vùng xa, đặc biệt lưu ý việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền cấp xã giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn để hướng dẫn tiêm phòng theo hướng dẫn của ngành Y tế và xử lý ổ dịch kịp thời. Huy động sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng, xã hội trong công tác phòng, chống bệnh dại.

Minh Trí

comment Bình luận

largeer