Sự lạc quan có liên quan đến khả năng nhận thức cao hơn

Các nhà nghiên cứu quan tâm đến việc điều tra mối liên hệ của sự lạc quan và bi quan theo từng thời điểm với khả năng nhận thức ở tuổi trưởng thành. Họ phát hiện ra rằng những người trẻ có lạc quan theo hướng cao hơn, ít bi quan, có kỹ năng lập luận cao hơn và sự bi quan cao hơn có liên quan đến điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ đối với người trưởng thành trung niên.
19/06/2022 13:41

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng lạc quan có liên quan đến sức khỏe và kết quả hạnh phúc tích cực, trong khi bi quan có liên quan đến các rủi ro liên quan đến sức khỏe và các hành vi không tốt. Theo các lý thuyết đầu tư trí tuệ, người ta cho rằng các đặc điểm tính cách có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Ví dụ, niềm vui thúc đẩy sự sáng tạo và cảm xúc tiêu cực kích hoạt khả năng suy nghĩ và hành động của con người để chuẩn bị cho họ quyết định nhanh chóng trong các tình huống đe dọa. Những người có quan điểm lạc quan thường chú ý đến những thông tin tích cực và tin rằng chúng có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Mặt khác, những người bi quan có xu hướng tin rằng các sự kiện trong cuộc sống là do ngoại lực gây ra và ảnh hưởng của chính họ là thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu Jutta Karhu và các đồng nghiệp đã quan tâm đến việc điều tra mức độ liên quan giữa lạc quan và bi quan với khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu này đã kiểm tra dữ liệu từ 383 người tham gia 26 tuổi và 5.042 người tham gia 46 tuổi. Những cá nhân sinh non, mắc bệnh hiểm nghèo hoặc khuyết tật trí tuệ không được tính vào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự lạc quan và bi quan theo từng thời điểm được đo lường thông qua Bài kiểm tra Định hướng Cuộc sống của Carver-Đã sửa đổi. Khả năng nhận thức được đo lường thông qua phần Lập luận Ma trận của Thang điểm Trí tuệ Người lớn Wechsler (WAIS-III) và thành phần Từ vựng của WAIS-III. Các kỹ năng nhận thức khác được đo lường bằng cách sử dụng bài kiểm tra Semantic Fluency Test, bài kiểm tra Groided Pegboard, bài kiểm tra Stroop, bài kiểm tra tín hiệu dừng sửa đổi và bài kiểm tra Học tập liên kết được ghép nối.

Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy rằng sự lạc quan theo hướng cao hơn có liên quan đến sự bi quan theo quan điểm thấp hơn, trầm cảm thấp hơn ở những người 26 tuổi, trình độ học vấn cao hơn và điểm cao hơn về lập luận ma trận. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng sự bi quan theo hướng cao hơn có tương quan với trình độ học vấn thấp hơn, trầm cảm cao hơn và điểm số thấp hơn về lập luận ma trận, từ vựng và kỹ năng vận động. Kết quả tương tự cũng được tìm thấy ở những người 46 tuổi được nghiên cứu.

Ở những người 26 tuổi, mối quan hệ giữa lạc quan và bi quan đã biến mất khi trình độ học vấn của người tham gia bị kiểm soát. Bi quan cao hơn có liên quan đáng kể với suy luận ma trận thấp hơn trong tất cả các mô hình (loại phân tích). Bi quan cao hơn có liên quan đến vốn từ vựng thấp hơn ngoại trừ khi trình độ học vấn được kiểm soát. Ở những người 46 tuổi, sự bi quan theo hướng cao hơn có liên quan đến điểm kiểm tra trí nhớ thấp hơn và không có mối liên hệ nào giữa sự lạc quan và điểm số về trí nhớ.

Karhu và các đồng nghiệp cho rằng, dựa trên những phát hiện của họ, sự lạc quan có thể đóng vai trò là một đặc điểm đầu tư trí tuệ hỗ trợ sự phát triển của các kỹ năng lập luận. Suy nghĩ tích cực và kỹ năng quản lý căng thẳng tốt hơn là những tác động ngắn hạn của sự lạc quan giúp cải thiện hiệu suất trong các nhiệm vụ lý luận. Lạc quan có thể làm tăng động lực của một người để dành nhiều thời gian hơn trong các tình huống thử thách về lâu dài và giúp củng cố kỹ năng lập luận.

Mặt khác, sự bi quan dường như có liên quan đến chứng trầm cảm và dễ bỏ cuộc hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kỹ năng lập luận trong thời gian ngắn nhưng có thể giúp phát triển kỹ năng lập luận theo thời gian. Karhu và các đồng nghiệp cho rằng sự bi quan cao hơn và suy giảm trí nhớ có thể được giải thích bởi những người bi quan có mạng xã hội nhỏ hơn sẽ giúp duy trì trí nhớ.

Một hạn chế của nghiên cứu này là không xác định được mối quan hệ nhân quả. Ngoài ra, khả năng nhận thức của người 26 tuổi được đo bằng 7 thước đo trong khi khả năng nhận thức của người 46 tuổi chỉ được đo bằng một thước đo.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer