Sự thật bất ngờ sau tấm bảng "bà con Đồng Tháp mến tặng người dân Sài Gòn"
Người Sài Gòn vốn nổi tiếng với tấm lòng hào hiệp, sẵn sàng bao dung, giúp đỡ người ở tứ xứ. Những ngày gần đây, TP giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 bùng phát, người dân Sài Gòn "tổn thương" cơm áo gạo tiền, vì chống dịch nên tuyệt đối chấp hành để giữ sức khỏe cho cộng đồng. Người Sài Gòn rất ấm lòng khi được bà con nơi khác chia sẻ.
Cũng vì lẽ đó mà tấm bảng: “Khoai lang tím rất ngon, từ bà con Đồng Tháp mến tặng người dân Sài Gòn” đặt ở trung tâm TP.HCM nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ của dân mạng.
Điều nhầm lẫn… thú vị
Tấm bảng được đặt trên đường Cao Thắng, P.5, Q.3, TP.HCM từ ngày 14.6.2021. Người dân TP.HCM đi ngang, bất kể giàu, nghèo, làm công việc gì đều có thể nhận khoai miễn phí kèm 1 bịch khẩu trang để chung tay phòng dịch COVID-19.

Sự thật sau tấm bảng "từ bà con Đồng Tháp mến tặng người dân Sài Gòn" khiến nhiều người bất ngờ
Đây là ý tưởng của chị Nguyễn Ngọc Hà – một người làm kinh doanh tại TP.HCM. Mùa dịch COVID-19, việc buôn bán gặp nhiều khó khăn nhưng khi thấy chương trình phát động từ Sở Công thương Đồng Tháp, chị Hà đã mua 1,5 tấn khoai đợt đầu, liên tiếp hai ngày sau đó là 300 – 500kg để phát miễn phí.
Chị cho biết, khoai được mua từ người nông dân Đồng Tháp với giá 5.000 đồng/kg, cộng thêm 1.000 đồng/kg phí vận chuyển, giá đến tay của nhóm là 6.000 đồng/kg. Chị cũng đắn đo không biết nên ghi nội dung trên bảng như thế nào để người nhận biết được nguồn gốc khoai, vừa thoải mái nhận không suy nghĩ gì.

Dưới nắng gắt, những phận đời mưu sinh vẫn mệt nhoài trên đường Cao Thắng, ghé lại nhận bịch khoai lang tím rồi tiếp tục hành trình
“Thay vì ghi giải cứu khoai lang tím Đồng Tháp thì tôi ghi từ bà con Đồng Tháp mến tặng người dân Sài Gòn. Mọi người đọc lại hiểu lầm thành khoai từ Đồng Tháp tặng. Sự hiểu lầm nho nhỏ này lại tạo niềm vui mang tính tích cực. Người ở Sài Gòn, người ở Đồng Tháp và cả cộng đồng mạng đều lan tỏa nên tôi cũng mừng. Nhiều người đọc trên Facebook cũng đến gửi tiền để chung tay góp khoai nhưng tôi không nhận, mà chỉ nhận từ nhóm bạn bè quen, nhân viên vì tôi không phải một tổ chức chuyên nghiệp”, chị Hà chia sẻ.
Chị Hà cho rằng, 5.000 đồng/kg là mức giá vừa phải so với nhiều địa phương khác, chỉ là trong thời điểm dịch giã, nông dân gặp khó trong đầu ra nên chị và mọi người cùng làm cầu nối, để người dân ở TP.HCM những ngày giãn cách xã hội được ăn khoai ngon, lại không mất tiền.

Khoai trước khi đến tay người nhận được chọn lại kỹ càng thêm một lần nữa
Trước khi khoai đến tay người nhận, chị Hà Kiết Trân (nhân viên của chị Hà) là người trực tiếp ngồi lựa lại khoai, phân vào bịch thêm một lần nữa để tránh những củ bị dập trong quá trình vận chuyển.
Theo chị Trân, người nông dân Đồng Tháp vất vả dưới nắng mưa ngoài ruộng để thu hoạch khoai và giá thành bán ra chỉ 5.000 đồng, đó cũng là những giá trị họ muốn gửi gắm đến người dùng – người dân TP. Do đó, từ “mến tặng người dân Sài Gòn” cũng mang ý nghĩa lan tỏa nông sản của Việt Nam đến người Sài Gòn trong bối cảnh này.

Ai cũng có thể ghé nhận khoai, không kể giàu, nghèo, làm công việc gì
“Tấm bảng ghi đã tránh được từ “giải cứu”, “hoàn cảnh khó khăn”, có những cô chú đến nhận không phải vì một bịch khoai mà đến vì niềm vui. Nội dung trên bảng như vậy cả tôi và mọi người đều thấy có một sự dễ thương nên chia sẻ thông tin để ai đi ngang ghé lại nhận”, chị Trân tâm sự.
Chia bớt nhọc nhằn
Sau khi tấm bảng về điểm phát khoai được chia sẻ trên mạng xã hội nhận được cơn mưa lời khen từ dân mạng. “Người miền Tây thật dễ thương”, “Đi ngang thấy hổm rày rồi mà không nhận, nhường người khó khăn hơn”, “Thương người nông dân”… là những ý kiến nhận được nhiều tương tác của người dùng mạng.

Những điều dễ thương ở Sài Gòn trong ngày giãn cách xã hội
12 giờ trưa, mặt trời đứng bóng, đường Cao Thắng dù vắng hơn thường lệ nhưng vẫn có nhiều phận đời mưu sinh lam lũ qua lại. Cầm xấp vé số trên đôi tay chấm chi chít đồi mồi, bà Lê Thị Cúc (64 tuổi, ngụ Q.3) xúc động khi nhận được bịch khoai lang tím.
Từ khi TP.HCM bùng phát dịch COVID-19, mỗi ngày bà chỉ bán được 30 tờ vé số, lời đúng 30.000 đồng. “Dịch đợt này nặng nhất, trước tôi có thể bán lai rai được bảy, tám chục tờ thì nay chỉ được có 30 tờ, đó là mấy người vé số quê Phú Yên về bớt rồi đó, ở lại bán đông nữa không biết sao”, bà nói.

Mỗi người có thể nhận được khoai và khẩu trang để cùng chung tay phòng dịch COVID-19
Dưới cái nắng oi ả trong những ngày giãn cách xã hội, những bịch khoai lang tím liên tục được bổ sung đầy tại điểm phát. Nhiều người đi ngang, mồ hôi lấm tấm trên mặt ghé ngang nhận bịch khoai đã cười vui vẻ vì vừa nhận được điều dễ thương ở Sài Gòn.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt (66 tuổi, ngụ Q.8) cho biết, trước bà làm rửa chén ở một quán ăn tại Q.3 từ 10 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Khi có dịch, quán giảm giờ làm xuống còn 6 tiếng, đến khi ngưng phục vụ tại chỗ, bà cũng phải nghỉ việc.

Vì có sự đóng góp của bạn bè quen biết nên nhóm sẽ tiếp tục mua khoai về phát đến khi hết tiền mới thôi
Để có tiền xoay xở qua ngày, bà mua bánh phồng tôm về chiên rồi đi bán dạo, ngày nào nhiều thì kiếm được trăm ngàn, ngày nào ít chỉ bảy, tám chục. Cầm bịch khoai lang tím, bà kể: “Nãy người ta mới cho tôi 1 thùng mì, 5 kg gạo, nước tương, nước mắm. Giờ có thêm khoai tôi về gọt cho vô cơm hấp, ăn đỡ gạo được một chút”.
Đạp chiếc xe xiêu vẹo chất lỉnh kỉnh ve chai trên đường, bà Nguyễn Thị Hoa (45 tuổi, quê Vĩnh Phúc) được nhóm phát khoai mời vào rồi gửi một bịch cùng vài chiếc khẩu trang y tế. Bà mừng hỏi: “Ai cũng được nhận ạ?” rồi mới dám cầm khoai bỏ vào giỏ xe.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (66 tuổi, ngụ Q.8) làm rửa chén tại quán ăn, đợt này mất việc, bà phải chiên bánh phồng tôm đi bán
Dừng lại lau vội mồ hôi trên mặt, bà tâm sự, cả nửa tháng qua nhà trọ Gò Vấp bị phong tỏa nên bà không kiếm được ngàn nào. Hai hôm nay, mới quay trở lại được với công việc. Dịch giã, đường vắng, ve chai ít, lại rớt giá, bà chỉ mong kiếm đủ tiền phòng trọ.
“Không kiếm ra tiền nên nửa tháng qua tôi cũng không gửi tiền về quê cho con được. Mấy ngày qua lo ăn không cũng mệt, nay được nhận bịch khoai này thấy mừng, phấn khởi lắm!”, bà Hoa cho hay.
Nhóm phát khoai của chị Hà cho biết, vì có sự đóng góp của bạn bè quen biết nên sẽ tiếp tục mua khoai về phát đến khi hết tiền mới thôi. Đó cũng là những điều bình thường giản dị mà nhóm muốn chia sẻ trong những ngày giãn cách xã hội với người dân Sài Gòn.
Vũ Phượng (Thanh Niên)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm