Sự thiếu hụt vitamin B12 ở trẻ em thường là quá thừa, có thể dẫn đến thiếu máu, phát triển trí não kém

Thiếu vitamin B12 không chỉ có khả năng dẫn đến thiếu máu mà còn có thể làm hỏng hệ thần kinh. Và đối với trẻ nhỏ, B12 rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ.
20/05/2022 11:36

Một nghiên cứu mới cho biết, việc thiếu vitamin B12 ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến nhiều vấn đề. Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Copenhagen và các bác sĩ không biên giới đã tiến hành một nghiên cứu trên 1.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính từ 6-23 tháng tuổi ở Burkina Faso của Châu Phi. 

Theo một nghiên cứu, thiếu hụt vitamin B12 ở trẻ sơ sinh dẫn đến sự phát triển vận động kém và thiếu máu. 

Trong nhiều năm, người ta tập trung vào sự thiếu hụt vitamin A, kẽm và sắt khi nói đến suy dinh dưỡng trên toàn cầu, trong khi có rất ít nghiên cứu về sự thiếu hụt B12. 

Thiếu vitamin B12 không chỉ có khả năng dẫn đến thiếu máu mà còn có thể làm hỏng hệ thần kinh. Và đối với trẻ nhỏ, B12 rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

“Thiếu B12 là một trong những vấn đề bị bỏ qua nhiều nhất khi nói đến suy dinh dưỡng. Và thật không may, chúng ta có thể thấy rằng việc cứu trợ thực phẩm mà chúng ta cung cấp ngày hôm nay không đạt yêu cầu ”, Henrik Friis, tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng, Thể dục và Thể thao của Đại học Copenhagen cho biết.

Kết quả được công bố trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa thiếu hụt vitamin B12 với sự phát triển vận động kém và thiếu máu.

Mức B12 của trẻ được đo cả trước và sau ba tháng dùng khẩu phần thực phẩm hàng ngày có chứa hàm lượng B12 được khuyến nghị. Trong thời kỳ trẻ em được cung cấp thực phẩm cứu trợ, mức B12 của chúng tăng lên, trước khi giảm đáng kể sau khi chương trình ngừng hoạt động.

Ngay cả sau ba tháng ăn kiêng, một phần ba số trẻ em vẫn tiếp tục có mức dự trữ B12 thấp hoặc ở mức thấp. Lời giải thích đáng tiếc là có một giới hạn về lượng B12 có thể được hấp thụ.

“Ruột của trẻ chỉ có thể hấp thụ 1 microgram B12 trong mỗi bữa ăn. Vì vậy, nếu một đứa trẻ thiếu 500 microgram, sẽ mất nhiều thời gian hơn vài tuần chúng mới được tiếp cận với thực phẩm cứu trợ khẩn cấp, ”Vibeke Brix Christensen, bác sĩ nhi khoa và cố vấn y tế của tổ chức Bác sĩ không biên giới giải thích.

Cô chỉ ra rằng có thể tạo ra sự khác biệt nếu chia lượng vitamin B12 cần thiết cho nhiều bữa ăn, điều này có thể cho phép trẻ hấp thụ cùng một lượng B12 mỗi lần.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer