Sữa mẹ có màu như thế nào là tốt?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng để nuôi dưỡng trẻ sơ sinh. Để biết sữa mẹ có đảm bảo không thì một trong những điều mẹ cần chú ý là màu sữa. Vậy màu sữa mẹ như thế nào là tốt?
30/11/2020 18:57

Sữa mẹ có màu gì còn tùy thuộc vào rất nhiều nguyên nhân. Có thể là do chế độ ăn uống thường ngày, do thời gian, hay do máu có lẫn vào sữa,…Vì thế, rất nhiều bà mẹ băn khoăn, không biết màu sữa như thế nào là tốt cho sự phát triển khỏe mạnh của con.

Màu sữa mẹ như thế nào là bình thường?

sua-non-cua-me-la-gi-va-cong-dung-the-nao-2

Hình minh họa

Sau khi sinh một vài tuần đầu thì màu sữa mẹ sẽ bắt đầu có sự thay đổi. Sự thay đổi này bao gồm cả về số lượng, thành phần lẫn màu sắc. Đây là những sự thay đổi bình thường về màu sắc sữa mẹ theo giai đoạn mà sản phụ cần nhận biết:

  • Sữa non: đây là loại sữa xuất hiện trong giai đoạn cuối của thai kỳ và những ngày đầu sau khi sinh. Sữa non thường có màu vàng nhạt hoặc màu cam, bởi vì lúc này trong sữa có chứa rất nhiều beta-carotene. Sữa non thường có lượng rất ít, nhưng theo các chuyên gia trong sữa non có chứa rất nhiều kháng thể, lợi khuẩn, đặc biệt là nhiều tế bào miễn nhiễm và rất ít mỡ vì thế rất bổ dưỡng, tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.
  • Sữa chuyển tiếp: sau khi hết giai đoạn sữa non sữa mẹ sẽ chuyển sang sữa chuyển tiếp. Lúc này lượng sữa sẽ tăng lên, trong giai đoạn này sữa mẹ sẽ chuyển từ màu vàng sang màu trắng.
  • Sữa trưởng thành: sau khoản 2 tuần sau khi sinh thì từ sữa chuyển tiếp, sữa mẹ sẽ chuyển thành sữa trưởng thành. Vào giai đoạn này, sữa mẹ cũng sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Với lượng sữa đầu tiên chảy ra ở mỗi lần cho trẻ bú thì sẽ có màu xanh nhạt, xanh non hoặc cũng có thể ngả sang màu trắng trong. Sữa đầu thì sẽ thường lỏng và ít chất béo hơn. Khi mẹ tiếp tục cho trẻ bú thì hàm lượng chất béo trong sữa sẽ tăng lên, lúc này được gọi là sữa cuối. Sữa cuối thường sẽ có màu trắng hoặc màu vàng đục.

Những màu sắc khác của sữa mà mẹ cần chú ý nhận biết

20190724_040342_123088_huong-dan-me-7-cach-k.max-800x800
  • Sữa mẹ có màu xanh lá cây: Nếu bạn ăn những loại thực phẩm có màu xanh đậm như rau chân vịt, rong biển, hay một số loại thảo mộc,…thì sữa mẹ sẽ có màu xanh lá.
  • Sữa mẹ có màu hồng, đỏ, cam: sữa mẹ có màu hồng, cam hoặc đỏ thường xảy ra khi mẹ ăn những loại thực phẩm có chứa màu đỏ như củ dền, cà rốt, hay uống những loại nước có màu như nước cam, nước soda,…
  • Sữa mẹ có màu nâu, màu rỉ sét: Sữa mẹ có thể xuất hiện màu nâu, cam sẫm, màu rỉ sét nếu như có máu chảy vào ống dẫn sữa. Ngoài ra, những màu sắc này ở sữa cũng có thể xuất hiện khi người mẹ bị nứt núm vú. Khi gặp sữa có màu này các mẹ thường hoảng sợ mà ngừng việc cho trẻ bú. Tuy nhiên, hiện này cũng không hề gây hại như các mẹ nghĩ, và đa phần tình trạng này sẽ biến mất trong một vài ngày, vì thế mẹ có thể yên tâm cho trẻ nhà mình bú. Nhưng nếu thấy màu sắc này của sữa kéo dài hơn khoảng 1 tuần thì nên đến bệnh viện để kiểm tra rõ ràng hơn.
  • Sữa mẹ có màu đen: sữa mẹ có màu đen thường liên quan đến việc mẹ sử dụng kháng sinh Minocin (minocycline). Việc sử dụng loại kháng sinh này không được khuyến khích ở các mẹ đang trong thời gian cho con bú, vì thế các mẹ nên chú ý. Nếu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ thì các  mẹ nên hỏi y kiến bác sĩ trước, để tránh gây hại cho sức khỏe của con.

Thông thường, màu sắc của sữa mẹ thay đổi là do thực phẩm ăn uống thường ngày, vì thế mẹ không cần phải quá lo lắng. Thế nhưng, nếu màu sắc có sự thay đổi bất thường, kéo dài kèm theo những dấu hiệu khác thì các mẹ nên đến bệnh viện để gặp bác sĩ và nghe tư vấn cũng như cách điều trị tốt nhất.

Khi bảo quản trong tủ lạnh, tủ đông thì màu sữa mẹ như thế nào là tốt?

sua-me-mau-vang-giau-dinh-duong

Hình minh họa

Một trong những điều cũng được rất nhiều mẹ thắc mắc là nếu bảo quản sữa trong tủ lạnh, tủ đông thì màu sắc sữa như thế nào là đảm bảo. Khi đem bảo quản trong tủ lạnh thì sữa mẹ sẽ tách thành 2 lớp là một lớp kem dày màu trắng hoặc vàng ở trên và lớp một lớp mỏng có màu xanh nhạt ở dưới. Đây là màu sắc bình thường của sữa, vì thế mẹ chỉ cần trộn đều là có thể cho con sử dụng. Còn nếu bảo quản trong tủ đông sữa bình thường sẽ có màu vàng.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer