Đảm bảo dinh dưỡng cho phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ

Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cho con cũng như đảm bảo sức khỏe của mẹ.
22/11/2020 17:01

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 2, trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ cần ăn nhiều hơn. Theo khuyến nghị nhu cầu dinh dưỡng cho người Việt Nam 2016: Phụ nữ tuổi sinh đẻ cần 2.000Kcal/ngày. Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ phải thêm 500Kcal/ ngày so với bình thường. Trong đó:

- Chất đạm: cần tăng thêm 19g/ngày.

- Chất béo: cần tăng thêm 10g/ngày.

- Chất bột đường: cần tăng thêm 50 - 55g/ngày.

nuoi-con-bang-sua-me-15229846282681154289679

Tương đương 1 ngày, người mẹ cần ăn thêm so với bình thường 1 - 2 chén cơm ăn kèm 100g cá, thịt nạc, tôm tép… 5-10g dầu thực vật và 200ml sữa tươi

Người mẹ nên ăn đầy đủ cân đối các loại thực phẩm, tránh hiện tượng thừa năng lượng và chất béo, thiếu dinh dưỡng. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm như thịt nạc, nạc gia cầm, trứng đậu tôm, cá nhỏ… tăng cường bổ sung sữa tươi tách béo và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai…

Ưu tiên chọn ngũ cốc còn nguyên hạt, còn cám, giàu chất xơ. Ăn nhiều rau xanh và trái cây. Ăn đa dạng thực phẩm trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ giúp bé dễ chấp nhận và dung nạp được thức ăn khi trẻ bắt đầu ăn dặm và về sau.

Uống nước thường xuyên. Tốt nhất là uống trước khi cảm thấy khát. Uống nhiều nước hơn nếu thấy nước tiểu sậm màu. Nên uống 1 ly nước trước khi chuẩn bị cho bé bú.

Người ăn chay nên lưu ý chọn thực phẩm giàu sắt, đạm, canxi: đậu nành (sữa đậu nành, đậu hủ), các loại đậu và ngũ cốc còn nguyên hạt, nguyên cám, rau lá xanh đậm, các sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng được bổ sung sắt, canxi như bột ngũ cốc, sữa… nên ăn kèm trái cây kèm vitamin C ( bưởi, nhãn, quýt, cam, thơm…) để tăng hấp thu sắt trong thực phẩm, tham vấn ý kiến bác sĩ bổ sung nếu người mẹ ăn chay.

Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, cần tránh các loại chất kích thích có ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh và sức khỏe của bé: bia rượu, thuốc lá, trà đặc, cà phê đặc. Không có một nồng độ chất kích thích nào trong sữa là an toàn cho bé.

Hạn chế thực phẩm có quá nhiều chất béo, thức ăn ngọt, nước uống ngọt, thức ăn nhanh… Hạn chế một vài loại gia vị như ớt, tỏi, hành.

Không ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, để hạn chế thủy ngân qua sữa mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của bé.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer