Sức khỏe răng miệng kém liên quan đến nhiều loại bệnh và bệnh tâm thần

Các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện ra bệnh nướu răng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và bệnh tự miễn dịch. Các phát hiện được xây dựng dựa trên một nhóm nghiên cứu ngày càng tăng liên kết sức khỏe răng miệng kém với bệnh mãn tính rộng hơn.
24/12/2021 15:45

Joht Singh Chandan, đồng tác giả đầu tiên của nghiên cứu mới này cho biết: Tình trạng răng miệng kém là cực kỳ phổ biến, ở cả Vương quốc Anh và trên toàn cầu. “Khi tình trạng sức khỏe răng miệng tiến triển, nó có thể dẫn đến chất lượng cuộc sống bị giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn chưa biết nhiều về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng kém và nhiều bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh tâm thần”.

Một số nghiên cứu dịch tễ học trong những năm gần đây đã phát hiện ra mối liên quan giữa bệnh nha chu và các bệnh khác . Tăng huyết áp nói riêng thường có liên quan đến sức khỏe răng miệng kém nhưng các nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh nướu răng và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Chandan mô tả nghiên cứu mới này, được công bố trên tạp chí BMJ Open, là “một trong những nghiên cứu dịch tễ học lớn nhất của loại hình này cho đến nay”. Các nhà nghiên cứu đã xem xét hồ sơ sức khỏe của hơn 64.000 bệnh nhân có hồ sơ bệnh nha chu. Nhóm thuần tập này được so sánh với 250.000 hồ sơ sức khỏe bệnh nhân phù hợp về mặt nhân khẩu học mà không có tiền sử bệnh nha chu được ghi nhận.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dữ liệu sức khỏe theo dõi trung bình trong ba năm rưỡi được phân tích cho từng đối tượng. Mục đích là để hiểu tỷ lệ bệnh xuất hiện trong các quần thể mắc bệnh nướu răng từ trước. Tất nhiên, điều này không xác nhận quan hệ nhân quả nhưng ít nhất thiết lập rằng sức khỏe răng miệng kém đang được theo dõi trong phân tích cụ thể này ít nhất là trước khi xuất hiện bệnh khác.

Trong suốt thời gian theo dõi, dữ liệu cho thấy những đối tượng mắc bệnh nha chu có nguy cơ mắc bệnh tự miễn dịch cao hơn 33% (như viêm khớp hoặc bệnh vẩy nến) và 18% khả năng mắc bệnh tim mạch (bao gồm đột quỵ hoặc suy tim). Trong nghiên cứu mới nhất, phát hiện bệnh nướu răng có liên quan đến việc tăng 37% nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trầm cảm và lo lắng.

“Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu toàn diện nhất thuộc loại này và kết quả đã cung cấp xác nhận quan trọng về bằng chứng mà trước đây hoặc là thiếu sức mạnh hoặc đã có khoảng cách - đặc biệt là mối liên hệ giữa bệnh răng miệng và sức khỏe tâm thần,” đồng nghiệp lưu ý. tác giả đầu tiên Dawit Zemedikun, từ Đại học Birmingham.

Vì nghiên cứu này hoàn toàn là quan sát nên các nhà nghiên cứu chỉ có thể suy đoán về bất kỳ cơ chế nhân quả tiềm ẩn nào liên kết bệnh nướu răng với các vấn đề sức khỏe toàn thân. Một số mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh tật đã được thiết lập rõ ràng, chẳng hạn như mối quan hệ hai chiều giữa bệnh viêm nha chu và bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng những người khác vẫn còn rất rõ ràng, đặc biệt là mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và bệnh nướu răng.

Các nhà nghiên cứu đã rõ ràng khi ghi nhận mối liên quan giữa sức khỏe tâm thần và viêm nha chu có thể là cả hành vi và miễn dịch học. Điều này có nghĩa là sức khỏe răng miệng kém (chẳng hạn như chứng hôi miệng hoặc rụng răng) có thể làm tăng cảm giác lo lắng về xã hội nhưng cũng có bằng chứng về nhiễm trùng miệng làm trầm trọng thêm các phản ứng viêm dẫn đến những thay đổi rõ rệt trong hoạt động của hệ thống miễn dịch trong não.

Cuối cùng, bất kể câu hỏi "điều gì đến trước", các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sức khỏe răng miệng tốt. Krish Nirantharakumar, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết lý tưởng nhất là điều này có nghĩa là thăm khám nha sĩ thường xuyên và giao tiếp tốt hơn giữa nha sĩ và bác sĩ đa khoa được củng cố bởi sự hiểu biết rằng sức khỏe răng miệng về bản chất có thể liên quan đến các mối quan tâm rộng hơn về sức khỏe.

Nirantharakumar cho biết:  Một hàm ý quan trọng trong các phát hiện của chúng tôi là nhu cầu giao tiếp hiệu quả giữa các chuyên gia nha khoa và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác để đảm bảo bệnh nhân có được kế hoạch điều trị hiệu quả nhắm mục tiêu đến cả sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể hiện tại và giảm nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. 

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer