Tác dụng cho sức khỏe của Annatto

Annatto rất giàu carotenoids, tocopherols, flavonoid, vitamin A, phốt pho, magiê, canxi và kali, có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm, có một số lợi ích sức khỏe như tăng cường xương, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, duy trì sức khỏe não bộ và điều trị các vấn đề về da.
09/11/2023 14:42

Ngoài việc được sử dụng vì dược tính, annatto còn được sử dụng làm chất tạo màu trong các sản phẩm mỹ phẩm và trong ngành dệt và sơn. Trong nấu ăn, việc nghiền hạt sẽ tạo ra ớt bột, dùng làm gia vị thực phẩm.

Annatto là quả của cây annatto, tên khoa học là Bixa orellana, có thể mua ở siêu thị, cửa hàng bán sản phẩm tự nhiên hoặc chợ và điều quan trọng là việc sử dụng phải có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm về thực vật, dược liệu.

g

 

Tác dụng của Annatto

Annatto có thể được sử dụng cho:

1. Cải thiện sức khỏe của mắt

Annatto rất giàu carotenoids, chẳng hạn như bixin và norbixin, chủ yếu được tìm thấy ở lớp ngoài của hạt và vitamin A, rất quan trọng để duy trì thị lực, bảo vệ mắt và ngăn ngừa các vấn đề về thị lực như khô mắt và quáng gà. Vì vậy, bất cứ ai muốn cải thiện sức khỏe của mắt đều có thể sử dụng loại cây này. 

2. Chống lão hóa da

Annatto rất giàu carotenoids, terpenoid, flavonoid và tocotrienols có tác dụng chống oxy hóa mạnh, do đó giúp ngăn ngừa và chống lão hóa da cũng như sự xuất hiện của các đường biểu hiện, bằng cách chống lại các gốc tự do gây tổn thương tế bào.

3. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Các tocotrienols có trong annatto, do tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giảm cholesterol xấu, nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch và do đó, loại cây này giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ não.

4. Kiểm soát huyết áp

Annatto rất giàu kali, là khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp, đặc biệt khi huyết áp cao, vì nó khiến mạch máu giãn ra, làm giảm huyết áp.

Hơn nữa, magie có trong annatto hoạt động như một chất chặn kênh canxi tự nhiên, ức chế sự giải phóng chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine, chịu trách nhiệm làm tăng huyết áp và do đó cũng góp phần làm giảm huyết áp.

5. Điều hòa lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy tocopherols có trong chiết xuất lá annatto có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và có thể là đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường.

6. Cải thiện hệ tiêu hóa

Vì giàu chất xơ nên lá và hạt annatto giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, góp phần tiêu hóa tốt và cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của ruột.

7. Giữ cho xương của bạn khỏe mạnh

Annatto rất giàu canxi, magiê và phốt pho, là những khoáng chất cơ bản để tăng cường, tăng sức đề kháng và duy trì sức khỏe của xương, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như loãng xương, loãng xương hoặc còi xương.

8. Duy trì sức khỏe não bộ 

Annatto rất giàu chất chống viêm và chất chống oxy hóa như carotenoids và tocotrienols giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, giữ cho não khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

9. Sẹo da

Một số nghiên cứu cho thấy lá annatto có đặc tính chữa bệnh và chống viêm, làm giảm sản xuất các chất như prostaglandin và cytokine, đồng thời có thể được sử dụng để giúp điều trị vết thương ngoài da, bỏng, vết cắt hoặc bệnh vẩy nến như bằng cách đẩy nhanh quá trình lành da. 

10. Loại bỏ nấm và vi khuẩn

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất lá annatto có khả năng loại bỏ nấm, chủ yếu là Candida albicans và Aspergillus niger, cũng như các vi khuẩn như:

- Staphylococcus vàng gây nhiễm trùng phổi, da và xương;

- Escherichia coli gây nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Pseudomonas aeruginosa gây nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng tai và nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Streptococcus faecalis gây nhiễm trùng đường tiết niệu;

- Shigella dysenteriae gây tiêu chảy do vi khuẩn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh những lợi ích này.

11. Giúp chống ung thư

Các cuộc điều tra được thực hiện với u tủy và các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy, gan, đại tràng, dạ dày, phổi và da đã chứng minh rằng bixin, một loại carotenoid có trong annatto, có tác dụng chống tăng sinh, nghĩa là nó làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư.

Hơn nữa, các carotenoid như bixin và norbixin, và tocotrienols từ annatto, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng chống lại các gốc tự do gây tổn hại nhiều hơn cho tế bào. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Cách sử dụng

Các bộ phận của annatto được sử dụng là lá hoặc hạt để chiết xuất các hoạt chất của nó. Các cách chính để sử dụng annatto là:

- Trà Annatto, có thể được làm từ lá khô hoặc tươi hoặc hạt Annatto;

- Dầu điều điều để nấu ăn: trộn 300 g hạt điều điều trong 1 lít dầu hướng dương. Đun nóng một chút cho đến khi dầu chuyển sang màu đỏ. Tắt bếp, đợi nguội rồi dùng dầu để nêm salad hoặc nấu ăn;

- Viên nang Annatto: bạn có thể uống 1 viên annatto 250 mg, tối đa 3 lần một ngày, trước bữa ăn. Những viên nang này có thể được mua tại các hiệu thuốc, nhà thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe.

Một cách khác để sử dụng annatto là ở dạng thuốc mỡ, được làm từ chiết xuất của loại cây này và có thể mua sẵn ở các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc, dùng để chữa lành da, chẳng hạn như trong trường hợp bệnh vẩy nến, vết thương hoặc vết bỏng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc mỡ.

Cách pha trà annatto

Trà Annatto có thể được làm bằng lá hoặc hạt.

Thành phần

- 8 đến 12 lá khô hoặc tươi hoặc 1 thìa hạt annatto;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Để pha trà annatto, bạn phải đun sôi 1 lít nước. Sau khi đun sôi, tắt bếp và thêm lá hoặc hạt vào, để khoảng 10 đến 15 phút. Sau đó lọc lấy nước và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Annatto an toàn cho hầu hết mọi người khi được sử dụng dưới dạng thuốc mỡ bôi da hoặc tiêu thụ dưới dạng ớt bột với một lượng nhỏ trong thực phẩm. 

Đối với lá annatto, nên sử dụng tới 750 mg mỗi ngày trong tối đa 12 tháng và đối với hạt, nên tránh sử dụng kéo dài vì không có đủ thông tin để biết liệu chúng có an toàn hay tác dụng phụ có thể xảy ra hay không.

Annatto có thể gây dị ứng và cần tìm trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng như khó thở, buồn nôn, nôn hoặc co giật.

Ai không nên sử dụng

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng Annatto vì chưa có đủ nghiên cứu để chứng minh sự an toàn của nó. Hơn nữa, những người trải qua phẫu thuật cũng nên tránh sử dụng annatto vì nó có thể làm thay đổi lượng đường trong máu.

Hơn nữa, Annatto nên được sử dụng thận trọng bởi những người sử dụng thuốc trị tiểu đường như glimepiride hoặc insulin, vì nó có thể làm giảm lượng đường trong máu đột ngột và dẫn đến xuất hiện các triệu chứng hạ đường huyết như đổ mồ hôi quá nhiều, căng thẳng, kích động, run rẩy, rối loạn tâm thần, đánh trống ngực hoặc ngất xỉu.

Annatto cũng không nên được sử dụng bởi những người bị suy thận hoặc những người đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp và thuốc lợi tiểu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer