Tác dụng chữa bệnh của cây long não

Long não là một cây thuốc giàu tinh dầu thơm, có tác dụng sát trùng, thông mũi, an thần, chống thấp khớp, giảm đau nên được dùng phổ biến để chữa các vết bầm tím hoặc thấp khớp.
12/12/2023 16:53

Các bộ phận thường được sử dụng của loại cây này, lá để chuẩn bị dịch truyền để hít, thuốc đắp hoặc nén để sử dụng bên ngoài. 

Long não thuộc loài Artemisia Camphorata Vill, có thể được tìm thấy trong các cửa hàng sản phẩm tự nhiên, hiệu thuốc tổng hợp và ở một số chợ và chợ ngoài trời, và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà thảo dược, vì đây là một loại cây độc hại. Nó không nên được uống hoặc sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

image00620230624152539

 

Tác dụng của cây long não

Long não được chỉ định phổ biến để giúp điều trị: Đau cơ; Vết bầm tím; Trật khớp; Viêm xương khớp; Bệnh thấp khớp; Côn trung cắn; Vấn đề về hô hấp; Vấn đề tim mạch; Vấn đề về thần kinh.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng cây thuốc này không nên thay thế phương pháp điều trị y tế hoặc được sử dụng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Cách sử dụng

Các bộ phận thường được sử dụng của long não là lá để pha dịch truyền để hít, thuốc đắp, liệu pháp mùi hương, kem, thuốc mỡ hoặc rượu long não.

1. Tinh dầu long não

Tinh dầu long não có thể được sử dụng để hít và làm giảm các vấn đề về hô hấp như viêm phế quản, ho hoặc nghẹt mũi, cũng như các vấn đề về thần kinh, vì nó giúp bình tĩnh.

Thành phần

- 3 đến 5 giọt tinh dầu long não hoặc 1 nắm lá long não tươi;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm giọt tinh dầu long não vào nước sôi. Sau đó, trùm một chiếc khăn mở lên đầu, sao cho khăn cũng che kín hộp chứa dung dịch tinh dầu long não. Nghiêng đầu qua hộp đựng và hít hơi nước càng sâu càng tốt trong tối đa 10 phút, lặp lại 2 đến 3 lần một ngày. Chiếc khăn này giúp giữ hơi dung dịch lâu hơn.

Khi hít vào xong, điều quan trọng là phải lau mặt bằng khăn ngâm trong nước lạnh.

2. Thuốc đắp long não

Ví dụ, thuốc đắp long não có thể được sử dụng cho các vết bầm tím, đau cơ, thấp khớp hoặc viêm xương khớp.

Thành phần

- 4 lá long não;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và cho vào thùng chứa lá long não. Hãy để nó nghỉ ngơi trong 10 phút. Sau đó lọc, đợi nguội rồi nhúng gạc, bông hoặc vải vào hỗn hợp này. Thoa lên vùng da bị ảnh hưởng, massage nhẹ nhàng, tối đa 3 lần một ngày.

3. Liệu pháp hương thơm long não

Trị liệu bằng hương thơm là một kỹ thuật sử dụng hương thơm và các phân tử do tinh dầu tiết ra để kích thích các phần khác nhau của não. Trong trường hợp tinh dầu long não, liệu pháp mùi hương có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo lắng, căng thẳng hoặc căng thẳng về cảm xúc vì nó có đặc tính xoa dịu và an thần.

Để thực hiện liệu pháp hương thơm bằng long não, bạn phải nhỏ 2 đến 3 giọt tinh dầu lên bông gòn và hít thật sâu hương thơm, giữ không khí trong phổi khoảng 2 đến 3 giây trước khi thở ra. Lặp lại hít 3 đến 7 lần, vài lần trong ngày.

Một cách khác để thực hiện liệu pháp hương thơm bằng tinh dầu khuynh diệp là nhỏ 2 đến 3 giọt tinh dầu long não vào một ít nước, bên trong máy làm mát không khí bằng điện hoặc trong máy khuếch tán trong phòng. Lượng nước sử dụng thay đổi tùy theo công suất của máy làm mát không khí hoặc máy khuếch tán điện. Đám mây khói hoặc hơi nước hình thành cho phép hương thơm lan tỏa khắp phòng.

4. Kem long não

Kem hoặc thuốc mỡ long não có thể được điều chế để giúp giảm các triệu chứng của các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như nghẹt mũi hoặc để giảm đau cơ hoặc khớp.

Thành phần

- 10 giọt tinh dầu long não;

- 30 ml dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần trong một thùng chứa sạch, khô. Sau đó, thoa lên da ngực, hoặc lên cơ hoặc khớp bị ảnh hưởng, xoa bóp nhẹ nhàng mỗi ngày một lần. 

Trước khi sử dụng tinh dầu long não để pha chế kem, phải tiến hành xét nghiệm dị ứng, chuẩn bị hỗn hợp chứa 1 giọt tinh dầu long não trong 1 muỗng cà phê dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân, bôi lên mu bàn tay hoặc vào khe bàn tay. khuỷu tay. Đợi 24 giờ và nếu trong thời gian này da trở nên đỏ hoặc bị kích ứng thì không nên sử dụng tinh dầu long não.

5. Rượu long não

Rượu long não có thể được sử dụng trên da để giảm đau cơ, thấp khớp, vết bầm tím hoặc vết sưng tấy.

Thành phần

- 4 lá long não tươi;

- 500 ml rượu ngũ cốc hoặc rượu etylic 96°GL.

Phương pháp chuẩn bị

Trong hộp thủy tinh sạch và khô, cho lá long não đã rửa sạch vào rồi vò nát với một ít rượu. Sau đó, cho hỗn hợp này vào chai thủy tinh sạch và khô, thêm 500 mL cồn và đậy nắp. Đậy bình bằng giấy nhôm và để yên trong một tuần. Rượu này có thể được sử dụng để xoa bóp nhẹ nhàng vùng da bị ảnh hưởng.

Một lựa chọn khác để làm rượu long não là dùng 3 viên đá long não nghiền nát, cho vào lọ thủy tinh sạch và khô chứa cồn. Lắc và sử dụng khi đá đã tan hoàn toàn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra 

Long não được coi là độc hại khi sử dụng quá mức hoặc với số lượng lớn hơn mức khuyến nghị và có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau dạ dày hoặc thậm chí co giật.

Hơn nữa, tinh dầu long não sử dụng trên da có thể gây kích ứng hoặc cảm giác nóng rát trên da, vì vậy cần phải thử trước trên một vùng da nhỏ.

Vì vậy, việc sử dụng long não chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên y tế hoặc từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Long não không nên được sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. 

Hơn nữa, long não không nên dùng qua đường uống mà chỉ nên sử dụng trên da hoặc dưới dạng hít hoặc trị liệu bằng hương thơm.

Long não cũng không nên bôi lên vùng da có vết thương hở hoặc nhiễm trùng, hoặc lên màng nhầy, chẳng hạn như mắt, bên trong mũi hoặc vùng sinh dục.

Những người dùng disulfiram cũng không nên sử dụng rượu long não.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer