Tác dụng chữa bệnh của cây móng mèo

Cây móng mèo bao gồm hai loài cây thuốc có tên khoa học là Uncaria tomentosa và Uncaria guianensis, có tác dụng lợi tiểu, chống oxy hóa, kháng viêm, kích thích miễn dịch và thanh lọc cơ thể, có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiễm trùng, tiêu viêm, nâng cao hoạt động của hệ thống miễn dịch.
13/07/2023 15:11

Loại cây này mọc ở dạng dây leo tạo thành bụi leo và có lá màu xanh nhạt có gai hơi cong, thân màu nâu đỏ và màu kem, có thể dự trữ nước bên trong để tự cung cấp cho nhu cầu của mình.

Cây móng mèo có thể được tiêu thụ dưới dạng trà từ vỏ cây, rễ hoặc lá, hoặc ở dạng thuốc nhỏ hoặc thuốc viên, và có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Tác dụng của cây móng mèo

Cây móng mèo có tác dụng giảm đau, chống oxy hóa, làm sạch, lợi tiểu, kích thích miễn dịch, kháng khuẩn và chống viêm nên có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

r

1. Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể

Cây móng mèo giúp tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, vì nó kích thích sản xuất bạch cầu và kích hoạt các tế bào của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại vi sinh vật.

Lợi ích này có thể là do sự hiện diện của proanthocyanidins và các chất khác trong thành phần của nó giúp chống lại virus, nấm, động vật nguyên sinh và vi khuẩn như Staphylococcus aureusEnterococcus faecalis và Pseudomonas aeruginosa.

2. Giảm các triệu chứng thoái hóa khớp

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng móng mèo có một số thành phần alkaloid, giúp ức chế các chất gây viêm trong cơ thể, ngoài ra còn có đặc tính giảm đau và có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị viêm bao hoạt dịch hoặc các vấn đề về khớp, chẳng hạn như viêm khớp ., thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp.

3. Nó có tác dụng chống oxy hóa

Móng mèo có các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và polyphenol, giúp ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra cho tế bào, bảo vệ chống lại stress oxy hóa, trì hoãn lão hóa sớm và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh mãn tính.

4. Có tác dụng chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy chất chiết xuất từ móng mèo có thể làm chậm quá trình tăng sinh hoặc gây chết nhiều loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, túi mật, tuyến giáp và ung thư vú. Tuy nhiên, cơ chế chính xác mà điều này xảy ra vẫn chưa được biết và cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để chứng minh lợi ích này.

5. Hỗ trợ điều trị ung thư vú

Hóa trị tạo ra các tác dụng phụ như giảm bạch cầu và giảm bạch cầu trung tính, đặc trưng bởi sự giảm số lượng tế bào bạch cầu trong máu.

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc sử dụng móng mèo có thể làm giảm tác dụng phụ và phục hồi tổn thương tế bào do hóa trị liệu ở những người bị ung thư vú. Tuy nhiên, điều quan trọng là nó phải được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, vì việc sử dụng nó sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

6. Cải thiện bệnh viêm dạ dày

Móng mèo do có đặc tính chống viêm và giàu chất chống oxy hóa nên có thể cải thiện tình trạng viêm dạ dày cấp tính hoặc mãn tính, đặc biệt là viêm dạ dày do sử dụng liều cao thuốc chống viêm không steroid.

Ngoài ra, người ta tin rằng móng mèo cũng có thể cải thiện các tình trạng khác như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và sự xuất hiện của các vết loét, nhưng cần có các nghiên cứu khoa học để chứng minh những lợi ích này.

7. Hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer

Cây móng mèo được coi là một loại cây tiềm năng trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Điều này là do trong một nghiên cứu được thực hiện với chuột, một số thành phần đã được xác định, chẳng hạn như proanthocyanidin B2, là một polyphenol, có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn, giảm viêm não và giảm các mảng bám hình thành. trong não với căn bệnh này.

8. Hạ huyết áp

Rhynchophylline, một alkaloid có trong móng mèo, đã được chứng minh là có tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu và huyết khối, cho thấy rằng nó có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa đột quỵ và giảm nguy cơ đau tim bằng cách hạ huyết áp, tăng tuần hoàn và ức chế sự hình thành mảng bám ở tim. thành động mạch, cũng như sự hình thành cục máu đông trong não, tim và mạch máu.

Công dụng phổ biến khác của cây móng mèo

Móng mèo cũng được sử dụng phổ biến để điều trị các vấn đề sức khỏe khác, mặc dù không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tính hiệu quả của nó.

Các ứng dụng phổ biến chính của móng mèo là: Viêm mũi; Hen suyễn; Viêm amiđan; Các vấn đề về da; Bệnh da liễu.

Điều quan trọng là việc sử dụng cây móng mèo phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có kiến thức về cây thuốc.

Cách sử dụng

Vỏ cây, rễ và lá cây móng mèo có thể được dùng để pha trà, cồn thuốc hoặc viên nang, có thể mua ở các hiệu thuốc pha chế.

1. Trà móng mèo

Để pha trà móng mèo, bạn cần 20g vỏ và rễ móng mèo cho 1 lít nước. Sau đó, đun sôi các nguyên liệu trong 15 phút rồi lấy trà ra khỏi bếp và để yên trong hộp đậy kín trong 10 phút, sau đó lọc lấy nước và uống. Nên uống trà móng mèo sau mỗi 8 giờ, giữa các bữa ăn.

2. Viên móng mèo

Liều khuyến cáo của móng mèo ở dạng viên nang có thể thay đổi từ 250 đến 1000mg, 2 đến 3 lần một ngày, tùy thuộc vào chỉ định. Do đó, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà thảo dược để sử dụng móng mèo trong thời gian điều trị và với liều lượng chính xác tùy theo vấn đề sức khỏe được điều trị riêng lẻ.

3. Thảo dược móng mèo 

Lượng giọt thay đổi tùy theo nhà sản xuất và lý do tại sao cây thuốc đang được sử dụng. Tuy nhiên, nói chung, 20 đến 50 giọt được chỉ định, 2 đến 3 lần một ngày. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà thảo dược học và đọc hướng dẫn sử dụng để biết liều lượng chính xác được tiêu thụ theo tình trạng đang được điều trị.

Tác dụng phụ có thể

Cây móng mèo được coi là an toàn khi được sử dụng với số lượng được khuyến nghị. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá mức, nó có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày, giảm nồng độ progesterone và estrogen, giảm nhịp tim, bệnh thần kinh và trong một số trường hợp hiếm gặp hơn là ngộ độc gan và suy thận cấp.

Ngoài ra, khi sử dụng với các loại thuốc như warfarin, axit acetylsalicylic hoặc heparin, nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Ai không nên sử dụng?

Cây móng mèo không nên dùng cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người bị dị ứng với cây thuốc này.

Ngoài ra, móng vuốt của mèo không nên được sử dụng bởi những người mắc các bệnh như lupus ban đỏ, bệnh đa xơ cứng, bệnh thận hoặc bệnh bạch cầu.

Cây thuốc này cũng không nên được sử dụng bởi những người có vấn đề về đông máu, hoặc những người đang dùng thuốc chống đông máu hoặc những người sắp trải qua bất kỳ loại phẫu thuật nào.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer