Tác dụng của cây thuốc Pariri

Pariri là một cây thuốc, thuộc loài Arrabidaea chica, giàu cyanocobalamin, cajurin, carajuflavone, luteolin và kaempferol, có đặc tính chống viêm, hạ huyết áp, chữa bệnh và chống oxy hóa, do đó được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến, huyết áp, viêm tử cung hoặc đau bụng.
11/07/2023 16:02

Các bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này, còn được gọi là cipó cruz, carajurú và crajiru, là lá tươi hoặc khô, để pha trà, đắp hoặc tắm. Ngoài ra, khi lên men, lá của nó cung cấp thuốc nhuộm màu đỏ dùng làm sắc tố cho bông.

Pariri có thể được mua tại các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Pariri được chỉ định phổ biến cho: Đau quặn ruột; Đau bụng; Tiêu chảy ra máu; Đau bụng kinh; Sự chảy máu; Thiếu máu; Tiết dịch âm đạo; Viêm trong tử cung; Viêm bàng quang; Vết loét hoặc vết loét trên da; Bệnh vẩy nến; Va chạm; Viêm da mủ; Áp suất cao; Viêm kết mạc; Côn trùng cắn.

6t

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng pariri có thể giúp giảm tác dụng độc hại của hóa trị hoặc xạ trị trong điều trị ung thư vú, hoặc ung thư đầu và cổ, chẳng hạn như viêm niêm mạc miệng. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để chứng minh lợi ích này.

Tuy có nhiều lợi ích nhưng cây thuốc này không được thay thế việc chữa bệnh và không được tự ý sử dụng khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có kinh nghiệm trong việc sử dụng cây thuốc.

Cách sử dụng

Bộ phận thường được sử dụng của pariri là lá tươi hoặc khô để chiết xuất các hoạt chất có đặc tính chữa bệnh của nó, dùng để pha trà, thuốc đắp hoặc thuốc tắm.

Các cách chính để sử dụng pariri là:

1. Trà pariri

Trà Pariri nên được pha bằng lá tươi hoặc khô, và có thể được dùng để điều trị tiêu chảy, chuột rút hoặc thiếu máu chẳng hạn.

Ngoài ra, loại trà này còn có thể dùng làm thuốc đắp ngoài da để điều trị vết thương hoặc viêm nhiễm.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê lá pariri xắt nhỏ;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và thêm nó vào một thùng chứa lá pariri. Sau đó để yên trong khoảng 10 phút, lọc lấy nước, đợi nguội và uống 1 tách trà, tối đa 3 lần/ngày. Trà nên được tiêu thụ tự nhiên trong vòng 24 giờ sau khi chuẩn bị.

Lượng trà pariri nên uống mỗi ngày nên được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc nhà thảo dược, tùy theo tình trạng đang được điều trị.

2. Thuốc đắp pariri

Thuốc đắp Pariri có thể dùng trong các trường hợp ra máu, tiêu chảy, viêm tử cung, vết thương ngoài da hay côn trùng cắn chẳng hạn.

Ngoài ra, chiết xuất pariri có thể được sử dụng để loại bỏ vết sưng và nọc độc của rắn ở vùng Amazon, khi được bôi lên đến 6 giờ sau khi bị cắn.

Thành phần

4 lá pariri;

Nửa ly nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho nước và lá pariri vào hộp sạch, khô và nhào kỹ lá pariri. Đắp hỗn hợp này lên vùng da bị ảnh hưởng trong khoảng 30 phút, tối đa 3 lần một ngày.

3. Ngồi tắm với pariri

Ví dụ, bồn tắm Pariri có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng tử cung hoặc dịch tiết âm đạo.

Thành phần

1 muỗng canh (súp) lá pariri;

1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và sau đó thêm nó vào một thùng chứa lá pariri. Lọc dịch truyền, để nguội và tắm ngồi, đặt hỗn hợp vào chậu hoặc bồn tắm trong 5 phút, ít nhất một lần một ngày. Không áp dụng bên trong ống âm đạo.

Tác dụng phụ có thể

Pariri được coi là an toàn khi sử dụng với lượng khuyến cáo, vì nó có hàm lượng độc tố thấp. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều, nó có thể gây hạ huyết áp quá mức.

Do đó, việc sử dụng pariri chỉ nên được thực hiện khi có hướng dẫn y tế hoặc chuyên gia y tế có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Pariri không nên được sử dụng bởi trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc bởi những người đang được điều trị bằng thuốc chống đông máu.

Hơn nữa, cây này không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với axit anisic, cajurin, tanin, bixin, saponin, sắt đồng hóa và cyanocobalamin.

Pariri nên được sử dụng thận trọng bởi những người bị huyết áp thấp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer