Tác dụng chữa bệnh của cây ngải giấm

Tarragon (cây ngải giấm) là một loại cây thơm có thể được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cải thiện hệ thống miễn dịch và chống lại một số vi sinh vật, ngoài việc giảm đau và viêm vì nó rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học như flavonoid và hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm.
05/12/2023 15:18

Tên khoa học của tarragon là Artemisia dracunculus và nó có thể được tìm thấy trong các siêu thị và được sử dụng để làm gia vị cho thịt, cá và sa lát chẳng hạn.

Có một số loại tarragon như của Pháp, Nga và Tây Ban Nha, có thể được phân biệt tùy theo cường độ hương vị của chúng.

Tác dụng của cây ngải giấm

Tarragon có thể được sử dụng cho:

lj

- Giảm lượng đường trong máu, vì tarragon có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm sự tiết ra hormone này, giúp điều hòa lượng đường trong máu trong ngày, ngăn ngừa bệnh tiểu đường;

- Chống lại các vi khuẩn như Staphylococcus aureus, S.epidermidis, Micrococcus luteus, Bacillus subtilis, B. cereus, Listeria monocytogenes, Streptococcus pyogenes, S.typhimurium, Escherichia coli, Klebsiella pneumoniae, Shigella flexneri, S. marcescens, Pseudomonas aeruginosa, Helicobacter pylori và Salmonella spp, bằng cách ức chế sự phát triển của các vi sinh vật này;

- Ngăn ngừa lão hóa sớm vì nó rất giàu hợp chất phenolic và flavonoid, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra;

- Giảm đau và viêm, vì các hợp chất hoạt tính sinh học trong tarragon dường như tác động lên hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, gây ra tác dụng giảm đau và giảm viêm;

- Cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch, vì nó làm giảm việc sản xuất các tác nhân gây viêm và tăng các tế bào phòng thủ của cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tật;

- Chống trầm cảm và lo lắng vì nó làm giảm các chất liên quan đến căng thẳng vì nó có chứa các hợp chất phenolic và flavonoid, chẳng hạn như axit chlorogen, axit caffeic, luteolin và quercetin, có tác dụng này đối với cơ thể.

Hơn nữa, tarragon cũng có thể giúp tăng cảm giác thèm ăn, vì chiết xuất của nó được cho là có khả năng làm tăng cảm giác đói, khiến nó trở thành một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Tarragon cũng có thể được sử dụng phổ biến để điều trị chứng khó tiêu, kinh nguyệt không đều và kích thích kinh nguyệt, ngoài ra còn có tác dụng như thuốc chống đông máu, nhưng vẫn chưa cần nghiên cứu khoa học sâu hơn để chứng minh những lợi ích này.

Thuộc tính Tarragon

Cây ngải giấm có đặc tính chống oxy hóa, điều hòa miễn dịch, kháng khuẩn, kháng nấm, hạ đường huyết, chống trầm cảm, chống viêm và giảm đau. Những đặc tính này là do nó rất giàu flavonoid, chẳng hạn như quercetin, kaempferol và apigenin, coumarin và axit phenolic.

Cách sử dụng

Cây ngải giấm có thể được sử dụng để nêm các loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt, súp, nước sốt và sa lát, và có thể được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến muối thảo mộc.

Hơn nữa, lá của nó cũng có thể được sử dụng để pha trà tarragon và giấm. Loại cây này cũng có thể được mua ở các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe dưới dạng tinh dầu.

1. Trà ngải giấm

Thành phần:

- 5 gam lá ngải giấm;

- 1 cốc nước đun sôi;

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá vào nước đun sôi, đậy nắp và để yên trong khoảng 5 phút. Sau đó lọc và uống tối đa 2 tách trà mỗi ngày sau bữa ăn.

2. Giấm ngải giấm

Thành phần:

- 1 cốc rưỡi lá ngải giấm;

- 3 chén giấm trắng hoặc táo;

- 1 thìa cà phê tiêu đen.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong lọ khử trùng, đặt lá ngải giấm và hạt tiêu đen. Thêm giấm nóng, để nguội và để yên trong khoảng 5 phút. Lọc và bảo quản trong một lọ khử trùng khác.

3. Tinh dầu ngải giấm

Tinh dầu Tarragon có thể được sử dụng để tạo hương vị cho các sản phẩm mỹ phẩm. Việc tiêu thụ tinh dầu không an toàn do độc tính của chúng, tuy nhiên vẫn chưa cần nghiên cứu thêm.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Cây ngải giấm dùng trong bữa ăn dường như an toàn nhưng nó có thể gây dị ứng ở một số người, gây sưng miệng.

Quá nhiều tinh dầu tarragon có thể gây độc và gây buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học về việc sử dụng loại tinh dầu này và do đó, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ ngay khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Ai không nên tiêu thụ?

Việc tiêu thụ ngải giấm dưới dạng trà chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, trong thời kỳ cho con bú và trẻ em vì không có bằng chứng khoa học nào xác định sự an toàn khi sử dụng loại cây này trong những tình huống này.

Hơn nữa, những người dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống đông máu nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng tarragon.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer