Tác dụng chữa bệnh của cây thuốc rue

Rue (Ruta Graveolens) là cây thuốc có đặc tính chống viêm, diệt giun và giảm đau, giúp điều trị chứng giãn tĩnh mạch, giun, viêm kết mạc, đau răng, nhức đầu.
05/10/2023 15:42

Loại cây này rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học như rutin, arborinin và Graveolin, mang lại đặc tính chữa bệnh. Trong một số trường hợp, Rue cũng có thể được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt.

Rue có thể được tìm thấy ở dạng hoa và lá khô hoặc tươi, trong các cửa hàng sản phẩm tự nhiên hoặc hội chợ, được sử dụng để pha trà, cồn thuốc hoặc thuốc đắp.

1

 

Rue dùng để làm gì?

Rue thường được chỉ định cho:

1. Điều hòa kinh nguyệt

Vì có tác dụng điều kinh nên rue giúp điều trị những thay đổi trong kinh nguyệt như vô kinh hoặc chảy máu quá nhiều, điều hòa kinh nguyệt. Hơn nữa, rue còn có tác dụng giảm đau, giúp giảm đau bụng kinh.

2. Chống sâu

Rue có đặc tính chống giun sán và do đó được sử dụng phổ biến để giúp chống giun, chẳng hạn như giun tròn và giun kim.

3. Điều trị chứng giãn tĩnh mạch

Rue chứa rutin, một loại flavonoid giúp cải thiện lưu thông máu và có tác dụng chống viêm và bảo vệ mạch máu. Vì vậy, loại cây này có thể giúp điều trị chứng giãn tĩnh mạch.

4. Chống ghẻ và chấy rận

Bởi vì nó có chứa rutin và quercetin, là những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống thấm, giúp chống chấy rận.

Hơn nữa, rue còn có tác dụng làm dịu và có thể bôi lên da để giảm ngứa và kích ứng trong trường hợp ghẻ ở người.

5. Hỗ trợ điều trị viêm kết mạc

Vì có tác dụng kháng khuẩn, kháng khuẩn, chống viêm và kháng nấm nên rue có thể được sử dụng để rửa mắt, giúp điều trị viêm kết mạc.

6. Giảm đau

Rue giúp giảm đau thấp khớp, nhức đầu, đau răng, đau tai và đau dạ dày vì nó có chứa myrcene và quercetin, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng giảm đau và chống viêm.

7. Cân bằng lượng đường trong máu

Bởi vì nó có lượng flavonoid tuyệt vời nên rue cải thiện chức năng insulin, giúp cân bằng lượng đường trong máu. Điều này xảy ra vì loại cây này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất hormone insulin.

8. Giảm tình trạng giữ nước

Vì có tác dụng lợi tiểu, nhờ sự hiện diện của quercetin nên rue kích thích đào thải chất lỏng dư thừa trong cơ thể qua nước tiểu, giảm sưng tấy và giữ nước.

9. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì có chứa arborin và coumarin nên rue có tác dụng kháng histamine và chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Hơn nữa, rue còn chứa rutin, một hợp chất hoạt tính sinh học tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ vitamin C, một loại vitamin giúp cải thiện chức năng của các tế bào phòng vệ, giúp chống lại các vi sinh vật như virus, vi khuẩn và nấm.

Cách sử dụng rue

Rue chủ yếu được sử dụng dưới dạng trà, có thể được pha chế bằng hoa, lá tươi hoặc khô, có thể uống hoặc dùng để rửa mắt, da hoặc tóc.

Rue cũng có thể được sử dụng dưới dạng thuốc đắp, có thể được thực hiện bằng cách cho 2 muỗng canh lá rue tươi vào một cái bát, nhào đều cho đến khi tạo thành hỗn hợp sệt và bôi trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng để điều trị đau thấp khớp, giãn tĩnh mạch hoặc vết thương.

Hơn nữa, rue cũng có thể được tiêu thụ dưới dạng cồn thuốc, có thể uống hoặc bôi lên da trong trường hợp ghẻ và bệnh vẩy nến. 

Cách làm trà rue

Tất cả các bộ phận của cây đều có thể được sử dụng, tuy nhiên để pha trà, người ta thường khuyên dùng lá rue vì đây là nơi chứa hầu hết các đặc tính của nó.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê (2 đến 3 g) lá rue khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, đun sôi nước rồi tắt lửa. Thêm lá rue vào, đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Lọc và uống sau đó. Nên uống tối đa 1 tách trà này mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Nuốt phải một lượng lớn cây thông có thể gây ngộ độc, run, co giật, xuất huyết, nôn mửa, chuột rút, tiêu chảy, giảm nhịp tim, co đồng tử và buồn ngủ.

Ngoài ra, khi thoa lên da và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cây rue còn có thể gây viêm da tiếp xúc hoặc bỏng.

Vì vậy, việc tiêu thụ rue chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác chuyên sử dụng cây thuốc.

Chống chỉ định

Vì là thuốc gây sẩy thai nên rue chống chỉ định cho phụ nữ có thai. Tương tự như vậy, phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh thận và trẻ em không nên sử dụng rue.

Những người sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp cao, digoxin hoặc dobutamine, chỉ nên sử dụng cây rue dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, vì loại cây này có thể làm thay đổi tác dụng của các loại thuốc này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer