Tác dụng chữa bệnh của cỏ cà ri

Cỏ cà ri, còn được gọi là cỏ ba lá hoặc alforvas, đây là một cây thuốc thuộc loài Trigonella foenum-graecum, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và trị đái tháo đường, được sử dụng rộng rãi như một phương pháp điều trị tại nhà cho bệnh tiểu đường, chuột rút kinh nguyệt hoặc cholesterol cao...
08/11/2023 15:53

Bộ phận của cây cỏ ba lá được sử dụng trong y học dân gian là hạt, từ đó chiết xuất các hoạt chất có dược tính. Tuy nhiên, lá cỏ cà ri tươi hoặc khô cũng có thể được sử dụng trong nấu ăn như làm gia vị trong chế biến thức ăn hoặc bánh mì.

Hạt cỏ cà ri dùng làm thuốc có thể được tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc chợ đường phố, và được sử dụng dưới dạng trà, bột hoặc viên nang, được chế biến từ hạt của loại cây này. Việc sử dụng nó trong điều trị các vấn đề sức khỏe phải luôn được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Lợi ích của cỏ cà ri

Các nghiên cứu được thực hiện với cây cỏ ba lá đã chỉ ra rằng loại cây này, đặc biệt là hạt của nó, có một số đặc tính chữa bệnh. Bằng cách này, nó có thể được sử dụng để:

1. Điều hòa lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ hòa tan có trong hạt cỏ cà ri rất giàu galactomannan, một chất có khả năng làm giảm quá trình hấp thu đường từ thức ăn, giúp điều hòa lượng đường trong máu.

Hơn nữa, hạt của loại cây này cũng có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin vì chúng có chứa axit amin 4-hydroxyisoleucine, giúp kích thích sản xuất insulin bởi các tế bào beta của tuyến tụy.

b

 

2. Giúp bạn giảm cân

Cỏ cà ri giúp bạn giảm cân vì nó giàu chất xơ, làm giảm cơn đói và tăng cảm giác no, cũng như các chất chống oxy hóa và chống viêm, chẳng hạn như flavonoid và axit caffeic, làm giảm sự hấp thụ chất béo, đường trong ruột, hỗ trợ giảm cân.

3. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Vì rất giàu chất xơ nên hạt cỏ cà ri giúp làm giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn, nghĩa là cây có khả năng điều chỉnh mức cholesterol xấu và kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim hoặc xơ vữa động mạch.

4. Giảm đau bụng kinh

Một số nghiên cứu cho thấy bột cỏ cà ri được chế biến từ hạt của loại cây này khi sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng chuột rút cũng như mệt mỏi, đau đầu, cảm giác thiếu năng lượng hoặc thậm chí chóng mặt. Điều này là do hạt có chứa các chất chống viêm như alkaloid, saponin và apigenin, có tác dụng làm giảm viêm do tử cung gây ra trong kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, chiết xuất cỏ cà ri có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang bằng cách điều chỉnh nồng độ hormone LH và FSH, giúp giảm kích thước u nang, bình thường hóa chu kỳ kinh nguyệt và cải thiện khả năng sinh sản. 

5. Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Vì rất giàu chất xơ nên hạt cỏ cà ri giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, góp phần tiêu hóa tốt và làm phân mềm hơn, giúp trị táo bón.

Ngoài ra, lá cỏ cà ri tươi cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi trong ruột hoặc gan hoạt động chậm chạp.

6. Kích thích sản xuất testosterone

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất cỏ cà ri có thể giúp điều chỉnh nồng độ hormone GnRH và LH, tăng độ nhạy cảm của tinh hoàn với các hormone này và kích thích sản xuất testosterone. Hơn nữa, loại cây này dường như có khả năng tăng số lượng tinh trùng, cải thiện sự tỉnh táo về tinh thần, tâm trạng và ham muốn tình dục.

7. Chống viêm

Hạt cỏ cà ri rất giàu các chất chống viêm như alkaloid, flavonoid, axit amin 4-hydroxyisoleucine và furostanol, có tác dụng làm giảm sản xuất các chất gây viêm như prostaglandin và cytokine, rất hữu ích trong việc giúp điều trị viêm họng. , ngoài ra còn bị viêm khớp hoặc đau cơ.

8. Cải thiện chất lượng da

Các chất chống oxy hóa và chất chống viêm có trong cỏ cà ri có tác dụng làm sạch da vì chúng là chất khử trùng và tẩy da chết, cải thiện chất lượng da, ngoài ra còn điều trị các vấn đề như dị ứng, mụn trứng cá, bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến.

Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong cỏ cà ri ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do gây tổn hại tế bào và do đó làm chậm quá trình lão hóa da.

Ví dụ, cỏ cà ri cũng có tác dụng kháng nấm và kháng khuẩn và có thể được sử dụng để giúp điều trị gàu trên da đầu, mụn nhọt hoặc vết thương trên da.

9. Giúp chống ung thư

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm sử dụng tế bào ung thư vú, tuyến tụy, phổi và ung thư hạch cho thấy một số chất có trong dịch chiết nước hoặc cồn của cây cỏ ba lá, chẳng hạn như diosgenin, squalene và naringenin, có thể giúp làm giảm sự nhân lên của tế bào và làm tăng sự chết của tế bào. . Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Cách sử dụng

Lá cỏ cà ri rất phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và có thể được dùng để nêm các món ăn hoặc chế biến một số công thức nấu ăn, chẳng hạn như bánh mì.

Để sử dụng làm thuốc, hạt của cây được khuyến khích sử dụng, có thể được sử dụng dưới dạng: 

- Trà hạt cỏ cà ri: cho 2 thìa cà phê hạt cỏ cà ri vào 1 cốc nước lạnh và để yên trong 3 giờ. Sau đó đun sôi các nguyên liệu, lọc lấy nước và uống khi còn ấm, tối đa 3 lần một ngày;

- Trà cỏ cà ri để chườm (dùng ngoài da): thêm 2 thìa cà phê hạt cỏ cà ri và 1 cốc nước. Đun sôi hạt trong nước trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước và dùng trà chườm lên da đầu để trị gàu;

- Nén với hạt cỏ cà ri trị mụn nhọt: cho 110 g hạt cỏ cà ri và nước hoặc giấm vào máy xay, xay cho đến khi thành hỗn hợp sệt. Sau đó đun nóng cho đến khi sôi. Trải bã khi còn nóng lên một miếng vải, đợi ấm rồi đắp lên vết nhọt hoặc vết thương trên da cho đến khi nguội, lặp lại quy trình 3 đến 4 lần một ngày;

- Viên nang cỏ cà ri: liều khuyến cáo là 1 viên 500 hoặc 600 mg, 1 đến 2 lần một ngày, theo lời khuyên y tế. Để giúp điều trị bệnh tiểu đường, nên uống viên nang cỏ cà ri trước hoặc trong bữa ăn.

Việc sử dụng hạt cỏ cà ri và thời gian điều trị phải được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm về cây thuốc.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Sử dụng hạt cỏ cà ri là an toàn cho hầu hết mọi người khi dùng bằng đường uống ở dạng viên nang hoặc trà. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể xuất hiện khi sử dụng kéo dài hoặc với số lượng lớn, bao gồm tiêu chảy, sản xuất quá nhiều khí trong ruột và nước tiểu có mùi nồng. 

Ngoài ra, cỏ cà ri có thể gây dị ứng ở một số người và cần được trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất nếu xuất hiện các triệu chứng như khó thở, nghẹt mũi, ho hoặc sưng ở miệng, lưỡi hoặc mặt.

Ai không nên sử dụng?

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng cỏ cà ri vì nó có thể kích thích co bóp tử cung và gây chuyển dạ. Trẻ em hoặc những người đang điều trị ung thư nhạy cảm với hormone, chẳng hạn như ung thư vú hoặc tuyến tiền liệt, cũng không nên sử dụng loại cây này.

Hơn nữa, những người sử dụng insulin hoặc các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường khác nên thận trọng khi sử dụng cỏ cà ri vì nó có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và gây hạ đường huyết. 

Nên ngừng sử dụng cỏ cà ri 2 tuần trước khi phẫu thuật vì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu và làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc xuất huyết.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer