Phụ nữ chăm sóc cơ thể như thế nào trong thời gian tiền kinh nguyệt và thời gian kinh nguyệt?

Một số cách chăm sóc sức khỏe cho phái nữ trong thời gian tiền kinh nguyệt cũng như thời gian kinh nguyệt:
06/11/2023 15:21

Kinh nguyệt là hiện tượng ra máu âm đạo bình thường theo chu kỳ hàng tháng của phụ nữ, là sự bong tróc lớp niêm mạc tử cung và thoát ra ngoài khi trứng không được thụ tinh. Mỗi chu kỳ chị em nên để ý đến 3 vấn đề đó là : sự đều đặn (kinh nguyệt có diễn ra đều hằng tháng không); thời lượng mỗi lần có kinh ( kéo dài bao ngày, có quá ngắn hay quá dài không); Lượng máu có bình thường không (có bị quá nhiều hay quá ít không). Trường hợp bất thường chị em cần thăm khám tìm nguyên nhân cụ thể.

396372255_642432414578638_6536633815674325227_n

Thời gian tiền kinh nguyệt rơi vào khoảng 7 ngày trước ngày kinh. Đây là thời điểm mà chị e thường thấy bứt rứt khó chịu hay tức giận cáu giận vô cơ, mặt dễ nổi mụn hơn. Theo đông y thì đây là thời điểm bộ phận gan chị em dễ bị nóng nhất, nhiệt độ cơ thể có thể tăng từ 0.5-0.75 độ, khi có kinh nhiệt độ cơ thể lại trở về mức bình thường. Gan nóng mặt tiết dầu nhiều dễ mọc mụn, dễ bị nhiệt miệng và có thể gặp một số tình huống nhiều chị em bị táo bón. Ở một số người khí huyết kém còn có tình trạng nửa đêm có hiện tượng lạnh dọc sống lưng, lạnh rét run trong khi ngủ….

Cách chăm sóc sức khỏe trong ngày tiền kinh nguyệt và ngày kinh nguyệt

- Ngâm chân bằng nước ấm vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ

- Hạn chế ăn đồ cay nóng, nên dưỡng gan bổ gan làm mát gan trong những ngày trước hành kinh để cơ thể hạn chế bốc nhiệt nóng trong.

- Sấy ấm dọc sống lưng và sấy ấm bụng trong những ngày đèn đỏ để khí huyết lưu thông tốt.

- Với một số chị em đau bụng ngày hành kinh cho khí huyết kém và máu lưu thông không tốt nên sấy thật ấm bụng và uống cốc đường gừng, chú ý bồi bổ thêm khí huyết bằng những món ăn bổ máu.

- Không nên tắm nước lạnh, uống nước lạnh, không tắm khuya, vận động vừa sức, không tập bài kéo ép gối trong ngày đến tháng, các bài tập khác vẫn có thể tập được bình thường.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông Y Vương Gia

comment Bình luận

largeer