Tác dụng của ngải cứu cho sức khỏe

Ngải cứu là một loại cây thuốc thuộc loài Artemisia absinthium, giàu lacton, terpenoid, tinh dầu, flavonoid và hợp chất phenolic, có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống giun sán, bảo vệ thần kinh và điều hòa miễn dịch, do đó được chỉ định để hỗ trợ điều trị sốt, giun đường ruột, viêm gan, viêm dạ dày hoặc viêm khớp.
15/12/2023 15:35

Các bộ phận thường được sử dụng của loại cây này, còn được gọi là ngải cứu, thảo mộc, alenjo, hoặc thảo mộc, là lá và phần trên của hoa, để pha trà, nén, cồn hoặc chiết xuất chất lỏng.

Bạn có thể mua ngải cứu tại các nhà thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác có kinh nghiệm sử dụng cây thuốc.

Tác dụng của ngải cứu

Cây ngải cứu được khuyên dùng phổ biến cho: Sốt mãn tính; Nhiễm trùng do nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng đường ruột; Viêm dạ dày, ợ nóng và tiêu hóa kém; Bệnh tiêu chảy; Khí đường ruột dư thừa; Không có kinh nguyệt và chuột rút kinh nguyệt; Cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch; Giải độc gan; Sỏi mật; Thiếu thèm ăn hoặc chán ăn; Viêm khớp và bệnh gút; Nhiễm trùng; Trầm cảm.

1-2

Ngải cứu có tác dụng chống viêm, giảm đau, chống oxy hóa, diệt giun, kháng khuẩn, bổ, kích thích tử cung và túi mật, bảo vệ gan, chống trầm cảm và kích thích hệ miễn dịch.

Mặc dù có nhiều công dụng nhưng ngải cứu không nên thay thế việc chữa bệnh bằng thuốc hoặc sử dụng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ, nhà thảo dược.

Cách sử dụng

Cây ngải cứu có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào hình dạng và mục đích sử dụng của nó:

1. Trà ngải cứu

Trà ngải cứu có thể được dùng để giúp điều trị các vấn đề về túi mật, tiêu hóa kém, chán ăn hoặc các vấn đề về đường ruột.

Thành phần

- 1 thìa lá ngải khô;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước, tắt bếp rồi cho lá ngải cứu khô vào. Đậy nắp và để yên trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, đợi nguội và uống 1 tách trà, tối đa 2 lần một ngày, trong thời gian điều trị tối đa là 4 tuần.

Để kích thích sự thèm ăn, nên uống 1 tách trà trước bữa ăn. Đối với các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc túi mật, bạn có thể uống 1 tách trà sau bữa ăn.

Trà ngải cứu còn có thể dùng làm thuốc chườm để bôi lên da, ví dụ như trong các trường hợp bị bệnh gút, viêm khớp, thấp khớp hay bầm tím. Để làm điều này, bạn phải làm ướt một miếng gạc bằng trà và đặt nó lên vùng da bạn muốn điều trị.

2. Cồn ngải cứu

Cồn ngải cứu có thể được pha chế tại nhà hoặc mua ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, có thể dùng để kích thích tiêu hóa và chống lại cảm giác thèm ăn đồ ngọt, đặc biệt là sô cô la.

Thành phần

- 10 g lá ngải cứu khô hoặc tươi;

- 100 mL rượu ngũ cốc.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá ngải cứu và rượu vào hộp thủy tinh sạch, khô, tối màu có nắp đậy. Đậy kính và lắc. Để yên trong 15 ngày, điều quan trọng là phải lắc chai hàng ngày. Sau giai đoạn này, lọc và lấy 15 đến 20 giọt cồn pha loãng trong nửa cốc nước, 2 đến 3 lần một ngày.

3. Chiết xuất chất lỏng

Dịch chiết ngải cứu có thể dùng để điều trị giun đường ruột, có thể mua ở các hiệu thuốc tổng hợp hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Để sử dụng dịch chiết, bạn phải uống 2 mL (40 giọt) pha loãng với nước khi bụng đói. Uống 15 ngày một lần, trong vài tháng hoặc như thường lệ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Ngải cứu có thể gây ra tác dụng phụ khi tiêu thụ với số lượng lớn hơn mức khuyến nghị hoặc sử dụng trong thời gian dài hơn 4 tuần, có thể bao gồm đau bụng, buồn nôn, nôn, suy thận, chảy máu hoặc tăng huyết áp.

Hơn nữa, do sự hiện diện của thujone, thuiol và felandrin trong thành phần của nó, việc sử dụng ngải cứu với số lượng lớn có thể gây co thắt hoặc thoái hóa cơ, run, các vấn đề về hệ thần kinh trung ương, tê liệt hoặc co giật, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngải cứu khi bôi lên da cũng có thể gây bỏng da.

Ai không nên sử dụng nó?

Trẻ em hoặc những người bị dị ứng với loại cây này hoặc những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa porphyrin, bệnh thận, động kinh hoặc các triệu chứng của các vấn đề về gan không nên sử dụng ngải cứu.

Hơn nữa, không nên sử dụng ngải cứu trong thời kỳ mang thai vì nó có thể gây sảy thai hoặc trong thời kỳ cho con bú.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer