Tác dụng của nhục thung dung và rượu ngâm nhục thung dung theo Đông y

Nhục thung dung là một loại dược liệu có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, là một nguyên liệu quý của Đông y, được ví như "nhân sâm của sa mạc".
24/11/2020 14:37

Nhục thung dung là gì?

Nhục thung dương là một trong những dược liệu được phát hiện từ lâu đời nhất trong Đông y. Chúng có tên khoa học là Herba Cistanches Caulis Cistanchis, người ta hay gọi loại dược liệu này dưới nhiều tên gọi khác nhau như: thung dung, nhục tùng dung, địa tinh, hắc tư lệnh....

Về thành phần hóa học, trong nhục thung dung chứa một số chất chủ yếu như: boschnaloside, orobanin, 8- epilogahic axít, betaine...cùng nhiều loại acid hữu cơ và trên 10 acid amin có tác dụng kiềm chế quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ, giúp tăng thể lực, tăng cường khả năng miễn dịch, có tác dụng như một loại hoóc-môn sinh dục.

nhuc thung dung

Dược liệu này có nguồn gốc từ các vùng đất sa mạc ở tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc Trung Quốc, ngoài ra cây còn mọc ở Mông Cổ. Do chỉ mọc ở sa mạc nên nó còn được nhiều người ví như "dũng sĩ sa mạc" hay "nhân sâm sa mạc". Tại nước ta có một số loại thực vật cùng họ và có tác dụng tương tự như nhục thung dung đó là nấm ngọc cẩu hay còn được gọi là vị tỏa dương.

Cây nhục thung dung là loài cây sống ký sinh, thường cao khoảng 30 cm. Nó sẽ chọn những cây chủ có rễ thật khỏe xuyên sâu vào lòng đất để ký sinh, từ đó hút các chất dinh dưỡng để phát triển. Vào mùa xuân, khi nhục thung dung đã có đủ dưỡng chất, khỏe mạnh chúng mới có thể nhô lên mặt đất.

Vào khoảng tháng 5 – 6, nhục thung dung ra hoa dày đặc từ chóp (ngọn cây), có màu vàng nhạt, hình chuông, có 5 cánh. Cánh hoa màu xanh hoặc tím nhạt, khoảng tháng 6 – 7 cây sẽ kết quả nhỏ li ti, có màu xám.

Tất cả các bộ phận của nhục thung dung đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

Theo Đông Y, nhục thung dung vị ngọt, chua, mặn, tính ôn; vào thận, đại tràng. Có tác dụng bổ thận trợ dương, ích tinh huyết, cường kiện cân cốt, nhuận tràng.

Nó được biết đến như thần dược tăng cường chức năng sinh lý cho cả nam và nữ giới, cải thiện và điều trị một số chứng bệnh như: Điều trị khí huyết hư hàn, thấp nhiệt. Điều trị thận dương hư, di tinh, liệt dương, lưng đau gối mỏi, tiểu đêm. Điều trị vô sinh do suy giảm sinh lý. Kiềm chế quá trình lão suy và kéo dài tuổi thọ, tăng thể lực, tăng cường khả năng miễn dịch. Tác dụng hạ huyết áp. Rượu nhục thung dung có  tác dụng ôn thận, cường dương, điều trị xuất tinh sớm, thận hư, tiểu đêm, điều trị liệt dương ở nam giới. Nhục thung dung có tác dụng chữa nữ giới khó mang thai, nhiều khí hư, bang lậu. Điều trị đau lưng, mỏi gối, cơ bắp không có sức, huyết khô và tiện bí,…

Nhuc-thung-nhung-la-cay-gi-1

Rượu nhục thung dung: tác dụng và cách ngâm

Như đã nói ở trên có tác dụng tăng cường sinh lý cho cả 2 giới nam và nữ nên dược liệu này rất hay được sử dụng để ngâm rượu.

Nếu như nhiều người lựa chọn ngâm nhục thung dung chung với ba kích để tăng cường sinh lý nam giới, bổ thận, tráng dương thì rượu ngâm độc vị nhục thung dung cũng có những tác dụng tương tự. 

Theo đó, nhục thung dung mua về hơ qua lửa cho ấm lên sau đó cho nhục thung dung vào bình ngâm rượu theo tỉ lệ 1kg thảo dược ngâm với 8 lít rượu trắng 40 độ. Sau đó, đậy kín nắp ngâm trong 1 tháng là có thể dùng được.

Lưu ý: Phải ngâm bình thủy tinh để tránh các độc tố. Loại rượu ngâm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn với sức khỏe để tránh các trường hợp ngộ độc methanol đáng tiếc.

Tương tự với cách ngâm kết hợp cùng các dược liệu khác, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu với tỷ lệ như sau: Nhục thung dung 1kg; Ba kích 0,5 kg; Nấm ngọc cẩu 0,5 kg Dâm dương hoắc 0,5 kg; Sâm cau 0,5kg; Sơn thù 0,5kg; Rượu trắng 40 độ 15 lít

Cho hỗn hợp trên vào bình sứ, sành hoặc thủy tinh, đổ rượu vào, đậy nắp kín. Sau 25 ngày là có thể sử dụng, mỗi bữa uống 2 ly nhỏ

Trên đây là các cách ngâm tham khảo, tùy từng sở thích của mỗi người sẽ có những cách ngâm rượu khác nhau để cho ra một bình rượu như ý.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer