Tác hại của cây mật nhân đối với sức khỏe

Cây mật nhân hay cây bách bệnh – Eurycoma longifolia (loại cây có tác dụng với hàng trăm chứng bệnh). Tuy nhiên, trên thực tế, vị thuốc này cũng có thể gây hại cho cơ thể nếu dùng sai cách. Dưới đây là những tác hại của cây mật nhân.
10/06/2024 19:26

Tác hại của cây mật nhân đối bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến

Theo các chuyên gia, không nên dùng mật nhân cho người mắc ung thư tiền liệt tuyến, bởi chiết xuất từ rễ mật nhân được cho là có tác dụng tăng nội tiết tố nam. Điều này có thể làm ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị của bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến.

Vì vậy, nếu đang gặp các vấn đề về tuyến tiền liệt đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến, người bệnh nên cân nhắc và tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

matnhan

(Ảnh: Caythuoc.org)

Độc tố của rượu mật nhân

Đã có nghiên cứu cho thấy việc sử dụng rễ mật nhân có thể không an toàn nếu dùng quá nhiều, quá liều lượng rượu ngâm rễ cây mật nhân. Các nghiên cứu trên chuột đã cho thấy, chiết xuất cồn từ rễ mật nhân có thể gây tử vong ở chuột được thí nghiệm nếu dùng quá liều 2,6g/kg thể trọng.

Ở nước ta cũng đã có trường hợp tử vong do uống rượu mật nhân, nguyên nhân ở đây có thể do nạn nhân đã uống quá nhiều rượu mật nhân dẫn đến ngộ độc với các triệu chứng như: khó thở, co giật, nôn mửa. 

Do vậy, khi dùng rượu mật nhân người dùng hết sức lưu ý đến định lượng, chỉ nên sử dụng khảong 1-2 ly rượu nhỏ/ngày (tức khoảng 20ml/ngày). Tuyệt đối không bạn bè chè chén, chúc nhau bằng rượu mật nhân, điều này có thế khiến người dùng không thể kiểm soát đượng định lượng rượu sử dụng và có thể dẫn đến ngộ độc rất nguy hiểm.

Tác hại đối với phụ nữ đang mang thai

Việc sử dụng rễ mật nhân trong thai kỳ đều cần sự thận trọng và tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Hiện chưa có đủ thông tin khoa học và nghiên cứu về tác động của rễ mật nhân đối với thai nhi và phụ nữ mang thai. 

Các nghiên cứu còn cho thấy chiết xuất rễ mật nhân còn gây phản ứng kháng estrogen, có thể gây bất lợi cho phụ nữ mang thai, thậm chí có thể gây sảy thai. Vì vậy chị em nên cân nhắc và tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Mật nhân kỵ gì?

Những loại thực phẩm có thể kỵ với rễ mật nhân bao gồm: Hành tỏi; Nhân sâm; Đương quy; Tam thất.

Kết luận

Rễ cây mật nhân (Eurycoma longifolia) là một loại thảo dược có nhiều công dụng quý giá. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng rễ cây mật nhân cần được thực hiện cẩn trọng và theo hướng dẫn của chuyên gia y tế. Nếu sử dụng sai cách, có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Vì vậy, trước khi sử dụng rễ cây mật nhân hoặc bất kỳ loại thảo dược nào khác, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer