Tác hại của việc ngủ kê cao gối khi ngủ

Để có giấc ngủ ngon, tư thế ngủ và các vật dụng như chăn gối êm ái góp phần rất quan trọng. Nhiều người có sở thích kê cao gối khi ngủ nhưng đây không phải là tư thế chuẩn và khiến họ có thể gặp rắc rối về cột sống.
23/11/2020 17:13

"Chồng mình có thói quen kê cao gối khi ngủ và không chịu được nếu nằm gối thấp. Nếu việc này kéo dài, có ảnh hưởng đến xương cổ vai gáy và gây ra các bệnh về xương khớp không?" (Lê Hà, Ninh Bình)

Như đã biết, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng mà thời gian ngủ ở mỗi người không giống nhau. Trong đó, trẻ sơ sinh cần thời gian ngủ nhiều nhất để phát triển thể chất và trí não. Người càng lớn tuổi càng ít ngủ do những biến đổi về hoocmon, nội tiết.

ke goi cao khi ngu

Hình minh họa.

Tuy nhiên dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa, bạn cần phải tạo được một giấc ngủ chất lượng để giải tỏa những căng thẳng sau ngày làm việc, học tập vất vả. Trong đó, tư thế ngủ có tác động lớn đến việc này.

Trên thực tế ghi nhận, nhiều người có thói quen kê cao gối khi ngủ. Chúng ta cũng thường bắt gặp hình ảnh những chiếc gối cao "chót vót" trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc và thắc mắc, liệu nằm như thế có bị đau cổ, vai gáy hay không?

Theo các chuyên gia nghiên cứu, kê gối cao khi ngủ là thói quen hết sức tai hại, là nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Triệu chứng của bệnh này là tê, đau, chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh gây cảm giác khó chịu, khó ngủ. Đặc biệt đối với người già, nếu dùng gối cao, khi nằm ngửa đầu sẽ gập về trước, còn khi nằm nghiêng, một bên cổ sẽ bị kéo căng, dễ dẫn đến vẹo cổ.

Kê gối quá cao khi ngủ lâu ngày cũng khiến cho bạn khó thở và ngáy nhiều khi ngủ, làm cản trở giấc ngủ. Đặc biệt, gối quá cao sẽ làm cho tim cung cấp máu lên não khó khăn, gây thêm gánh nặng cho tim đồng thời sẽ làm căng cơ vai, lưng và cổ, từ đó ảnh hưởng tới dáng dấp, nhịp thở và cả tâm trạng của bạn.

Đó là những tác hại đối với sức khỏe của người lớn, với trẻ em, nếu để trẻ kê gối cao còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Theo các chuyên gia, với trẻ dưới 2 tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh thì không cần thiết phải dùng gối. Vì xương sống của trẻ lúc mới sinh là đường thẳng chứ chưa cong như người lớn. Khi ngủ, phần đầu lưng phải thẳng, nếu cho trẻ sơ sinh nằm gối cổ sẽ bị vẹo, xương sống bị thay đổi hình dạng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xương sống, tăng nguy cơ mắc dị tật ở trẻ.

Học viện Nhi khoa Mỹ cũng khuyến cáo các mẹ không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nằm gối và các loại giường mềm khác. Thậm chí một vài chuyên gia còn đề nghị trì hoãn việc nằm gối đến khi trẻ hơn 2 tuổi.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer